Iran tuyên bố phá vỡ giới hạn dự trữ uranium trong 10 ngày

GD&TĐ - Hôm nay (17/6), hãng tin ISNA dẫn lời phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi nói rằng trong 10 ngày, Tehran sẽ phá vỡ giới hạn dự trữ uranium mà Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) đã đặt ra. 

Cơ sở nước nặng hạt nhân của Iran gần Arak
Cơ sở nước nặng hạt nhân của Iran gần Arak

Thông tin này được đưa ra giữa lúc Iran và Mỹ đang có căng thẳng về vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman vào tuần trước.

“Hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu vượt quá giới hạn dự trữ uranium đã làm giàu là 300kg. Quá trình này sẽ kéo dài 10 ngày. Nói cách khác, chúng tôi sẽ vượt quá giới hạn này vào ngày 27/6” – truyền hình trung ương phát lời ông Kamalvandi.

Tại Nhà máy hạt nhân Arak, quan chức trên cho biết Iran có thể xuất khẩu nước nặng, đồng thời nói rằng động thái trên sẽ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Iran cũng có thể tăng việc làm giàu uranium lên 20% để dùng trong các lò phản ứng địa phương.

JCPOA chỉ định rằng Iran bị giới hạn giữ 300kg uranium được làm giàu tới 3,67%.

Ông Kamalvandi nói thêm rằng các nước châu Âu cần “hành động chứ không phải nói suông” bằng cách bước tới bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát ngôn viên trên chỉ ra rằng các bên ký kết vẫn còn chút thời gian khi các cơ quan hạt nhân Iran đang chờ quyết định của chính phủ về giai đoạn tiếp theo của việc giảm các nghĩa vụ theo JCPOA.

“Đối với giai đoạn hai này, chúng tôi đang chờ quyết định của chính phủ. Châu Âu vẫn còn thời gian, họ có rất nhiều khả năng (để bảo vệ lợi ích của Iran). Nếu châu Âu có những bước đi thực tế đảm bảo lợi ích của Iran, tình hình liên quan tới việc Iran đáp ứng nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân sẽ trở lại bình thường” – ông nói.

Ngày 8/5, lần đầu tiên Iran tuyên bố sẽ bắt đầu dừng một số cam kết tự nguyện theo JCPOA trong vòng 60 ngày – đúng một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và quyết định áp đặt lại tất cả các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Sau nhiều năm đàm phán, Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015 giữa Iran và các nước P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức). Thỏa thuận này nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Iran.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ