Hướng tới kỳ thi an toàn, hiệu quả

GD&TĐ -  Thời điểm này, các Sở GD&ĐT trên toàn quốc đều gấp rút hoàn tất việc chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức Kỳ thi THPTQG 2019. Tất cả các trường hợp phát sinh: Bão lũ, mất điện, thí sinh vượt đèo, lội suối… đều được rà soát kỹ lưỡng để có phương án kịp thời hỗ trợ.

Thí sinh tham dự Kỳ thi THPTQG 2018 tại Hà Nội	Ảnh: T.G
Thí sinh tham dự Kỳ thi THPTQG 2018 tại Hà Nội Ảnh: T.G

Tổng duyệt cho kỳ thi

Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức đợt kiểm tra khảo sát chất lượng HS tham gia Kỳ thi THPT quốc gia trên toàn thành phố. HS lớp 12 thi 4 môn do Sở đề ra, làm quen với không khí trường thi, cách thức thi THPTQG, đồng thời rà soát lại kiến thức đã học. Từ kết quả của đợt “thi thử” này, các nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng cho HS còn hổng kiến thức.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm túc như Kỳ thi THPTQG. Theo đó, các cụm trưởng cụm trường THPT ở khu vực sẽ thành lập Hội đồng thi, bố trí GV coi thi nhằm đảm bảo tính khách quan. Căn cứ quy chế thi, các GV chấm thi cũng được lựa chọn đúng quy trình, bài thi trắc nghiệm các trường trong cụm thi sẽ tổ chức chấm chéo nhau.

Ở các địa phương khác, các trường THPT cũng đã tổ chức “thi thử” cho HS khối 12, từ đó tổng kết và báo cáo về Sở GD&ĐT để có cái nhìn tổng quan về năng lực của HS, lên kế hoạch bồi dưỡng kiến thức giúp các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tháng 6 sắp tới. Sở GD&ĐT Ninh Thuận và Sở GD&ĐT Tuyên Quang tổ chức các buổi hội thảo đánh giá, phân tích kết quả điểm bài thi trong Kỳ thi THPTQG năm 2018 nếu tính theo cách mới với tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp là 70% điểm bài thi, 30% điểm học bạ. Từ đó yêu cầu các nhà trường có phương án ôn tập với từng nhóm đối tượng HS.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Nâng cao nhận thức cán bộ làm thi

Theo các chuyên gia, để bảo đảm tính công bằng, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia, yếu tố quan trọng nhất chính là con người. Chính vì vậy, các Sở GD&ĐT chú trọng đến vấn đề nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ trực tiếp làm công tác thi. Như ngành GD&ĐT Tuyên Quang đã tham mưu cho UBND tỉnh, lên kế hoạch chi tiết những phương án khi tổ chức các khâu của Kỳ thi THPTQG 2019, từ việc tiếp nhận đề gốc về đến sao/in cho đến các ban vận chuyển, coi thi, chấm thi, đồng thời phân công trách nhiệm, quy trình, sản phẩm của các sở/ngành, thành viên Ban chỉ đạo. Đặc biệt với đội ngũ làm trực tiếp tại các hội đồng thi, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang xây dựng quy trình làm việc cụ thể cho các điểm trưởng, người tham gia coi thi, giám sát kỳ thi.

Theo ông Ma Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang, qua nhiều năm tổ chức thi trắc nghiệm cho các cán bộ hội đồng thi, Sở nhận thấy gần đây việc đã đi vào nền nếp, các cán bộ nắm bắt nghiệp vụ về kỳ thi rất nghiêm túc, không có sơ xuất xảy ra. Vậy nên năm nay, Sở chủ trương sẽ không thực hiện nữa.

Bên cạnh các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT trên toàn quốc đều tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác thi. Sở GD&ĐT Tuyên Quang còn tổ chức kiểm tra trắc nghiệm với các thành viên tham gia Hội đồng thi. “Chúng tôi học nghiệp vụ, quy chế, sau đó làm bài trắc nghiệm kiểm tra năng lực, khả năng tiếp thu, nắm bắt của các cán bộ hội đồng thi. Căng thẳng và áp lực lắm. Toàn hiệu trưởng, hiệu phó, không tích cực nêu gương thì anh em GV làm sao tận tâm được. Nói thật, cách đây 5 - 6 năm cũng có anh trượt, bị Sở thay người khác làm thi. Mấy năm gần đây không có cán bộ bị “out” nữa” - hiệu trưởng một trường THPT chia sẻ.

Học sinh ổn định tâm lý

Năm nay, việc tuyên truyền những điều chỉnh, điểm mới của kỳ thi được các Sở GD&ĐT hết sức chú trọng. Kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, các khâu để giảm tối đa những tiêu cực, gian lận trong thi cử, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của kỳ thi, được các nhà trường đồng tình ủng hộ, HS yên tâm ôn tập để tham dự kỳ thi.

Một số Sở GD&ĐT có những sáng tạo, cách làm mới trong việc tuyên truyền điểm mới của Kỳ thi THPTQG 2019. Như Sở GD&ĐT Bắc Giang biên soạn một bộ tài liệu dưới hình thức Hỏi - Đáp để tuyên truyền thông tin của kỳ thi đến từng nhóm đối tượng, các nhà trường và HS. Với các cán bộ, GV thì có cuốn Cẩm nang phổ biến quy chế thi để các cán bộ, thầy cô nắm bắt những việc nên – không nên khi tham gia triển khai Kỳ thi THPT quốc gia. Cùng đó phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tuyên truyền những điểm mới, thông tin về kỳ thi với cha mẹ HS và toàn xã hội.

Một điều chỉnh được các nhà trường tuyên truyền kỹ lưỡng tới thí sinh là việc giao các trường ĐH cùng chấm bài thi trắc nghiệm với phần mềm chấm thi đã được điều chỉnh, được chạy thử cho ra kết quả tương đối yên tâm. Đặc biệt, để tăng cường tính bảo mật, chấm thi khách quan, ảnh thí sinh, bài thi cùng các dữ liệu liên quan đều được mã hóa.

Bộ GD&ĐT đã thiết lập  đường dây nóng hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh 2019. Trong đó, hỗ trợ kỳ thi THPTQG 2019 có các “kênh”:  
Email: hotrothi2019@moet.gov.vn, từ ngày 1/4 - 22/8/2019. 
Điện thoại (trong giờ hành chính): 02432181385; 02432181386; 
Đợt 1: Từ ngày 1/4 đến ngày 25/4/2019; 
Đợt 2: Từ ngày 22/6 đến ngày 4/8/2019. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ