Hơn 200 nghệ nhân tham dự Giải “Hoa sen vàng”

GD&TĐ - Liên hoan Đờn ca tài tử TPHCM 2019 Giải “Hoa sen vàng” đang diễn ra tại Nhà hát Trần Hữu Trang (quận 1 - TPHCM) với sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân, tài tử.

Một tiết mục biểu diễn tại Liên hoan
Một tiết mục biểu diễn tại Liên hoan

Các nghệ nhân, tài tử đang sinh hoạt tại 24 CLB đờn ca tài tử của 24 trung tâm văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao các quận, huyện trên địa bàn đã đem đến Liên hoan 120 tiết mục thể hiện sự phong phú về thể điệu, qua hình thức hòa ca, độc tấu, song tấu, hòa tấu…

Theo quy định, mỗi đơn vị tham gia thi diễn 1 chương trình có kết cấu nội dung và dàn dựng theo chủ đề, thời lượng tối đa không quá 30 phút. Hình thức thi diễn là đơn ca, song ca hoặc tam ca, chủ yếu trong các làn điệu thuộc 20 bài bản Tổ nhạc tài tử Nam Bộ (với 4 loại hơi: Bắc, Hạ, Nam, Oán) và Vọng cổ. Mỗi chương trình phải có 1 tiết mục Ca ra bộ, 1 tiết mục độc tấu, song tấu hoặc hòa tấu…

Theo ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TPHCM, Trưởng ban Tổ chức: Trong những năm qua, TPHCM đã nỗ lực đổi mới trong tổ chức hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm gắn với việc thực hiện cam kết cộng đồng. TP hiện có hơn 100 CLB, đội, nhóm thu hút, liên kết lực lượng nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử, các tác giả, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực đờn ca tài tử tham gia sinh hoạt, trao đổi chuyên môn, kỹ năng biểu diễn.

Buổi trình diễn tổng kết và trao giải sẽ diễn ra tối 20/4. BTC Liên hoan sẽ trao: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và 12 giải phong trào. BTC cũng trao huy chương vàng, bạc cho tiết mục xuất sắc của các thể loại bài bản tài tử, Vọng cổ, Ca ra bộ, trình diễn nhạc…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…