Huyện ủy, UBND Yên Định (Thanh Hóa): Ăn nhậu nợ hàng chục tỷ đồng là lỗi… tập thể

Huyện ủy, UBND Yên Định (Thanh Hóa): Ăn nhậu nợ hàng chục tỷ đồng là lỗi… tập thể

Hai cơ quan lâm nợ tiền tỷ

Trong giai đoạn 2012 - 2015, nhiều cán bộ thuộc các phòng, ban của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã bỏ tiền cá nhân ra chi nhiều khoản cho cơ quan. Tuy nhiên, đến nay hai đơn vị này vẫn chưa thanh toán cho họ. Vừa qua, hai cơ quan này đã cho rà soát, thống kê số tiền đang nợ của cán bộ, nguyên cán bộ.

Bước đầu, UBND huyện Yên Định đã có thống kê công nợ phải trả, như sau: Giai đoạn 2012 - 2015 là hơn 24,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2012 (hơn 4,6 tỷ đồng), năm 2013 (gần 9,5 tỷ đồng), năm 2014 (hơn 5,6 tỷ đồng) và năm 2015 (hơn 4,7 tỷ đồng). Riêng tại cơ quan Huyện ủy, số nợ cũng lên tới gần 30 tỷ đồng (theo xác nhận của một lãnh đạo huyện Yên Định). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thống kê chi tiết nợ những khoản gì, của ai.

Tại UBND huyện Yên Định, nhiều cán bộ, nhân viên thuộc 11 phòng, ban trong cơ quan UBND huyện này bị nợ tiền. Riêng Văn phòng UBND huyện có 23 cán bộ, nhân viên đã phải bỏ tiền cá nhân ra chi tiêu cho cơ quan, với hơn 11,2 tỷ đồng. Phòng Nội vụ có 11 cán bộ, nhân viên bỏ ra hơn 3,8 tỷ đồng. Phòng NN&PTNT 15 người với hơn 2,8 tỷ đồng. Phòng Kinh tế - Hạ tầng 19 người, với hơn 1,3 tỷ đồng...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ vẫn còn nhiều cán bộ, nguyên cán bộ ở các đơn vị trực thuộc UBND huyện bị nợ, nhưng chưa được thống kê hết. Nhiều cán bộ bị nợ tiền, nhưng do đang đương chức, sợ bị mang tiếng, nên hiện vẫn chưa dám công khai số tiền đã bỏ ra chi tiêu cho tập thể.

Không chỉ nợ tiền của cán bộ, nhân viên trong cơ quan, mà Huyện ủy, UBND huyện Yên Định còn nợ tiền ăn uống, mời khách ở các nhà hàng trên địa bàn. Cả Huyện ủy và UBND huyện Yên Định có thời điểm nợ một nhà hàng trên địa bàn thị trấn Quán Lào (Yên Định) gần 1 tỷ đồng. Nhiều lần chủ nhà hàng đến tận 2 cơ quan đòi nợ, thậm chí phải chửi bới, mới lấy được tiền. Dù vậy, đến nay nhà hàng này vẫn còn bị 2 cơ quan trên nợ khoảng 200 triệu đồng.

Trụ sở UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) – nơi cơ quan này đang lâm nợ hàng chục tỷ đồng của cán bộ và người dân bên ngoài
 Trụ sở UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) – nơi cơ quan này đang lâm nợ hàng chục tỷ đồng của cán bộ và người dân bên ngoài

Nguyên Chủ tịch huyện: Đương chức biết cả đấy!

Trao đổi qua điện thoại với Báo GD&TĐ, bà Ngô Thị Hoa – nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định (giai đoạn 2011 - 2015), cho biết: “Tôi cũng đã biết thông tin này. Tuy nhiên, vấn đề này là việc của tập thể, chứ không phải riêng cá nhân tôi. Ở thời điểm đó, tôi là Chủ tịch UBND huyện, nên chịu trách nhiệm điều hành ngân sách chung của cả huyện, chứ không điều hành cụ thể. Những người hiện nay đang đương chức, đương quyền cũng nắm bắt được vấn đề này”.

Cũng theo bà Hoa, thời điểm bà làm Chủ tịch UBND huyện, thì còn có tập thể lãnh đạo, như: Ông Lưu Vũ Lâm, ông Nguyễn Văn Xô, là Phó Chủ tịch cùng điều hành chung. Mọi việc là của tập thể, làm như thế nào thì ông Lâm là người nắm rất rõ. Vì khóa trước, ông Lâm là Phó Chủ tịch Thường trực.

Lúc đó, dù bà Hoa là Chủ tịch UBND huyện, nhưng không phải là thủ trưởng cơ quan, mà do một Phó Chủ tịch đảm nhiệm. “Phó Chủ tịch và Chánh Văn phòng là người điều hành cụ thể của cơ quan những vấn đề, như: Tiếp khách, điều động xe, sửa xe, xăng xe, chè nước, các phương tiện, điều kiện để làm việc. Vì UBND huyện là một đơn vị dự toán trong ngân sách huyện”, bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng khẳng định, bà chỉ là người điều hành ngân sách chung của cả huyện và chỉ điều hành ngân sách cấp theo dự toán, mà cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu cấp ngoài dự toán, mà không có cơ sở pháp lý, thì trách nhiệm đó là của Chủ tịch. Còn các dự toán trình lên, bà đều chuyển Phòng Tài chính, trên cơ sở nguồn vốn, chính sách chế độ, tham mưu trình UBND huyện. Sau đó, tài chính sẽ tham mưu tổng hợp, trình tập thể.

“Luật cũng quy định, từng nội dung, công việc đều phải được phân cấp. UBND huyện có 12 phòng, ban và 3 phó chủ tịch, không phải cái gì chủ tịch cũng làm được, mà phải có tập thể. Chủ tịch UBND huyện không chỉ đạo chi tiêu đến từng khoản, từng nội dung cụ thể, mà chỉ điều hành ngân sách chung”, bà Hoa khẳng định.

Ngày 16/3, trao đổi qua điện thoại với Báo GD&TĐ, ông Đào Xuân Yên - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết: Ngay sau khi có thông tin về Huyện ủy và UBND huyện Yên Định mắc nợ số tiền khoảng 50 tỷ đồng, ngay lập tức Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo huyện Yên Định xác minh, làm rõ.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm (nếu có) trong chi tiêu thường xuyên ở Huyện ủy và UBND huyện này. Đồng thời, xử lý theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa trước ngày 30/3.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.