Hy vọng cho người tị nạn

Hy vọng cho người tị nạn

Năm ngoái, cô bé được cung cấp cơ hội để tiếp tục việc học của mình tại một trường trung học do UNESCO thành lập. “Hy vọng tôi sẽ có một tương lai và thành công trong cuộc sống. Một ngày nào đó tôi sẽ thực hiện được ước mơ của mình - trở thành một kỹ sư”, cô bé nói. 

Chiến tranh ở Syria dẫn đến sự dịch chuyển trên diện rộng trong khu vực và trên thế giới, phá vỡ nhiều lĩnh vực xã hội quan trọng ở các nước sở tại. Nó đã gây áp lực đáng kể cho nhiều cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Chỉ riêng Lebanon đã nhận được khoảng 1,1 triệu người tị nạn, với 483.000 người tị nạn trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi). Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, chỉ có 3% người tị nạn Syria trong độ tuổi từ 15 đến 18 hoàn thành nghiên cứu thứ cấp. Thực tế cho thấy, một nhu cầu cấp thiết về xây dựng năng lực để tạo ra môi trường học tập hòa bình và hòa nhập để chào đón trẻ em Syria.

“Tất cả những gì tôi mong muốn là ngày càng nhiều người tị nạn Syria đăng ký vào trường này, và không bị tước quyền học tập”, Asma nói. Văn phòng Giáo dục Khu vực của UNESCO tại các quốc gia Ả Rập, với sự tài trợ của Trung tâm Cứu trợ và Nhân đạo King Salman (KSrelief / Ả-rập Xê-út) đang cung cấp các lộ trình giáo dục sáng tạo và đa dạng cho trẻ em và thanh thiếu niên Syria ở Lebanon.

Tăng cơ hội học tập cho trẻ em

Dự án nhắm đến hơn 8.200 trẻ em tị nạn và tăng cơ hội học tập, bảo đảm giữ chân học sinh Syria có nguy cơ thất học ở Lebanon, đặc biệt là ở cấp THCS và trung học. Dự án này được liên kết với các sáng kiến liên quan đến giáo dục của người Syria ở Lebanon, trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách và bổ sung cho những nỗ lực gần đây.

Với sự tài trợ của KSRelief, Văn phòng UNESCO tại Beirut và Quỹ NGO Kayany của Lebanon đã ra mắt các trường THCS UNESCO nhằm hỗ trợ giáo dục người tị nạn Syria ở Lebanon và Saadnayel thuộc vùng Bekaa. Các trường thực hiện Chương trình hỗ trợ bổ sung giáo dục, nhắm mục tiêu cho trẻ em có nguy cơ bỏ học, cho phép chúng quay trở lại đường đua giáo dục và tham gia lớp học theo độ tuổi, cải thiện khả năng tiếp tục giáo dục.

“Khi đăng ký cho con vào trường sau 2 năm bị gián đoạn việc học, tôi nhận ra rằng trình độ học vấn của con bé còn rất thấp. Nhưng tôi đã quyết tâm đồng hành cùng con. Kết quả, trong một vài tháng, con bé chuyển từ lớp 1 lên lớp 5. Nó yêu ngôi trường này vì ngoài các lớp học thông thường, trường còn tạo cơ hội để thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa. Trường còn cung cấp cho bọn trẻ mọi thứ: Sách, văn phòng phẩm, túi đi học, thậm chí cả bữa ăn”, Asma chia sẻ.

Ngoài ra, Văn phòng UNESCO tại Beirut đã đào tạo giáo viên và nhân viên trường hành chính về việc cung cấp hỗ trợ tâm lý xã hội cho học sinh bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, dựa trên bộ tài liệu cải tiến: Hỗ trợ tâm lý và học tập trong hoàn cảnh khó khăn.

“Chúng tôi tiếp xúc với những đứa trẻ đã mất tất cả: Nhà cửa, môi trường học đường, gia đình của chúng”, ông Nahed El Kholy, giáo viên tại trường UNESCO ở Meksseh, nói, “họ có vấn đề tâm lý nghiêm trọng và chúng tôi cần hiểu được sự nhạy cảm đó khi dạy họ. Thông qua khóa đào tạo UNESCO cung cấp, chúng tôi đang học cách đối phó với các học sinh và cách đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của các em”.

Cô Samar Jomrok, người đã trốn khỏi Homs năm 2012 và giảng dạy tại Trường Meksseh, nói rằng: Các trường UNESCO đặc biệt hiệu quả trong việc thu hút học sinh và đưa chúng trở lại đúng hướng. “Học sinh có liên quan đến giáo viên của họ, đồng cảm với nhau bởi họ đến từ cùng một cộng đồng. Tương tự, giáo viên có khả năng tự nhiên để hiểu nhu cầu tâm lý xã hội của học sinh vì họ từng trải qua cùng trải nghiệm về sự dịch chuyển và chiến tranh”, cô nói.

Hỗ trợ dạy nghề cho phụ nữ tị nạn

Những ngôi trường của UNESCO cung cấp chương trình hỗ trợ bổ sung giáo dục cho những người trẻ tị nạn Syria. Ảnh: UNESCO
  Những ngôi trường của UNESCO cung cấp chương trình hỗ trợ bổ sung giáo dục cho những người trẻ tị nạn Syria. Ảnh: UNESCO

Ngoài việc cung cấp giáo dục cho trẻ em, dự án còn cung cấp một chương trình hỗ trợ nghề nghiệp nhằm trao quyền cho hơn 2.000 phụ nữ tị nạn Syria và Palestine. Nó bao gồm các kỹ năng để tăng thu nhập gia đình, nâng cao phúc lợi và tăng số lượng trẻ em trở lại trường học.

Các khóa đào tạo tập trung vào các buổi dạy nghề ngắn hạn trong các lĩnh vực may, thêu, đan, tạo kiểu tóc, nấu ăn, tiếp thị và công nghệ thông tin. Dự án cũng cung cấp các phiên hỗ trợ tâm lý xã hội để xây dựng khả năng phục hồi của phụ nữ tị nạn và giúp họ đối phó với khủng hoảng.

Bên cạnh đó, dự án cung cấp các lớp khắc phục, bài tập về nhà cho trẻ em tị nạn. Trong giai đoạn 2019 - 2020, UNESCO sẽ cung cấp một nội dung học tập cấp tốc quốc gia để hỗ trợ bài tập về nhà nhằm tăng cường học tập cho trẻ em và cho phép chúng hoàn thành giáo dục cơ bản. Thông qua việc hỗ trợ hoàn thành giáo dục cơ bản cho người tị nạn Syria ở Lebanon, UNESCO và các đối tác kỳ vọng có thể làm nhiều hơn những gì người tị nạn có thể mong đợi. Tất cả với hy vọng mang lại ánh sáng học thức cho thế hệ trẻ Syria.

Theo EN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.