Hút thuốc lá điện tử có thể dẫn tới bệnh phổi hiếm gặp

GD&TĐ - Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã chẩn đoán một bệnh nhân 49 tuổi mắc bệnh phổi hiếm gặp, có thể do hút thuốc lá điện tử, theo tờ Sky News, trích dẫn một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học European Respiratory Journal.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học California tại San Francisco (Mỹ), Đại học California tại Berkeley (Mỹ), Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Họ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi do hít phải bụi kim loại nặng - căn bệnh thường xảy ra với những người lao động trong các ngành công nghiệp nặng và dẫn đến xơ phổi, khó thở và ho mãn tính.

"Bệnh nhân không tiếp xúc với kim loại nặng, vì vậy chúng tôi đưa ra kết luận rằng thuốc lá điện tử có thể là nguyên nhân gây ra bệnh của cô ấy", Kirk Jones, giáo sư tại Đại học California cho biết.

Phân tích mẫu mô phổi của bệnh nhân cho thấy, hơi của thuốc lá điện tử có chứa dấu vết của niken, nhôm, mangan, chì, crôm và coban. Các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng kim loại nặng đã được giải phóng khi xoắn ốc bên trong vape được làm nóng.

Tại Mỹ số ca tử vong vì bệnh phổi gây ra bởi hút thuốc lá điện tử lên tới 40 người, hơn 2000 người khác mắc các bệnh về phổi liên quan đến vape.

Vào tháng 9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông có ý định cấm hầu hết thuốc lá điện tử, nhưng sau đó, dự định này bị hoãn lại do áp lực từ phía các nhà vận động hành lang.

Thống đốc ở một số bang cũng áp đặt lệnh cấm vapes, nhưng thường là tạm thời.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ