Iran tiếng cảnh báo Mỹ và liên minh sau các đợt tấn công ở Syria

GD&TĐ - Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Khameinei đã đe dọa Mỹ và liên minh trong một bài phát biểu vào hôm qua (30/4) với các công nhân trước Ngày Lao động quốc tế. Phát biểu của ông cũng đáp trả một cuộc tấn công vào hôm 29/4 nhằm vào một căn cứ của Syria làm một số người Iran thiệt mạng.  

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Khameinei
Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Khameinei

Theo trang web chính thức của nhà lãnh đạo tối cao Iran, ông Khameinei nói với đám đông “hàng ngàn người lao động, doanh nhân” trên khắp Iran rằng Mỹ đang cố gắng khiến cho những người đạo Hồi chống đối lẫn nhau.

Đêm 29/4, một đợt không kích đã nhằm vào Lữ đoàn 47 của quân đội Syria – một đơn vị bao gồm lực lượng Iran và các lực lượng Hezbollah (quân đội quốc tế có trụ sở ở Lebanon đã chiến đấu giúp chính phủ Syria).

Cuộc tấn công này nhằm vào một căn cứ quân sự nằm giữa tỉnh Hama và Homs, làm 18 người Iran thiệt mạng – theo tờ Jerusalem Post. Tuy nhiên, tờ báo Haaretz của Israel trích lời một quan chức thuộc liên minh Iran-Hezbollah-Syria, nói rằng 16 người đã chết, bao gồm 11 người Iran.

Không ai chịu trách nhiệm cho vụ tấn công trên và Lầu năm góc đã từ chối thừa nhận bất kỳ hoạt động nào của mình trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều người trong chính phủ đã buộc tội Israel đứng sau cuộc tấn công này.

Cuộc tấn công trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi đại sứ Israel tại Liên hợp quốc nói với Hội đồng Bảo an rằng Iran có 80.000 “kẻ cực đoan” Shiite dưới sự chỉ huy của mình ở Syria và chưa đầy một tháng trước đó, căn cứ không quân T-4 của Syria bị tấn công, làm 7 người Iran thiệt mạng. Israel cũng bị coi là tác giả của đợt tấn công này.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tấn công các mục tiêu sống của Iran – cả cơ sở hạ tầng và con người” – một thành viên của  Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) nói với tờ New York Times, tuy nhiên tờ báo này đã xóa bỏ bình luận trên sau khi có sự phản đối của các quan chức IDF.

Cuộc tấn công chống lại Lữ đoàn 47 diễn ra chỉ một ngày trước khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng ông có bằng chứng về một kế hoạch sản xuất hạt nhân của Iran, điều này có thể vi phạm thỏa thuận hạt nhân Iran với Mỹ và 5 cường quốc khác. Ông Trump được cho là sẽ bác bỏ thỏa thuận này. Các quan chức Iran cũng nói rằng họ cũng sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu Mỹ làm tương tự.

Ông Khamenei nói rằng kế hoạch lớn của Mỹ bao gồm trang bị cho các quốc gia thù địch với Iran. “Nếu những quốc gia này thông minh, họ sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột chống lại Iran.

Tuy nhiên, nếu họ bước vào một cuộc chiến với Iran, họ chắc chắn sẽ bị hạ gục và đánh bại” – ông nói – “Người Mỹ muốn tránh đi tổn thất của việc đối mặt với hệ thống mà Cuộc cách mạng hồi giáo tạo ra”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Khamenei nhấn mạnh vào sự đóng góp của lực lượng công nhân. Ông nói rằng ngày nay, một cuộc chiến chống lại Iran đang được Bộ Tài chính Mỹ - cơ quan đưa ra các lệnh trừng phạt – tiến hành và Iran có thể phản công lại bằng cách đầu tư vào nền kinh tế của mình và tạo ra thêm việc làm.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ