Sự kiện Apple ra mắt iPhone 6 và 6 Plus có thể được coi là một trong những dấu ấn đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua: công ty do Steve Jobs sáng lập cuối cùng cũng đã phải thừa nhận rằng smartphone màn hình lớn là tương lai.
Tuy vậy, "tương lai" có vẻ không đủ tươi sáng cho Quả Táo: iPhone 6 chưa thực sự hấp dẫn với các fan của Android và thậm chí còn gây ảnh hưởng tới doanh số iPad.
Một trong những suy nghĩ phổ biến nhất thời kỳ Apple vẫn còn kiên quyết bám trụ với smartphone màn hình nhỏ là một chiếc iPhone cỡ lớn chắc chắn sẽ thu phục được rất nhiều fan của Android.
Tuy vậy, số liệu thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường CIRP mới đây cho thấy các fan của chú robot xanh không dễ bị thu phục đến như vậy.
Cụ thể hơn, một nghiên cứu do CIRP thực hiện trên 300 khách hàng mua iPhone mới (6 và 6 Plus) cho thấy phần lớn những người này đều đã là "fan cuồng" của Táo từ trước.
"Những người đã sở hữu iPhone từ trước sẽ chiếm 80% số người mua iPhone mới, cao hơn nhiều so với mức dưới 65% đối với chiếc iPhone 5s và 5c ra mắt vào tháng 9/2013" - Nhà đồng sáng lập Josh Lowitz của CIRP cho biết.
"Người dùng Android chiếm một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều trong số tổng số người mua iPhone mới ra mắt năm nay, và do smartphone rất phổ biến tại Mỹ, chúng tôi nhận thấy có rất ít người dùng nâng cấp lên iPhone từ điện thoại phổ thông" - Ông Lowitz khẳng định.
Tuy vậy, số liệu của CIRP cho thấy những người đã từng sử dụng Android có xu hướng mua iPhone 6 Plus nhiều hơn là iPhone 6. Điều này cho thấy Apple có vẻ đã khá thành công khi tấn công vào thị trường của Galaxy Note - chiếc smartphone trước đây vẫn độc chiếm thị trường smartphone cỡ "khủng".
Ngược lại, có vẻ như người dùng Android đã quá quen với kích cỡ màn hình 4.7 - 5 inch, khiến khả năng "thu phục" của iPhone 6 bị ảnh hưởng phần nào".
iPad sẽ bị ảnh hưởng xấu
Bất kể lượng người dùng Android (cũ) chiếm bao nhiêu phần trăm trong số các khách hàng mới mua iPhone, có thể khẳng định chắc chắn rằng tổng doanh số của iPhone 6 và 6 Plus sẽ đạt mức cao ngất ngưởng.
Nhưng điều khiến cho thành công của iPhone mới không trọn vẹn sẽ là một thất bại khác của iPad: Dựa theo số liệu của Compare My Mobile cung cấp, có tới 12% người dùng iPad cũ (iPad ra mắt trước năm 2014) đã mang đổi tablet của họ lấy iPhone 6, trong khi 8% khác đổi iPad lấy iPhone 6 Plus.
Năm nay, 2 chiếc iPad mới (Air 2 và mini 3) đều được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng doanh số iPad đã liên tục sụt giảm xuống dưới mức kỳ vọng của cả Apple lẫn giới tài chính Phố Wall. Những người đã từng sử dụng iPhone 6 và iPhone 6 Plus sẽ hiểu rằng iPhone không thể là giải pháp thay thế hoàn toàn cho iPad.
Nhưng ngược lại, iPad cũng chẳng thể thay thế cho laptop mà doanh số laptop vẫn tiếp tục sụt giảm. Sẽ là rất thiếu thực tế và chủ quan nếu như nói rằng 2 chiếc iPhone cỡ lớn không ảnh hưởng tới tương lai của iPad.
Tuy vậy, số liệu của Compare My Mobile cũng cho thấy phần đông các fan Apple chỉ mang đổi iPad cũ lấy iPhone sau khi Apple tuyên bố ra mắt iPad Air 2 và iPad mini 3.
Đây là một tín hiệu cho thấy có thể các fan này sẽ mua mới iPad trong năm nay. Hẳn nhiên, iPad còn lâu mới "chết" hay "khủng hoảng", nhưng bây giờ cũng là lúc mà Apple cần có một vài sản phẩm sáng tạo như NotePRO của Samsung.