Đây là một trong những kết quả của nội dung đổi mới kiểm tra và đánh giá trong báo cáo thực hiện nhiệm vụ học kỳ I, nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2016 - 2017 về giáo dục trung học của Bộ GD&ĐT tại hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đang tiếp tục hỗ trợ việc tập huấn của các địa phương thông qua trang mạng “Trường học kết nối”.
Nhiều Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn nghiêm túc cho các cơ sở giáo dục trung học và giáo viên thực hiện việc ra đề kiểm tra, đánh giá theo quy trình ra đề chuẩn hóa đúng hướng dẫn của Bộ. Điển hình trong hoạt động này là Sở GD&ĐT Nam Định, Hưng Yên, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang,…
Cũng theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, hầu hết các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Nhiều địa phương đã tăng cường giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục trung học và giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh; chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh.
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao) trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỷ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.