Hơn 6.000 chỗ ở ký túc xá cho sinh viên ĐHQG Hà Nội

GD&TĐ - Hiện, quỹ phòng trong các ký túc xá của ĐHQG Hà Nội gồm 3 KTX với hơn 6.000 chỗ ở, trong đó ưu tiên quỹ nhà ở dành cho sinh viên năm thứ nhất là 1.700 chỗ, đang tiếp nhận sinh viên thuộc các trường, khoa thành viên trực thuộc ĐHQG Hà Nội đến nhập học. Với giá cả phải chăng, các điều kiện ăn ở, sinh hoạt tốt và đồng bộ, KTX luôn được các tân sinh viên ưu tiên lựa chọn.  

Sinh viên xếp hàng gọi món tự chọn trong Canteen KTX Mỹ Đình
Sinh viên xếp hàng gọi món tự chọn trong Canteen KTX Mỹ Đình

Nhu cầu cao, số lượng có hạn

Ký túc xá Mễ Trì tại số 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội với 1.900 chỗ ở dành cho sinh viên của các trường: Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học KHXH&NV, ĐH Giáo dục, Chuyên KHTN.

Khu ký túc xá Đại học Ngoại ngữ nằm tại đường Phạm Văn Đồng sát khu hiệu bộ của ĐHQG Hà Nội, gần các trường đại học trên, cũng có số lượng chỗ ở là 1900, dành cho sinh viên các trường: Đại học Ngoại ngữ, Đại học Công nghệ, Đại học Kinh tế, Khoa Luật và Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ. KTX Mỹ Đình nằm tại Đơn nguyên I, II, Đường Hàm Nghi, Nam Từ Liêm, có số lượng chỗ ở là 2.238, sinh viên các trường thành viên của ĐHQG Hà Nội, gần nhà hiệu bộ trên đường Xuân Thủy.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa – Giám đốc Trung tâm HTSV ĐHQG Hà Nội cho biết: Do chất lượng ở tốt, từ hạ tầng cơ sở, dịch vụ cho đến an ninh trật tự và hoạt động giao lưu tìm kiếm việc làm cho sinh viên, nên tâm lý chung là các bạn rất thích ở KTX, nhưng quả thật là không có cách nào đáp ứng hết được nhu cầu.

Ngay như đối với lưu học sinh nước ngoài, chúng tôi cũng phải ưu tiên cho các đối tượng thuộc diện trao đổi hiệp định, còn những lưu học sinh của chương trình liên kết hay khóa học ngắn hạn là cũng không thể đáp ứng. Mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho tất cả sinh viên, nhưng có lẽ phải chờ đến khi ĐHQG Hà Nội lên Hòa Lạc, KTX hoàn chỉnh mới thực hiện được điều này. 

Hệ thống KTX trên được cải tạo và xây mới, hiện đại, đáp ứng tốt điều kiện ăn ở và học tập của sinh viên. Như KTX Mễ Trì có 2 toà nhà 5 tầng và 2 toà nhà 4 tầng nằm trên khuôn viên rộng 26.600 m2, với 270 phòng; KTX Ngoại ngữ có 3 toà nhà 5 tầng trên khuôn viên rộng 13.455 m2 với 255 phòng; KTX Mỹ Đình gồm 2 đơn nguyên 21 tầng nằm trong khu Đô thị Mỹ Đình II với 388 phòng.

Toàn bộ phòng ở của cả 3 KTX khép kín, điện nước đảm bảo 24/24. Trong phòng ở trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như giường, tủ, bàn học, giá sách, quạt đảo trần và trang bị thêm bình nước nóng, điều hòa nhiệt độ.

Ông Trương Giang – Phó trưởng Ban quản lý KTX Mỹ Đình cho biết: “Ở KTX vừa có chi phí rẻ, dịch vụ đồng bộ, lại là nơi rèn luyện ý thức và tinh thần cộng đồng cho các bạn trẻ nên nhiều sinh viên ưa thích và lựa chọn. Tuy nhiên, do số chỗ ở hạn chế, nhu cầu nhiều nên chúng tôi dành ưu tiên cho các bạn thuộc diện chính sách xã hội trước và sau đó nếu còn chỗ sẽ dành cho các đối tượng khác”.

Nhiều tiện ích với sinh viên ở KTX

Do chỗ ở có hạn, nhu cầu lại nhiều nên việc đăng ký ở sẽ phụ thuộc vào điều kiện, quy trình đăng ký nội trú, xét theo thứ tự ưu tiên. Đầu tiên là HSSV diện chính sách xã hội: Con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người có công; HSSV khuyết tật; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; có hộ khẩu thường trú tại vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; mồ côi cả cha và mẹ; là con hộ nghèo, cận nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước; HSSV đạt giải cao, điểm cao trong kỳ thi học sinh giỏi, thi tuyển sinh ĐH; tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, Đoàn TNCS HCM, Hội sinh viên, khu nội trú hoặc các tổ chức xã hội tổ chức.

Ở KTX, ngoài việc được sử dụng các dịch vụ phục vụ tiện ích, sinh viên còn được tham gia các câu lạc bộ phục vụ các hoạt động văn hóa thể thao, được trợ hưởng các hoạt động hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên như: Tìm kiếm và giới thiệu việc làm; Tư vấn thực tập; Tìm kiếm học bổng và hỗ trợ cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ khác theo nhu cầu (tham quan, ngoại khóa, thể thao…).

Nhằm đảm bảo thể chất, sức khoẻ cho sinh viên, Trung tâm Y tế tại KTX Đại học Ngoại ngữ và Bệnh viên ĐHQG Hà Nội có nhiệm vụ khám bệnh, cấp cứu, chẩn đoán và điều trị nội trú, ngoại trú với các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị người bệnh theo các quy định của Bộ Y tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ