Hy vọng sức mạnh giới trẻ đối phó các thách thức toàn cầu

Hy vọng sức mạnh giới trẻ đối phó các thách thức toàn cầu

Thông điệp hy vọng

Trong bối cảnh bất bình đẳng dai dẳng, thù ghét trỗi dậy, “một thế giới đang chiến tranh và một hành tinh nóng lên”, với biến đổi khí hậu là vấn đề lâu dài, là “nguy cơ rõ ràng và hiện hữu”, “chúng ta không thể cam chịu là một thế hệ làm ngơ trong khi hành tinh đang cháy” - thông điệp Năm mới của ông Guterres nêu rõ.

Nhưng ông hy vọng vào sức mạnh của thế hệ trẻ trên toàn cầu. “Từ hành động khí hậu đến bình đẳng giới, bình đẳng xã hội và nhân quyền, thế hệ của các bạn luôn ở tuyến đầu. Tôi được truyền cảm hứng bởi lòng đam mê và quyết tâm của các bạn”. Ông nhấn mạnh rằng, thanh niên đang đòi hỏi một cách đúng đắn vai trò của họ trong việc định hình tương lai, và LHQ luôn bên cạnh lớp trẻ.

Năm 2020 là kỷ niệm 75 năm LHQ, năm phát động Thập kỷ hành động vì các Mục tiêu Phát triển Bền vững - kim chỉ nam cho tiến trình toàn cầu hóa bình đẳng, vì vậy thế giới cần người trẻ tiếp tục lên tiếng, nghĩ lớn, đẩy lùi các biên giới, theo đuổi các sức ép - Tổng Thư ký LHQ nói.

Ở khắp nơi trên thế giới, các nhà lãnh đạo cũng cam kết hành động vì một quốc gia và thế giới tốt đẹp hơn. Ở châu Á, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hy vọng “sẽ biến đổi Ấn Độ và trao quyền cho 1,3 tỉ người dân” trong những năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng năm 2020 sẽ là “một năm có ý nghĩa bước ngoặt” với Trung Quốc. “Chúng ta sẽ hoàn thành xây dựng một xã hội thịnh vượng hài hòa trên mọi mặt và hiện thực hóa mục tiêu thế kỷ đầu tiên” năm 2020 là xóa bỏ nghèo cùng cực.

Ông nhấn mạnh sức mạnh kinh tế của Trung Quốc, nhắc đến việc tiếp tục phát triển, cải cách, mở cửa để làm lợi cho từng người dân. GDP của Trung Quốc hiện đã tiến tới mức 14,36 nghìn tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người gần 10.000 USD. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hứa tiếp tục thúc đẩy các cải cách quan trọng trong nước để củng cố quốc gia trong thời đại mới Lệnh Hòa.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hy vọng rằng, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ nỗ lực vượt qua các thách thức với quốc gia của họ, mở đường cho người dân sống hòa bình, an ninh và thịnh vượng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các thỏa thuận ký với Libya về an ninh và phân định biên giưới biển trong năm 2020. “Ngày hôm nay, Thổ nhĩ Kỳ hướng đến tương lai một cách tin tưởng hơn bao giờ hết với cảm giác đầy hy vọng”.

Thách thức của châu Âu

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đoàn kết người dân Nga để giải quyết các vấn đề mà xã hội và đất nước Nga đối mặt. “Chúng ta sống trong một thời đại bất ổn, năng động, đầy đối lập, nhưng chúng ta có thể và phải làm tất cả để nước Nga phát triển thành công, để mọi thứ thay đổi tốt hơn”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng nói đến những cơ hội mới trong năm mới. Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định bà sẽ tiếp tục dành toàn lực chống biến đổi khí hậu để thế hệ tương lai có thể sống hòa bình và thịnh vượng. “Chính con cháu chúng ta sẽ phải sống với những hậu quả của những gì chúng ta làm hoặc không làm ngày hôm nay”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập đến các cuộc phản đối đang diễn ra ở Pháp về cải cách hưu trí của ông và khẳng định cải cách sẽ tiếp tục, nhưng chính phủ sẽ nhanh chóng đạt được thỏa hiệp với công đoàn.

Ở Anh, nơi tiến trình Brexit đầy sóng gió vẫn chưa kết thúc, Thủ tướng Boris Johnson thúc giục người dân Anh chung tay làm cho những năm tới là một thập kỷ của thịnh vượng và cơ hội và cam kết sẽ hoàn thành Brexit vào cuối tháng này. “Khi chúng ta tạm biệt năm 2019, chúng ta cũng có thể lật qua trang của sự khác biệt, thù hận và không chắc chắn, vốn đã áp đảo đời sống chung và cầm hãm chúng ta quá lâu”.

Bất ổn ngày đầu năm mới

Phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân năm mới vẫn khá cứng rắn. Ông tuyên bố sẽ chấm dứt việc hoãn thử hạt nhân và tên lửa tầm xa theo thỏa thuận với Mỹ trước đây, bởi Mỹ tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc và siết chặt lệnh trừng phạt.

Ông cũng tiết lộ Triều Tiên sẽ sớm giới thiệu một loại vũ khí chiến lược mới. Tuy nhiên ông vẫn để ngỏ cho đối thoại, và nói rằng bất kỳ vụ thử nào cũng sẽ phụ thuộc vào “thái độ của Mỹ”. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông và ông Kim Jong-un đã “ký hợp đồng, về giải trừ hạt nhân” và cho rằng ông Kim là người giữ lời hứa.

Ông Trump cũng đưa ra lời đe dọa Iran sau khi chỉ trích nước này đứng sau vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Iraq hôm 31/12. Tòa nhà bị tấn công do những người biểu tình tức giận với việc các thành viên lực lượng vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn chết trong các cuộc không kích của Mỹ ở phía Tây Iraq và phía Đông Syria.

Ông Trump cảnh báo Iran “sẽ trả giá rất đắt” cho các thiệt hại hoặc bất kỳ ai thiệt mạng. Mỹ đã cử lính thủy đánh bộ đến Baghdad để tăng cường an ninh. Thủ tướng Irrq Adel Abdul Mahdi nói các cuộc không kích vi phạm chủ quyền Iraq.

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo việc trả đũa “sẽ rất cứng rắn với lực lượng Mỹ ở Iraq”, còn nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei “lên án mạnh mẽ” cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Hezbollah.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ