Iran ra điều kiện để tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

GD&TĐ - Đối mặt với khả năng Mỹ khôi phục lại các lệnh trừng phạt, Iran đang tìm kiếm những nỗ lực duy trì Thỏa thuận hạt nhân 2015 (JCPOA) của các đồng minh Mỹ.

Thủ đô Tehran của Iran
Thủ đô Tehran của Iran

Iran cam kết với Liên minh châu Âu (EU) sẽ tuân thủ các điều khoản của Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 với điều kiện các nước châu Âu phải bù đắp cho những tổn thất mà Tehran có thể phải chịu từ các lệnh trừng phạt của Mỹ - Phó Tổng thống Iran Ali Akbar Salehi nói với các phóng viên.

Cuối tuần vừa qua, ông Salehi đã gặp gỡ cao ủy viên châu Âu về năng lượng và khí hậu Miguel Arias Canete – người được cử đến Tehran với kế hoạch ngăn chặn sự cô lập tài chính của Iran và đảm bảo tiếp tục thực hiện các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân.

Ông Salehi đã thúc giục các đại diện châu Âu đứng lên trước áp lực của Washington và duy trì thỏa thuận hạt nhân. Ông nói thêm rằng Tehran sẽ chỉ duy trì thỏa thuận này nếu các nỗ lực của Liên minh châu Âu giúp bù đắp những lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Sau cuộc gặp với ông Salehi hôm thứ 7 tuần trước, ông Canete đã được tờ Wall Street Journal trích lời khi nói rằng các bên đã nhất trí tổ chức một cuộc hội thảo cấp cao về hợp tác hạt nhân vào tháng 12. Hai người cũng tài khẳng định cam kết của EU và Iran đối với thỏa thuận hạt nhân.

Ông Canete nói thêm rằng EU “nuối tiếc sâu sắc” vì Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt  nhân và rằng EU “quyết tâm để duy trì thỏa thuận này”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.