HSSV cần được tiếp cận thông tin đầy đủ gương tốt theo hướng tích cực

Thủ tướng tặng hoa chúc mừng Trung ương Đoàn
Thủ tướng tặng hoa chúc mừng Trung ương Đoàn

Sáng 20/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành; trong đó có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới

Thanh niên, đoàn viên cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích đối với nhiệm vụ chung của đất nước, trong đó có việc phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa, ổn định chính trị, củng cố quốc phòng an ninh, mở rộng đối ngoại với các tổ chức thanh niên các nước. 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời của Bác Hồ: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ” và nhấn mạnh, thanh niên, thế hệ trẻ cần được quan tâm hơn.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện các kết luận của Thủ tướng tại cuộc làm việc trước một cách chủ động. Phải luôn đổi mới hình thức hoạt động để tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên hơn nữa, nhất là trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ lãnh đạo cần quan tâm tới thanh niên, công tác Đoàn, thế hệ trẻ hơn nữa.

Trong bối cảnh môi trường mạng, nhất là mạng xã hội có nhiều đối tượng bất mãn, suy thoái, lôi kéo thanh niên, có nhiều thông tin tiêu cực bịa đặt làm ảnh hưởng đến niềm tin của thanh niên thì Đoàn có sứ mệnh lớn lao để làm sao thanh niên có “sức đề kháng” tốt trước những vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP

Trong năm 2019, tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ đưa ra phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Thủ tướng đặt vấn đề, “bứt phá, hiệu quả” đối với Đoàn Thanh niên là gì. “Tất cả chúng ta phải phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong hệ thống chính trị để cùng toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra năm 2019”.

Việc thứ nhất là chúng ta xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Do đó, việc tích cực triển khai xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa khơi dậy khát vọng, niềm đam mê khoa học công nghệ của thanh niên để Đoàn và các tổ chức của thanh niên ngày càng vững mạnh toàn diện, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, các hội thành viên, các hội thanh niên, sinh viên là rất quan trọng.

Buổi làm việc diễn ra trong không khí thân mật và ấm cúng
 Buổi làm việc diễn ra trong không khí thân mật và ấm cúng

Tránh tuyên truyền nhiều về tiêu cực GD không trong sáng

Thủ tướng lưu ý chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm đến vấn đề việc làm, hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên, quan tâm thỏa đáng tới các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên, nhất là khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cụ thể hóa quy chế phối hợp vào chương trình công tác hằng năm. Tăng cường phối hợp, hỗ trợ Đoàn Thanh niên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, nhiệm vụ được giao. Hoàn thành việc ký quy chế phối hợp công tác giữa UBND các tỉnh, thành phố với Ban chấp hành Đoàn cùng cấp ở các địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải có nhiều cán bộ Đoàn thanh niên thông qua phong trào do thanh niên khởi xướng, xung kích để có lớp lãnh đạo tương lai ở các cấp, các ngành.

Đối với các kiến nghị cụ thể của Trung ương Đoàn, Thủ tướng đều thể hiện sự ủng hộ. Thủ tướng đồng ý chủ trương giao Trung ương Đoàn xây dựng 2 Đề án về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng và phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Về kiến nghị hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho rằng, đây là việc cần thiết, dưới các hình thức khác nhau, cần nghiên cứu một cơ chế cho khởi nghiệp và cần có nhiều nhà đầu tư tham gia. Thủ tướng nhất trí cho rằng cần có một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: tuoitre.vn

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: tuoitre.vn

Đối với Đề án xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố có Làng thanh niên lập nghiệp khẩn trương rà soát, bố trí quỹ đất, vốn đối ứng của địa phương cho dự án đang triển khai theo đúng cam kết và quy định của pháp luật hiện hành, có phương án duy tu, bảo dưỡng, khai thác, sử dụng hiệu quả các hạng mục công trình.

Liên quan đến công tác phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Trung ương Đoàn, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ mong muốn, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền gương tốt, tránh tuyên truyền nhiều về tiêu cực giáo dục không trong sáng.

Bộ trưởng mong muốn phối hợp tốt với Trung ương Đoàn về công tác tuyên truyền gương tốt trong HSSV với khẩu hiệu: "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi ngày một câu chuyện đẹp". Học sinh, sinh viên cần được tiếp cận thông tin đầy đủ gương tốt theo hướng tích cực, tránh tuyên truyền nhiều theo hướng tiêu cực, "giáo dục không trong sáng".

Góp ý với hoạt động Đoàn - Hội, Bộ trưởng đề xuất, trong thời gian tới cố gắng phát huy những vấn đề như giáo dục đạo đức lối sống trong thanh niên, phối hợp tuyên truyền phổ biến tham gia giao thông an toàn, giáo dục học sinh ngay từ nhỏ biết giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng văn hóa trong nhà trường ứng xử.
Theo chinhphu,tuoitre

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ