Hơn 97.000 bức thư kêu gọi “Hãy cho gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn”

GD&TĐ - Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và bảo tồn các loài động vật hoang dã (ĐVHD). Điều này đã được minh chứng bằng 97.184 bức thư đến từ 910 trường THCS và THPT trên cả nước, tham dự cuộc thi do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phát động nhằm kêu gọi các chủ gấu chấm dứt việc nuôi nhốt gấu lấy mật và chuyển giao gấu đến các trung tâm cứu hộ.

Hơn 97.000 bức thư kêu gọi “Hãy cho gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn”

Nhân Ngày Gấu Việt Nam 15/11/2019, ENV tổ chức buổi lễ trao giải cho 8 cá nhân và 2 tập thể xuất sắc nhất tại khách sạn Hà Nội Daewoo.

Những bức thư gửi cho các chủ gấu được thể hiện theo nhiều phong cách khác nhau; có bức thư là lời tâm sự của một cô con gái gửi bố là chủ nuôi gấu; có bức thư được thể hiện như một bản luận tội đanh thép mà gấu gửi đến kẻ giam cầm mình; có bức thư lại là những vần thơ chan chứa tình cảm của gấu con bị chia lìa khỏi gia đình; có bức thư tác giả gửi từ trong tương lai cho chính mình chứa đựng nhiều sự day dứt, ân hận.

Như nhiều cuộc thi khác do ENV phát động, lễ trao giải sẽ không phải là điểm cuối cùng của chiến dịch này mà chỉ là sự khởi đầu chuỗi những hoạt động có ý nghĩa tiếp theo để thúc đẩy chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

ENV sẽ tiếp tục sử dụng những thông điệp trong các bức thư trong các chiến dịch truyền thông gửi đến chủ gấu. Những thông điệp này cũng sẽ được chia sẻ rộng rãi qua các kênh truyền thông của ENV nhằm khuyến khích cộng đồng giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ mật gấu cũng như cùng tham gia vận động chủ gấu tự nguyện chuyển giao gấu đến các trung tâm cứu hộ.

Tính đến nay, cả nước đã có 26 tỉnh, thành không còn gấu nuôi nhốt. Con số này là 34 nếu tính cả những tỉnh, thành chỉ còn gấu tại các cơ sở du lịch sinh thái hoặc vườn thú.

Chỉ riêng trong năm 2019, 31 cá thể gấu đã được tịch thu hoặc tự nguyện chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ. Hy vọng, tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam sẽ sớm chấm dứt hoàn toàn.

Năm 2016, một nhóm các tổ chức phi chính phủ bảo vệ gấu đã được thành lập để hỗ trợ Chính phủ thúc đẩy tiến trình chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu ở Việt Nam.

Mục đích của nhóm là từng bước đóng cửa các cơ sở nuôi nhốt gấu trong cả nước. Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) là một thành viên của nhóm cùng với Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (World Animal Protection) và Tổ chức FOUR PAWS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ