Hungary lập căn cứ quân sự biên giới chặn người nhập cư

Ngày 20/3 căn cứ quân sự Hercegszántó của Hungary với lực lượng thường trực khoảng 150 binh sỹ đã chính thức đi vào hoạt động để ngăn chặn người nhập cư trái phép bước vào lãnh thổ nước này.

Hungary lập căn cứ quân sự biên giới chặn người nhập cư
Hungary lap can cu quan su bien gioi chan nguoi nhap cu - Anh 1

Người nhập cư ở biên giới Croatia – Hungary. Ảnh: Die Welt

Căn cứ này nằm gần biên giới của Hungary với Serbia và cách thủ đô Budapest khoảng 220 km về phía Nam. Báo điện tử Novinite.com cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Hungary István Simicskó tuyên bố rằng các binh sỹ đồn trú tại đây có nhiệm vụ ngăn ngừa nguy cơ hàng trăm nghìn người xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Hungary như đã từng xảy ra năm 2015.

Trước đó Thủ tướng Viktor Orban đã khẳng định, hàng rào dọc biên giới Hungary - Serbia sẽ được dựng lên nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư mới. Theo ông, người dân các nước Đức và Áo có thể ngủ yên do Hungary đã và đang bảo vệ biên giới bên ngoài của Liên minh châu Âu (EU). Hồi cuối năm 2015 Hungary đã xây dựng một hàng rào dọc biên giới nước này với Croatia.

Trong giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng nhập cư năm 2015 khoảng 450.000 người nhập cư đã tràn vào lãnh thổ Hungary qua khu vực Balkan.

Cũng liên quan đến vấn đề nhập cư, kết quả được công bố ngày 20/3 của cuộc thăm dò dư luận do tổ chức Eurobarometr tiến hành, cho thấy người dân CH Séc có thái độ tiêu cực nhất trong EU đối với người nhập cư.

Văn phòng đại diện tại CH Séc của Ủy ban châu Âu, cơ quan chủ quản của Eurobarometr, cho biết, người Séc nghĩ rằng những vấn đề chủ chốt nhất mà EU đang phải đối mặt là tình trạng di dân và chủ nghĩa khủng bố. Tại Séc người ta còn có quan niệm rất độc đáo về nạn thất nghiệp, coi đây là chuyện rất nhỏ bé.

Câu hỏi về thái độ đối với dân nhập cư đã nhận được kết quả như sau: Trong số 9.592 tham gia khảo sát chỉ có 1,8% đưa ra câu trả lời tích cực; 2% - tương đối tích cực, 1,8% - tương đối tiêu cực và 93,6% - hoàn toàn tiêu cực.

Có tới 63% số người Séc cho rằng tình trạng di dân là một trong những vấn đề chính của EU vào thời điểm cuối năm 2016 trong khi vào năm 2013 chỉ có 13% nghĩ như vậy. Năm 2016 có 47% số người được hỏi coi chủ nghĩa khủng bố là vấn đề chủ yếu, vào năm 2013 – mới chỉ 8%.

Hungary lap can cu quan su bien gioi chan nguoi nhap cu - Anh 2

Cảnh sát tuần tra trên đường phố ở Praha. Ảnh: Trần Quang Vinh-P/v TTXVN tại CH Séc.

Trong khi đó tính chung trên toàn EU có 45% số người tin rằng vấn đề chính của châu Âu là làn sóng di cư và 31% cho rằng các cuộc tấn công khủng bố mới đáng sợ nhất.

Theo Tin Tức TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).