Hủy kết bạn trên mạng xã hội: Kẻ khó xử, người ngoảnh mặt làm ngơ khi gặp lại

Với nhiều người, họ không biết nói gì khi gặp lại người từng hủy kết bạn trên mạng xã hội. Số khác lại cho biết không quan tâm khi bị unfriend, cuộc sống đời thực mới quan trọng.

Hủy kết bạn trên mạng xã hội: Kẻ khó xử, người ngoảnh mặt làm ngơ khi gặp lại

“Mình đứng ngây người trong giây phút gặp lại người bạn học chung suốt 4 năm đại học. Không ngờ trái đất tròn thật, học hai chuyên ngành khác biệt nhưng vô tình gặp lại nhau cùng một công ty. Không nói nên lời”, Hà Duyên (23 tuổi, TP.HCM) nói với Zing.vn.

Hà Duyên thừa nhận cô là người “xấu tính”. Sau khi học xong đại học, cô bắt đầu lọc lại các mối quan hệ. Tự nhận là một người kín tiếng và lười tương tác trên mạng xã hội, cô nhân viên phòng marketing chỉ giữ lại liên lạc của đối tác và bạn bè thường xuyên trò chuyện.

Tuy nhiên, cô không ngờ đến một ngày, người từng bị cô “hủy kết bạn” kia lại trở thành đồng nghiệp chung công ty.

Đó là cách đối đáp thường thấy khi vô tình rơi vào trường hợp “éo le” này. Nhưng để người khác tin vào loạt lý do trên là hơi khó.

"Lỡ tay thì kết bạn lại, có sao đâu"

“Team mình đang có kế hoạch PR cho sản phẩm mới, Duyên chủ động liên hệ với Như Ngọc bên team Nội dung nhé”. Duyên nhớ lại lời sếp nói trong buổi họp chiều thứ hai.

“Ngọc nào vậy? Có phải nhỏ bạn từng tranh cãi nảy lửa bài thuyết trình hồi đại học với mình không nhỉ?”.

Hủy kết bạn trên mạng xã hội: Kẻ khó xử, người ngoảnh mặt làm ngơ khi gặp lại ảnh 1

Vì "lỡ tay" ấn nhầm hủy kết bạn trên mạng, quan hệ đời thực cũng rạn nứt và khó hợp tác trong công việc. Ảnh: Flipboard.

Kết thúc buổi họp, cô chủ động đến phòng nội dung hẹn Như Ngọc ra nói chuyện.

“Bạn cũ gặp lại, gương mặt vẫn ‘thân thiết’ như xưa, nhưng trong đấy đầy mùi gượng ép”, Hà Duyên nói.

Duyên nói sau vài lời chào hỏi, cô chủ động đi thẳng vào công việc.

“Mình kết bạn với nhau chưa nhỉ? Ngưng dùng mạng xã hội lâu quá. Bạn bè tưởng mình không dùng nữa nên unfriend gần hết rồi”, Duyên nói.

“Mình nhớ là có kết bạn rồi. Chắc bạn ấn nhầm rồi đó. Không sao, lỡ tay thì kết bạn lại”, Như Ngọc đáp lời.

9X cho biết câu nói của người bạn kia rõ ràng là có ý thâm sâu. Hoặc do trong lòng cô có vướng mắc nên tưởng người khác "nói móc" mình.

“Mình thấy nhột thật sự. Nhưng thôi, vì công việc nên chịu đựng chút vậy”, Duyên nói.

"Hủy kết bạn? Hủy luôn job"

Kim Luận (24 tuổi, nhân viên tổ chức sự kiện) nói đã có "kinh nghiệm xương máu" vì trót hủy kết bạn với một người từng hợp tác chung.

Kim Luận kể cô và anh bạn designer tên Quốc Thanh quen nhau qua lời giới thiệu một người bạn. Thời điểm đấy, công ty cô làm việc bị thiếu người, cô phải thuê ngoài một designer đảm nhiệm việc thiết kế backdrop, hình ảnh demo sân khấu và những thứ liên quan.

"Sau khi công việc hoàn tất, tôi với Thanh không còn liên lạc với nhau nữa. Căn bản công ty tôi đã có nhân viên mới và không nhất thiết phải tìm cộng tác viên bên ngoài", Luận kể.

Hủy kết bạn trên mạng xã hội: Kẻ khó xử, người ngoảnh mặt làm ngơ khi gặp lại ảnh 2

Theo một số người, việc hủy kết bạn trên mạng khiến mối quan hệ đời thực căng thẳng hơn. Ảnh: Sian Butcher.

"Người tính không bằng trời tính, một lần nữa phải nhờ đến Thanh, nhưng trong list friend không còn xuất hiện tên anh bạn nữa", Luận nói.

9X kể tài khoản cô lập ra đã lâu, danh sách bạn bè trên trang có hơn 2.000 người. Không rầm rộ như bao nhiêu bạn trẻ "lọc friend, chấm để tương tác nha mọi người", cô chọn cách hủy kết bạn trong im lặng.

"Ủa? Chị unfriend em à? Có chuyện gì nói sau nha chị. Dạo này em hơi bận, cảm ơn chị". Cô nhân viên tổ chức sự kiện nhớ lại câu nói Thanh dành cho mình.

"Mình nhắn thêm vài lần, Thanh cũng không trả lời tin nhắn. Hoặc là cậu ta bận, hoặc là cậu ta giận mình vụ hủy kết bạn. Cũng không chắc là chuyện gì xảy ra", Luận kể.

Sau lần ấy, Luận lại vất vả tìm cộng tác viên cho dự án mới. 9X cũng rút ra được kinh nghiệm, bạn bè cứ để đấy, biết đâu sau này có cơ hội hợp tác cùng.

"Chỉ nhận ra 72% bạn trên mạng xã hội"

Việc kết bạn, thiết lập nhiều mối quan hệ trên mạng xã hội theo nhiều người là điều không cần thiết.

Trên Scientfic American, nhà nhân chủng học Robin Dunbar của ĐH Oxford đưa ra nghiên cứu về việc kết bạn "vô tội vạ" trên mạng xã hội. Theo ông, một người bình thường không thể nào có hơn 150 mối quan hệ.

Theo đó, mỗi người có nhiều nhất 5 người bạn thân, 15 người bạn tương tác thường xuyên, 50 người bạn có ấn tượng và khoảng 150 người mà bạn thấy "trông quen mặt".

"Bất chấp sự bùng nổ của truyền thông, mạng xã hội, con người chỉ có thể dung nạp và chấp nhận bản thân có khoảng 150 người thường xuyên tương tác. Ngưỡng này được cho là thích hợp để bạn duy trì các mối quan hệ có ý nghĩa", ông Robin nói.

Một nghiên cứu khác của ĐH Yale (Mỹ) cho thấy phần lớn người dùng mạng xã hội chỉ nhận ra nhiều nhất là 72% người trong danh sách bạn bè.

Theo đó, số người họ "kết bạn xã giao, vô tội vạ" là rất nhiều. "Có người còn không nhớ họ kết bạn với nhau từ khi nào. Việc unfriend hay thậm chí block những người không thường xuyên liên lạc là điều quá bình thường", người đại diện khảo sát nói.

Hủy kết bạn trên mạng xã hội: Kẻ khó xử, người ngoảnh mặt làm ngơ khi gặp lại ảnh 3

Nhiều người cho biết "add friend" trên mạng nhiều cũng không có ý nghĩa lắm, "kết bạn nhiều nhưng tương tác chẳng bao nhiêu". Ảnh: Medium.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy khó chịu khi bị hủy kết bạn trên mạng xã hội.

Tiến sĩ Christopher Sibona đến từ ĐH Colorado Denver, Mỹ cho biết những gì bạn làm trên mạng xã hội có tác động rất lớn đến đời thực, nhất là hủy kết bạn.

Nghiên cứu của ông Sibona dựa trên khảo sát 582 người thông qua nhiều kênh khác nhau chỉ ra có đến 40% người được khảo sát nói sẽ tránh chạm mặt với người đã hủy kết bạn trên mạng.

Trong khi đó, chỉ 10% người được khảo sát nói sẽ không quan tâm mình bị unfriend.

Cũng theo ông Sibona, có hơn 75% người tham gia khảo sát nói khi biết người khác hủy kết bạn, họ tìm đến trang cá nhân "điều tra" mình có làm gì sai và bị người khác nói xấu trên mạng hay không?

"Hủy kết bạn trên mạng với nhiều người là điều khó chấp nhận", tiến sĩ này khẳng định.

"Mặc kệ đi, cuộc sống mà"

Trương Hoàng Nhân (27 tuổi, TP.HCM) nói từ lâu, anh không quan tâm đến mạng xã hội.

Với anh, đấy chỉ là kênh giao tiếp dùng cho công việc, không lướt news feed, không bình luận lung tung và cũng không quan tâm trend mới đang diễn ra là gì.

Hủy kết bạn trên mạng xã hội: Kẻ khó xử, người ngoảnh mặt làm ngơ khi gặp lại ảnh 4

Một số quan điểm lại chỉ ra, cách tốt nhất để đối mặt với cố nhân trên mạng xã hội là "kệ, chẳng quan tâm làm gì". Ảnh: Quora.

9X nói rằng các mối quan hệ trên mạng xã hội đều thiếu tính kết nối và chủ yếu mang tính tượng trưng. Nhiều người có thể bình luận với nhau qua lại, đến khi gặp mặt, họ thậm chí không nhìn mặt nhau và giả vờ xem như đối phương không tồn tại.

"Đến khi về nhà, nhiều người bình luận "giả nai" trên mạng kiểu "Cậu cũng có đi sự kiện đấy à?", "Sao khi nãy tớ không thấy cậu nhỉ?"... Thực chất là gặp nhau nhưng không muốn chạm mặt thôi", 9X khẳng định.

Còn việc nếu hủy kết bạn mà lỡ chạm mặt nhau, anh nói cả hai nên bình thường mà cư xử với nhau. "Mặc kệ đi, cuộc sống mà, được thì làm bạn còn không thì xem nhau như người qua đường, thế thôi", Hoàng Nhân nói.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.