Iraq nhận lô máy bay huấn luyện chiến đấu T-50IQ thứ 2

GD&TĐ -Quân đội Iraq đã nhận được lô máy bay huấn luyện chiến đấu T-50IQ thứ 2 gồm 6 chiếc được sản xuất tại công ty Korea Aerospace Industries, Hàn Quốc.

Máy bay huấn luyện chiến đấu T-50IQ
Máy bay huấn luyện chiến đấu T-50IQ

Những chiếc máy bay này đã hạ cánh tại căn cứ Tikrit nằm không xa Baghdad.

Máy bay T-50IQ là phiên bản chiến đấu cơ hạng nhẹ, được đặt hàng với lực lượng không quân Iraq.

Bản hợp đồng chuyển giao 24 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu T-50IQ loại này được ký vào tháng 12 năm 2013. Tổng trị giá của chúng vào khoảng 1,1 tỉ USD. Vào thời điểm đó, đây là bản hợp đồng có giá trị lớn nhất của Hàn Quốc đối với các đối tác nước ngoài.

T-50IQ tại căn cứ không quân của Iraq
T-50IQ tại căn cứ không quân của Iraq 

Trong hợp đồng còn kèm theo việc huấn luyện bay và các bộ phận mặt đất cho Iraq. Sau đó công ty Hàn Quốc này còn ký thêm một số hợp đồng về hỗ trợ kỹ thuật cho những chiếc máy bay này trong vòng 25 năm. Tổng trị giá lên đến 2 tỉ USD.

Theo điều kiện hợp đồng việc chuyển giao T-50IQ bắt đầu vào tháng 4 năm 2016 và kết thúc vào tháng 4 năm 2017. Tuy nhiên việc chuyển giao này đã bị kéo dài do vấn đề về tài chính của chính quyền Iraq.

Lô hàng 6 chiếc T-50IQ đầu tiên được chuyển đến căn cứ của Iraq vào tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên phải mất 7 tháng mới có thể đưa vào vận hành vì bên phía Iraq đã không kịp làm công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ