Huyện Hàm Yên (Tuyên Quang): Lò gạch thủ công “bức tử” môi trường

GD&TĐ - Những lò gạch đua nhau nhả khói đen kín một vùng trời, kèm theo thứ mùi nồng nặc, gây ngột ngạt, khó thở vẫn ngày đêm “đầu độc” môi trường và người dân...

Dọc theo hai bên bờ sông luôn ngập chìm trong khói và bụi do các lò gạch thủ công thải ra, khiến cuộc không khí ngột ngạt
Dọc theo hai bên bờ sông luôn ngập chìm trong khói và bụi do các lò gạch thủ công thải ra, khiến cuộc không khí ngột ngạt

“Đầu độc” môi trường

Thời gian qua, Báo Giáo dục và Thời đại nhận được phản ánh về tình trạng nhiều lò gạch thủ công hoạt động tại khu vực chân cầu Bợ thuộc xã Thái Sơn (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân, nhất là học sinh.

Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị chấm dứt hoạt động của các lò gạch này và các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã nhiều lần vào cuộc, xem xét, giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Có mặt tại khu vực cầu Bợ thuộc xã Thái Sơn (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), chúng tôi ghi nhận tình trạng hàng chục lò gạch thủ công quy mô lớn nhỏ án ngữ ngay khu vực dân cư bên dòng sông Gâm gần đó. Những cột khói trắng, xanh nghi ngút bốc lên khiến không khí xung quanh hết sức ngột ngạt.

Anh H. và một số người dân tại đây cho biết, những lò gạch thủ công này được xây dựng và hoạt động trong suốt một thời gian dài. Trước đây, nguyên liệu cho những lò gạch này chủ yếu là đất đồi, đất san nền. Một số cơ sở sản xuất sử dụng đất tại chỗ tạo ra những hố sâu gây sạt lở, mất an toàn đối với người dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như nguồn tài nguyên đất.

“Các lò gạch hoạt động suốt ngày đêm khiến cả một vùng dân cư nơi đây luôn trong tình trạng bị bao trùm bởi khói bụi. Cây cối, hoa màu và đời sống, sức khỏe của nhân dân địa phương bị ảnh hưởng nhiều. Lò gạch thủ công ở đây hoạt động hàng chục năm rồi, ô nhiễm, bệnh tật đấy nhưng tránh đi đâu được bây giờ?”, anh H. bức xúc.

Lộ trình xóa lò gạch thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có phải đang triển khai... trên giấy?
  • Lộ trình xóa lò gạch thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có phải đang triển khai... trên giấy?

Bất chấp quy định

Trước tình trạng ô nhiễm từ lò gạch thủ công, tháng 10/2013, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định 398/QĐ - UBND về lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công đến năm 2020.

Theo quyết định trên, các lò nằm trong khu vực thành phố, thị trấn, gần khu dân cư, gần khu vực canh tác trồng lúa và hoa màu (khoảng cách tính từ lò gạch đến khu dân cư, khu vực canh tác dưới 100 m) phải chấm dứt hoạt động chậm nhất trước ngày 21/12/2014. Đối với các lò sản xuất nằm trong khu vực còn lại phải chấm dứt hoạt động chậm nhất trước ngày 31/12/2017. Đến năm 2020, tỉnh sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung và phải chuyển đổi sang công nghệ lò tuynel hoặc chuyển sang sản xuất gạch không nung.

Cùng với đó năm 2016, Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra ở các xã có cơ sở sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn. Kết quả kiểm tra thực tế, huyện Hàm Yên có 72 lò; huyện Sơn Dương 38 lò... Số lượng lò gạch thủ công làm mới tăng mạnh so với năm 2013. Nhiều chủ lò gạch dù đã bị chính quyền xã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động từ tháng 5/2014 nhưng vì lợi nhuận nên vẫn hoạt động. Nhiều lò gạch nằm ở khoảng cách dưới 100 m so với khu dân cư và khu vực trồng hoa màu của người dân.

Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ các lò gạch thủ công, cũng trong năm 2016, UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục ban hành Văn bản số 481/UBND-XD phê bình UBND các huyện, thành phố trong việc quản lý, chỉ đạo thực hiện không nghiêm quyết định của UBND tỉnh; Yêu cầu UBND các huyện xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công theo đúng quy định.

Đồng thời giao Sở Xây dựng đôn đốc, kiểm tra UBND các huyện trong việc xử lý các cơ sở sản xuất gạch nung vi phạm quy định trên địa bàn; báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý vi phạm và kế hoạch thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công... trên địa bàn tỉnh trong năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay nhiều lò gạch thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên vẫn ngày đêm hoạt động gây bức xúc trong nhân dân. Trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ở đâu khi lộ trình xóa lò gạch thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) vẫn ì ạch triển khai... trên giấy. Và hàng ngày, hàng chục lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên “đầu độc” môi trường và sức khỏe của người dân vực chân cầu Bợ thuộc xã Thái Sơn (huyện Hàm Yên).

“Nhà luôn phải đóng kín cửa, sức khỏe của bà con, trong đó chủ yếu là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ bị ảnh hưởng. Nhiều người mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Tức ngực, đau đầu, ho khan, suy hô hấp…Có những em học sinh ngồi học bài trong nhà phải đeo khẩu trang…”, một người dân nơi đây bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.