Im lặng cũng là chống dịch

Im lặng cũng là chống dịch

Chiều 23/2, UBND thành phố Hà Nội phải tổ chức cuộc họp bất thường vì… diễn biến dịch Covid-19 bùng phát ở một số quốc gia, đặc biệt là Hàn Quốc (ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc) và Nhật Bản.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Hàn Quốc là quốc gia có rất nhiều công dân Việt Nam đang sinh sống. Rất có thể thành phố sẽ phải lên kế hoạch đón những công dân từ Hàn Quốc về để cách ly, giám sát…

Rõ ràng, việc chủ động dự báo, nắm bắt tình hình, có phương án, kế hoạch hành động cụ thể đối phó với dịch bệnh trong những tình huống phát sinh là hết sức cấp bách. Bởi theo ông Chung, “tình hình hiện nay là nguy hiểm và hết sức phức tạp”.

Trên thực tế, không chỉ công dân Việt Nam ở Hàn Quốc có thể trở về, trường hợp công dân Hàn Quốc, Nhật Bản… sinh sống, làm việc ở Việt Nam cũng cần phải tính đến, bởi lực lượng này cũng khá đông.

Cùng với sự leo thang những diễn biến căng thẳng của dịch bệnh Covid-19, những thông tin giả (fake news), bịa đặt, có dụng ý xấu, mang màu sắc “thuyết âm mưu”… cũng được đăng tải, lan truyền với tốc độ rất nhanh trên mạng xã hội. Nhiều trường hợp tung tin đồn thất thiệt đã bị xử lý, kể cả những nghệ sĩ nổi tiếng.

Nhưng điều ấy có lẽ chưa đủ sức răn đe. Gần đây, trên mạng xã hội không có những thông tin bịa đặt trắng trợn nữa. Nhưng lại xuất hiện những thông tin không đầy đủ, thiếu kiểm chứng, giật gân, úp mở… Những thông tin ấy cũng được lan truyền nhanh, thu hút sự chú ý của nhiều người và góp phần gây rối tình hình, hoang mang công chúng…

Ngay tối 23/2 thôi, những hình ảnh vị huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo đeo khẩu trang, cùng vợ xuống sân bay Nội Bài, không trong diện cách ly cũng gây những ý kiến trái chiều, bàn tán xôn xao trên mạng xã hội…

Trên thực tế, quê hương của HLV Park Hang-seo ở Sancheong thuộc tỉnh Gyeongsang - một trong hai vùng bùng phát dịch Covid-19 ở Hàn Quốc (cùng với tâm dịch Daegu). Tuy nhiên, thời gian qua, HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam chỉ ở thủ đô Seoul… Tất nhiên, vợ chồng ông Park Hang-seo cũng đã, sẽ được theo dõi, kiểm tra sức khỏe một cách đặc biệt, để bảo đảm sự an toàn cao nhất có thể…

Mỗi công dân đều lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân. Đều có quyền lên tiếng, đòi hỏi, yêu cầu chính quyền có những biện pháp để bảo vệ sức khỏe người dân. Nhưng ngược lại, mỗi công dân cũng cần có trách nhiệm cá nhân trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cách đơn giản nhất, nếu không giúp ích được gì thì hãy im lặng, lắng nghe những thông tin chính thống từ các cơ quan công quyền có trách nhiệm, để làm theo.

Im lặng cũng là chống dịch!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.