Hướng dẫn vệ sinh điện thoại và máy tính đúng cách để phòng tránh virus corona

Hướng dẫn vệ sinh điện thoại và máy tính đúng cách để phòng tránh virus corona

Virus corona (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người.

Virus này được cho là có nguồn gốc từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật hoang dã ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tính đến sáng 10/2, tổng số ca tử vong được xác nhận gây ra bởi bệnh viêm phổi virus corona đã lên tới con số 910 người, trong khi đó, đã có 40.171 trường hợp nhiễm bệnh tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong bối cảnh virus corona diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn là vẫn chưa đủ. Bởi, theo thông tin từ các nhà khoa học Trung Quốc thì virus có thể nằm ở điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước. Do đó, việc vệ sinh điện thoại, máy tính,… cũng rất cần thiết để phòng tránh virus lây lan.

Lưu ý: Trước khi muốn vệ sinh thiết bị, bạn phải tháo cáp kết nối và sạc ra khỏi thiết bị, đồng thời luôn cần nhớ rằng chỉ vệ sinh thiết bị khi nó đã được tắt nguồn.

Vệ sinh điện thoại sao cho đúng cách trong mùa dịch virus corona?

Nếu có thói quen sử dụng điện thoại khi đi ăn uống, cà phê, hoặc khi đi vệ sinh thì hãy làm sạch thiết bị thường xuyên trong mùa dịch cúm virus corona. (Ảnh: Shutterstock)

Nếu có thói quen sử dụng điện thoại khi đi ăn uống, cà phê, hoặc khi đi vệ sinh thì hãy làm sạch thiết bị thường xuyên trong mùa dịch cúm virus corona. (Ảnh: Shutterstock).

Để vệ sinh điện thoại tránh những vấn đề hỏng hóc không mong muốn, bạn nên dùng các loại khăn mềm và khô, tốt nhất là khăn chuyên dụng kết hợp với dung dịch rượu isopropyl (isopropyl alcohol, viết tắt: IPA) pha loãng với nước (tỷ lệ nước 60%) để làm sạch điện thoại.

Bạn cũng có thể tìm mua các dung dịch vệ sinh thiết bị công nghệ có pha sẵn IPA. Tiếp đó, dùng tăm bông để vệ sinh các vị trí khó làm sạch như khe, cổng sạc hay lỗ cắm tai nghe.

Lưu ý không dùng cồn hoặc các chất khử trùng mạnh để sát khuẩn cho bề mặt kính hoặc mặt lưng. Các chất tẩy trắng và giấm sẽ làm mòn lớp bảo vệ màn hình nên cũng tránh sử dụng.

Nếu có thói quen sử dụng điện thoại khi đi ăn uống, cà phê, hoặc khi đi vệ sinh thì hãy làm sạch thiết bị thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế cho người khác mượn điện thoại trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát.

Vệ sinh máy tính đúng cách trong mùa dịch virus corona

Ngoài điện thoại, bạn cũng nên chú ý vệ sinh cho bàn phím máy tính hoặc laptop, chuột vì đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều virus gây hại, trong đó có virus corona. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài điện thoại, bạn cũng nên chú ý vệ sinh cho bàn phím máy tính hoặc laptop, chuột vì đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều virus gây hại, trong đó có virus corona. (Ảnh: Shutterstock).

Ngoài điện thoại, bạn cũng nên chú ý vệ sinh cho bàn phím máy tính hoặc laptop, chuột vì đây cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn có thể lây lan ảnh hưởng sức khỏe của bản thân.

Cũng giống như điện thoại, bạn nên nên dùng các loại khăn chuyên dụng kết hợp với dung dịch rượu isopropyl pha loãng với nước (tỷ lệ nước 60%) để làm sạch bề mặt và màn hình máy tính.

Trong khi đó, bàn phím là nơi dễ bị bụi bẩn tấn công nhất, bởi đây là vị trí có nhiều khe hở do đó việc vệ sinh cũng khó khăn hơn. Bạn có thể chọn bình xịt khí nén (có thể tìm mua ở các cửa hàng tin học hoặc phụ kiện nhiếp ảnh) để vệ sinh bàn phím. Nếu là bàn phím với các phím rời có thể tháo phím thì hãy tiến hành rũ sạch bụi trong các khe.

Tiếp đó, dùng dung dịch rượu isopropyl pha loãng với nước để lau sạch các bụi bẩn trên bề mặt bàn phím.

Đối với máy tính để bàn

Do có cấu tạo phức tạp nên người dùng PC nên nhớ nhẹ nhàng, cẩn thận khi lau chùi. (Ảnh: IT Solutions)

Do có cấu tạo phức tạp nên người dùng PC nên nhớ nhẹ nhàng, cẩn thận khi lau chùi. (Ảnh: IT Solutions).

Riêng việc vệ sinh máy PC có phần phức tạp hơn, do loại máy này có nhiều linh kiện nhỏ. Thùng máy là nơi có chứa rất nhiều bụi bẩn, muốn vệ sinh cần bỏ những tấm màng lọc bụi tiến hành lau sạch với dung dịch và phơi khô. Sử dụng tăm bông thấm dung dịch để vệ sinh tiếp các linh kiện nằm bên trong thùng máy.

Bạn cũng có thể tháo rời những bộ phận để vệ sinh như ổ cứng, RAM, card màn hình và bộ phận tản nhiệt.

Tuy nhiên, do có cấu tạo phức tạp nên người dùng PC nên nhớ nhẹ nhàng, cẩn thận khi lau chùi. Không nên vệ sinh máy quá mạnh bởi điều này không những không “đuổi” được bụi bẩn mà còn ảnh hưởng tới các vi mạch trong máy tính.

Theo saostar.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ