Hưởng tối đa 490% lương nếu đi làm vào ngày nghỉ Tết Âm lịch

Hưởng tối đa 490% lương nếu đi làm vào ngày nghỉ Tết Âm lịch

Theo quy định tại Điều 115 của Bộ luật Lao động hiện hành: Người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương 5 ngày Tết Âm lịch. Nếu ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Trên cơ sở đó, Tết Âm lịch sắp tới, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên cả nước sẽ được nghỉ 7 ngày liên tiếp, từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý. Trong đó, mùng 1 và mùng 2 Tết Âm lịch trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật nên nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Âm lịch.

Như vậy, người lao động được nghỉ làm trong những ngày nghỉ Tết Âm lịch. Trường hợp do đặc thù công việc hoặc thực hiện theo sự phân công, sắp xếp của người sử dụng lao động mà người lao động vẫn đi làm vào ngày nghỉ tết thì sẽ được tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ.

Nội dung này được quy định tại khoản 1 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012, cụ thể:

Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm:

Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ.

Do đó, nếu người lao động làm thêm giờ trong ngày Tết Âm lịch sắp tới sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

Tại khoản 2 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Như vậy, nếu người lao động làm việc vào ban đêm trong dịp Tết Âm lịch 2020 thì tổng tiền lương được nhận bằng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Tuy nhiên, để bảo đảm quyền của người lao động, Bộ luật Lao động cũng đồng thời quy định, người sử dụng lao động không được ép người lao động làm thêm vào dịp Tết và chỉ bố trí người lao động đi làm khi có sự đồng ý của người lao động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.