Iran ra điều kiện để đàm phán với Mỹ

GD&TĐ - Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt và dừng “bắt nạt” – TT Iran Hassan Rouhani cho biết hôm qua (14/7).

TT Iran Hassan Rouhani
TT Iran Hassan Rouhani

Trước đó trong ngày, Berlin, Paris và London đã kêu gọi có một cuộc đối thoại giữa tất cả các bên tham gia Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA). Họ cho rằng thỏa thuận này có nguy cơ sụp đổ vì các lệnh trừng phạt của Mỹ chống Iran và do Iran quyết định dừng một phần các nghĩa vụ của mình đối với JCPOA.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán. Tôi nói với các bạn lúc này và khoảnh khắc này để từ bỏ việc bắt nạt và dỡ các lệnh cấm vận, đồng thời quay về sự logic và khôn ngoan. Chúng tôi sẵn sàng.” – Hãng tin Mehr news dẫn lời ông Rouhani.

TT Rouhani nói thêm rằng Iran đã chuyển dịch phương pháp của mình từ “sự kiên nhẫn chiến lược” sang “hành động đối ứng” và sẽ phản ứng với bất kỳ bước đi nào của Washington liên quan tới thỏa thuận hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, Chỉ huy quân đội Iran, Tướng Abdolrahim Mousavi nói rằng Iran không phải là một quốc gia gây hấn nhưng sẽ dùng khả năng phòng vệ của mình để chống lại kẻ thù một cách hiệu quả nếu bị tấn công.

Ngày 8/5/2018, TT Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA và áp đặt nhiều vòng trừng phạt kinh tế liên tiếp lên Iran. Một năm sau, Tehran tuyên bố quyết định đình chỉ một phần nghĩa vụ theo thỏa thuận và trao cho các bên ký kết khác là Pháp, Đức, Anh, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu 60 ngày để cứu thỏa thuận bằng cách tạo điều kiện xuất khẩu và buôn bán dầu với Iran.

Ngày 7/7 vừa qua, khi thời hạn kết thúc, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi tuyên bố nước ông sẵn sàng bắt đầu làm giàu uranium vượt qua mức 3,67% đề ra trong JCPOA, thêm vào đó, Tehran sẽ dần dần từ bỏ các cam kết hạt nhân của mình sau mỗi 60 ngày.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ