Hướng đi hiệu quả cho lao động trẻ

GD&TĐ - Là một trong những nghề cho thu nhập cao và công việc ổn định. Ngay cả những sinh viên mới ra trường cũng có thể nhận được mức lương tới 10 triệu đồng/tháng. Được doanh nghiệp chào đón. Song đến nay cũng vẫn không có nhiều lao động trẻ quan tâm đến nghề nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản đang mở ra cơ hội cho lao động trẻ
Nuôi trồng thủy sản đang mở ra cơ hội cho lao động trẻ

Hợp tác đào tạo

Gắn kết với doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật và Thủy sản đang có sự hợp tác chặt chẽ với khoảng 10 doanh nghiệp, để thực hiện hàng loạt các chương trình chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học và đưa giáo viên, cán bộ, sinh viên nhà trường đến doanh nghiệp thực hành, nắm bắt công nghệ để truyền đạt lại cho học sinh, sinh viên.

Thông qua thực tế sản xuất tại doanh nghiệp sinh viên cũng nắm bắt ngay được công nghệ, dây chuyền sản xuất mới, để ngay sau khi ra trường có thể tiếp cận ngay với công việc. Cùng doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo, nhà trường mời các chuyên gia của doanh nghiệp trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, đưa ra những định hướng đào tạo hiệu quả.

Cô giáo Bùi Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, một trong những hợp tác nổi bật của trường là liên kết với Tập đoàn BIM trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để cùng đào tạo. Sinh viên sẽ học lý thuyết tại trường và học thực hành tại doanh nghiệp. Tập đoàn BIM hỗ trợ ăn, ở cho sinh viên trong thời gian thực tập tại doanh nghiệp. Mức lương thực tập là 1,5 triệu đồng/tháng; sinh viên ra trường được tuyển dụng sẽ được trả mức lương 10 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp này cũng giao luôn cả ao để thực hành nuôi thủy sản.

Hiện nay, công nghệ nuôi thủy sản đã có nhiều đổi mới, nhưng so với các ngành khác thay vì công việc ở trong xưởng thì nuôi trồng thủy sản là ở ngoài trời, người lao động phải trực tiếp chịu đựng mưa, nắng… nên công việc cũng vất vả hơn. Đây cũng là một hạn chế nên chưa thu hút được sinh viên giỏi vào học nghề. Nếu doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất để người lao động giảm thiểu những công việc thực tế ngoài hiện trường thì người học nghề sẽ quan tâm hơn đến nghề này.

Thu hút sinh viên học nghề

Liên quan đến công tác tuyển sinh, theo cô giáo Bùi Thị Hạnh đây chính là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Vì vậy tinh thần này được quán triệt đến toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường, đặc biệt là các cán bộ lãnh đạo. Nhiệm vụ đặt ra là tiếp cận các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp các huyện, phường, xã để làm công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh.

Cho đến nay, vẫn còn không ít những bậc phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ việc định hướng nghề nghiệp cho con mình. Chính vì vậy, có những nghề học không quá khó, nhưng lại gắn liền với nhu cầu thị trường lao động, học xong ra trường có việc làm ngay, thu nhập ổn định nhưng nghe nghề đó lại có vẻ không “sang” nên các em không học. Như thế vô hình trung các em đã bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp mà lẽ ra đã có thể nắm bắt được.

Tính đến đầu tháng 8/2018, nhà trường đã đạt 68% chỉ tiêu tuyển sinh đăng ký, trong đó, sinh viên vào học cao đẳng đạt 60%. Dự kiến công tác tuyển sinh sẽ đạt 100% kế hoạch đề ra. Đặc biệt, năm nay trường được duyệt 5 nghề trọng điểm và nằm trong danh sách trường được đầu tư thành trường cao đẳng nghề chất lượng cao. Đây cũng là một trong những điểm mới đáng chú ý để thu hút các em học sinh vào học nghề.

Đánh giá về nhu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, cô giáo Bùi Thị Hạnh cho biết, nhu cầu của doanh nghiệp là rất lớn. Các khóa sinh viên tốt nghiệp của trường đều được các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thủy sản, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi nhận hết và trả lương cao.

Đây có thể được xem là nhóm nghề thích hợp đối với những nam học sinh có niềm say mê, yêu thích nhóm ngành nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, yêu cầu công việc tuy có vất vả nhưng bù lại là được gần gũi với thiên nhiên, người lao động trong nghề cũng có nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị ở các vùng nuôi trồng thủy sản miền biển hoặc vùng sông nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ