Iran: Châu Âu có 2 tháng để cứu Thỏa thuận hạt nhân

GD&TĐ - Châu Âu có 2 tháng để đàm phán việc nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Iran, nếu không Tehran sẽ khởi xướng “giai đoạn 3” rút lại cam kết theo Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 – TT Hassan Rouhani nói.

TT Hassan Rouhani.
TT Hassan Rouhani.

“Châu Âu có thời hạn 2 tháng để đàm phán, nhất trí và quay trở lại thực hiện cam kết của mình” – TT Iran Rouhani cảnh báo trong một cuộc họp nội các hôm nay (4/9).

Tehran đã kêu gọi EU nới lỏng lệnh trừng phạt sâu rộng do Washington áp đặt sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA). Các quan chức Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ dần dần giảm cam kết của mình theo JCPOA nếu việc này không diễn ra.

Đầu tháng 7, Iran đã kích hoạt “giai đoạn đầu” của chiến lược này bằng cách tăng kho dự trữ uranium đã làm giàu vượt quá giới hạn 300kg mà JCPOA đề ra. “Giai đoạn 2” – làm giàu uranium vượt 3,67% - đã được thực hiện ngay sau đó.

TT Rouhani không nói cụ thể bước tiếp theo sẽ là gì nhưng ông gợi ý rằng nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi chương trình hạt nhân của quốc gia.

“Giai đoạn 3 có tính chất cực kỳ quan trọng và nó sẽ tăng tốc đáng kể các hoạt động của tổ chức năng lượng hạt nhân Iran” – ông nói và cho biết tác động của việc này “sẽ cực kỳ lớn”.

Trước đó Pháp đề nghị cung cấp cho Iran 15 tỉ USD tín dụng nếu họ quay lại tuân thủ hoàn toàn JCPOA. Động thái này sẽ giúp Iran vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt Mỹ vốn nhắm vào tài chính và thương mại dầu mỏ của nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi khẳng định Iran sẽ quay lại thỏa thuận hạt nhân nếu EU tiếp tục mua dầu mỏ từ Iran hoặc cung cấp mức tín dụng phù hợp.

Washington khẳng định rằng các lệnh trừng phạt là cần thiết đối với Iran để khiến nước này đóng cửa các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như cắt đứt quan hệ với một số nhóm chiến binh ở Trung Đông. Tuy nhiên, Tehran phủ nhận bất kỳ việc làm sai trái nào đồng thời cho biết các lệnh trừng phạt là phi lý và bất hợp pháp theo luật quốc tế.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ