Hungary tăng gấp đôi số học bổng cho sinh viên Việt Nam

GD&TĐ - Trong chuyến thăm của Thủ tướng Hungary đến Việt Nam, hai nước đã ký 10 văn bản hợp tác quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nâng số học bổng cho sinh viên Việt Nam học tại Hungary từ 100 suất lên 200 suất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hungary Orbán Viktor gặp gỡ báo chí
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hungary Orbán Viktor gặp gỡ báo chí

Sáng 25/9, sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hungary Orbán Viktor tiến hành gặp gỡ báo chí, thông tin về kết quả cuộc hội đàm.

Chào mừng Thủ tướng Hungary và đoàn đại biểu thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Chính phủ và nhân dân Hungary, đặc biệt là vui mừng trước thành quả Hungary đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam – Hungary đã có quan hệ truyền thống tốt đẹp 67 năm và trong chuyến đi này, Thủ tướng hai nước đã bàn những biện pháp để thúc đẩy toàn diện mối quan hệ này, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác tầm nhìn chiến lược trong tương lai.

Bên cạnh đó, những lĩnh vực quan trọng như tài chính, văn hóa, nông nghiệp, công nghệ thông tin, an toàn giao thông, đào tạo nghề, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực quan trọng khác cũng được đề cập.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hungary đã hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hungary.

Với nền tảng vững chắc, không ngừng được vun đắp cùng với sự nỗ lực to lớn của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary sẽ ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, phồn vinh, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Trước đông đảo báo giới, Thủ tướng Hungary cho biết ông sang thăm Việt Nam với hai mục đích. Một là bày tỏ sự tôn trọng của Hungary đối với Việt Nam, đề cao các thành quả kinh tế tuyệt vời mà Việt Nam đạt được. Và thứ hai, là để mở một trang mới cho quan hệ hai nước.

Thủ tướng Orbán Viktor cho biết, trong khu vực Đông Nam Á, Hungary quyết định coi Việt Nam là trọng điểm của hợp tác, mong muốn xây dựng một quan hệ đặc biệt với Việt Nam.

Việt Nam có 3.000 người từng tốt nghiệp ở Hungary và trở về nước phục vụ; ở Hungary có cộng đồng vài nghìn người Việt Nam là những công dân tốt, đã hòa nhập rất tốt vào xã hội Hungary.

Ông cho rằng, Hungary có 4 lĩnh vực có sức cạnh tranh tốt và có thể hỗ trợ Việt Nam rất nhiều, bao gồm ngành công nghiệp dịch vụ y tế; quản lý nước; công nghệ thông tin; trồng trọt, chăn nuôi, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Hungary là giáo dục-đào tạo. Trước đây, Hungary đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ader János vào tháng 11/2014, Hungary đã nâng số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 100 suất/năm. Từ năm học 2017-2018, Hungary nâng lên 150 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ