Hy vọng mới với các vụ án đóng băng

GD&TĐ - Nhiều cơ quan cảnh sát đang tổ chức các đội điều tra những vụ án bị đóng băng để tìm kiếm những manh mối mới. Họ có thể mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ cho đến khi tìm được bằng chứng mới. Đôi khi đó là do một lời thú tội, có lần là nhờ một công nghệ mới. Trong một số trường hợp, đó đơn giản chỉ là sự may mắn.

Hy vọng mới của các vụ án đóng băng
Hy vọng mới của các vụ án đóng băng

Tên hề sát nhân vùng Florida

Tháng 5/1990, Marlene Warren mở cửa nhà mình tại Wellington, Florida. Cô vô cùng ngạc nhiên khi thấy một chú hề xuất hiện, mang theo bóng bay và hoa. Cô mỉm cười khi chú hề chuyền cho cô một quả bóng in với dòng chữ “Em là người tuyệt vời nhất!”. Nhưng ngay sau đó, tên hề đã rút ra một khẩu súng và bắn vào mặt Marlene.

Cảnh sát nghi ngờ chồng của Marlene, Michael Warren, và người yêu của anh, Sheila Keen, cùng làm việc với Warren tại cửa hàng phụ tùng ô tô của Michael Warren. Họ tin rằng Keen thậm chí còn có một bộ trang phục chú hề mà cô vừa mới đeo để quảng cáo cho cửa hàng. Tuy nhiên, không có bằng chứng vững chắc nào được tìm thấy chống lại họ và cặp đôi này không bao giờ bị buộc tội.

Năm 2014, văn phòng cảnh sát trưởng quyết định tái điều tra vụ án bị đóng băng này, với hy vọng sẽ có những phát hiện mới nhờ các công nghệ hiện đại. Năm 1990, cảnh sát đã thu được một mẫu DNA, nhưng không đưa ra được kết luận. Với công nghệ mới, cảnh sát xác định được mẫu DNA này là của Sheila Keen. Keen bị bắt vào tháng 7/2017. Tuy nhiên, cuộc điều tra vẫn tiếp tục để xác định Michael Warren có tham gia hay không.

Vụ sát hại Lisa Ziegert

Năm 1992, người ta tìm thấy cơ thể của trợ lý giảng dạy 24 tuổi Lisa Ziegert trong một khu rừng ở thành phố Agawam, Massachusetts. Cô đã bị hãm hiếp và cổ họng bị cắt. Mặc dù cảnh sát đã thẩm vấn hơn 100 nghi phạm, nhưng họ không có đủ chứng cứ để bắt giữ bất cứ ai.

Năm 2016, luật sư quận Hampden Anthony Gulluni thông báo rằng cuộc điều tra về vụ giết người đã được điều tra lại và cảnh sát đã khám phá một hướng đi mới nhờ sử dụng công nghệ phân tích DNA. Giống như trường hợp của Warren, các mẫu DNA đã được phục hồi từ hiện trường, nhưng các mẫu này quá nhỏ và bị hư hỏng khi khi sử dụng công nghệ của những năm 1990. Tuy nhiên, các phân tích DNA này được sử dụng để xây dựng một hồ sơ về đặc điểm thể chất của kẻ đã sát hại Ziegert.

Bước tiếp theo của cảnh sát là rà soát danh sách các nghi phạm ban đầu và và tìm ra những kẻ đáng ngờ nhất. Cuối cùng, danh sách được chốt lại với một cái tên: Gary Schara, 48 tuổi, đến từ West Springfield. Người đàn ông này đã chạy trốn đến Connecticut và cố gắng tự tử nhưng đã bị bắt và bị buộc tội bắt cóc, hãm hiếp và giết người. Bên cạnh việc có các yếu tố trùng hợp với phân tích DNA của cảnh sát, Schara cũng phù hợp với một hồ sơ FBI về kẻ giết người. Schara cũng đã thú nhận về vụ giết người.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ