HTX Thanh niên Năng Khả: Tiếp sức cho những ước mơ làm giàu của thanh niên DTTS

GD&TĐ - Thời gian qua, tại thôn Nà Khá, xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, 9 bạn trẻ dân tộc Tày đã chung tay lựa chọn mô hình Hợp tác xã (HTX) để khởi nghiệp. Dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX đã mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu, khẳng định ý chí, nghị lực và tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ người DTTS.

Mô hình HTX đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định, làm tiền đề khởi nghiệp của thanh niên Năng Khả.
Mô hình HTX đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định, làm tiền đề khởi nghiệp của thanh niên Năng Khả.

Năm 2018, tốt nghiệp THPT, Phan Thanh Ngọc, chàng thanh niên dân tộc Tày ở thôn Nà Khá quyết định lập gia đình và khởi nghiệp bằng nghề nông. Qua tham khảo các mô hình phát triển kinh tế thông qua tổ chức Đoàn Thanh niên xã, Ngọc vận động 7 thanh niên trong thôn thành lập HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả do chính anh làm giám đốc. Nắm bắt nhu cầu thị trường, HTX tập trung vào cung cấp giống gà, vịt, ngan; nuôi gà, lợn đen thả vườn; trồng các loại rau rừng như giảo cổ lam, rau bò khai… và kinh doanh dịch vụ du lịch Homesay.

Anh Phan Thanh Ngọc chia sẻ: Tuy mới đi vào hoạt động nhưng những mặt hàng do HTX sản xuất có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng nên được thị trường ưa chuộng. Mỗi tháng HTX bán trên 2 vạn con gà, vịt giống, cung cấp cho thị trường trên 3 tạ gà thịt và nhiều loại rau đặc sản. Nhờ đó, thu nhập của các thành viên HTX đạt trên 7 triệu đo/người/tháng.

HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả là mô hình HTX đầu tiên của huyện Na Hang do chính thanh niên DTTS làm chủ. Để xây dựng thành công mô hình HTX, các thành viên phải là những người có ý chí, nghị lực, có khát vọng làm giàu, có tinh thần học hỏi, tiếp cận KHKT nhanh nhạy.

Chị La Thị Ánh Nguyệt, thành viên HTX nhớ lại: Trước khi HTX được thành lập, các thành viên ở thôn làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Nhà nào cũng nuôi gà, vịt, trồng rau nhưng toàn tự cấp, tự túc, mạnh ai nấy làm… Khi HTX được thành lập, Giám đốc Phan Thanh Ngọc đã phân công từng hộ sản xuất chuyên canh: Hộ chuyên sản xuất rau, hộ chuyên cung cấp con giống, chăn nuôi, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch.

Điều này không chỉ giúp các thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau mà còn tạo ra chuỗi giá trị ngay trong các thành viên HTX. Giờ đây du khách đến với dịch vụ du lịch cộng đồng tại Năng Khả sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản như: Gà đồi, lợn đen hay các món rau rừng do chính các thành viên HTX sản xuất.

Tuy mới thành lập nhưng hiệu quả mà HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả mang lại đã phát huy hiệu quả cao trong việc tăng thu nhập, giải quyết việc làm, tạo hiệu ứng xã hội tích cực cho phong trào đoàn, hội ở địa phương. Vào HTX, các thành viên có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, gắn kết với các đối tác cung cấp đầu vào như giống, phân bón, kỹ thuật, ổn định giá đầu ra, hạn chế tình trạng ép giá, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.

"Tùy thuộc khả năng, điều kiện, các thành viên HTX có thể góp vốn vào sản xuất, kinh doanh nên phần nào tháo gỡ được nỗi lo thiếu vốn khởi nghiệp của các bạn trẻ. Đây cũng là phương thức tập hợp ĐVTN hiệu quả, giúp phong trào Đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thiết thực phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới tại địa phương”, anh Hoàng Văn Lang, Bí thư Đoàn xã Năng Khả nhận định.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ