Iran tuyên bố sẽ tăng cường chương trình tên lửa

GD&TĐ - Hôm qua (19/10), tổ chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đáp trả lại các chính sách của Mỹ khi nói rằng các biện pháp chống lại Iran sẽ chỉ làm tăng cường quyết tâm phát triển chương trình tên lửa của mình và các hoạt động trong khu vực.  

Tên lửa Hawk đất đối không của Iran
Tên lửa Hawk đất đối không của Iran

“Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ mở rộng” – theo một tuyên bố của IRGC đã được hãng tin Reuters dịch - Lực lượng vệ binh sẽ “tiếp tục tăng tốc hơn để phản ứng với sự thù địch (của Tổng thống Mỹ Trump) với tổ chức cách mạng này”.

Trong một bài phát hiểu trên trang web Press’s TV, IRGC nói rằng bài phát biểu ngày 13/10 của ông Trump thể hiện “sự thất bại của các chính sách nguy hiểm của các quan chức Nhà trắng và chế độ Phục quốc  Do thái nhằm thay đổi bản đồ khu vực và gây chia rẽ, phá hoại các quốc gia Hồi giáo”.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley tại Liên hợp quốc cho biết “việc đánh giá Iran theo những giới hạn hẹp của Thỏa thuận hạt nhân sẽ bỏ lỡ bản chất thật của mối đe dọa”. Thay vào đó, bà đề nghị “Iran phải được xem xét một cách hoàn chỉnh theo hành vi phá hoại và bất hợp pháp của nước này” và cho biết thêm rằng “làm khác đi sẽ là điều ngu ngốc”.

“Chiến lược Iran mới’ của Nhà trắng như đã thể hiện trong bản tin ngày 13/10 bao gồm một số hành động cứng rắn mà Tổng thống Mỹ đã phê chuẩn. Đáng chú ý, chiến lược này kêu gọi từ chối tài trợ cho IRGC “vì những hoạt động ác tính của tổ chức này” cũng như tìm cách thống nhất cộng đồng quốc tế để lên án điều mà Nhà trắng gọi là “những vi phạm nhân trắng trợn của của IRGC”.

“Hành động gây đe dọa nhất của quốc gia tây nam Á này là họ liên tục phóng tên lửa đạn đạo” – bà Haley nói thêm.

Việc Nhà trắng quyết định không phê chuẩn Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã không nhận được sự ủng hộ từ các nước tham gia ký kết là Iran, Trung Quốc, Pháp, Đức, Liên minh châu Âu, Nga và Anh.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ