Hơn 100 xác rùa biển dạt vào bờ một cách bí ẩn

GD&TĐ - Những cái chết bí ẩn của loài rùa biển có phải là “điềm báo” đe dọa đến sự đa dạng sinh học trên Trái đất.

Hơn 100 xác rùa biển dạt vào bờ một cách bí ẩn

Trong vòng chưa đầy 3 tuần, đã có hơn 120 xác rùa biển dạt vào khắp nơi trên bãi biển dài gần 30km tại vịnh Mexico. Tình trạng này có thể coi là “mức báo động đỏ” về bảo vệ động vật hoang dã.

Tuy nhiên, các nhà chức trách và cả giới khoa học cũng không rõ lí do tại sao chúng lại chết như vậy.

Hơn 100 xác rùa biển dạt vào bờ một cách bí ẩn mà giới khoa học không hiểu tại sao - Hình 1

Nhiều xác rùa biển dạt vào bờ

Theo báo cáo của Liên bang Bảo vệ Môi trường Mexico (PROFEPA), thì mọi chuyện bắt đầu từ ngày 24/7/2018. Khi ấy tại bang Chiapas, có tới 26 xác rùa được phát hiện. Và trong những ngày tiếp theo, người ta phát hiện ra hàng loạt xác các loài rùa biển khác nhau nằm rải rác khắp khu vực.

Trong số đó, có tới 111 con thuộc giống vích (Lepidochelys olivacea), 5 con đồi mồi (Eretmochelys imbricate) và 6 con đồi mồi dứa (Chelonia mydas agassizii). Tất cả chúng đều là những giống rùa quý hiếm, nằm trong danh sách động vật cần bảo vệ khẩn cấp của Mexico.

Và như đã nêu, bi kịch là ở chỗ tất cả đều không hiểu vì sao chúng chết. Bởi vậy, PROFEPA đang gấp rút tiến hành khám nghiệm và phân tích một vài xác rùa, để xác định được nguyên nhân gây tử vong của chúng.

Hơn 100 xác rùa biển dạt vào bờ một cách bí ẩn mà giới khoa học không hiểu tại sao - Hình 2

Các hoạt động đánh bắt, câu cá bừa bãi đã khiến rùa biển chịu nhiều tổn hại

Đặc biệt, họ tập trung thu thập các mẫu nước để kiểm tra hàm lượng tảo biển. Các nhà chức trách tin rằng trường hợp giống như Vịnh Florida đã xảy ra, khi hàng trăm loài sinh vật biển cũng đã bị giết chết bởi thủy triều đỏ.

Ngược với quan điểm của giới chức trách, các chuyên gia về động vật hoang dã lại cho rằng, việc rùa biển bị chết có liên quan đến các hành động đánh bắt thủy, hải sản trong khu vực. Báo cáo của PROFEPA cho thấy, một trong số chúng có dấu hiệu bị thương nghiêm trọng ở đầu và mai do móc câu và lưới đánh cá.

Hơn 100 xác rùa biển dạt vào bờ một cách bí ẩn mà giới khoa học không hiểu tại sao - Hình 3

Mặc dù vùng biển này nằm trong Khu Bảo tồn Biển của Mexico, nhưng hầu như các hoạt động đánh bắt hải sản vẫn được diễn ra thường xuyên đến mức đã tiêu diệt” hầu hết các loài sinh vật biển.

Hy vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác về những cái chết bí ẩn của loài rùa biển. Nhưng thông qua đây, chúng ta thấy rằng, con người cần phải có những hành động thiết thực bảo vệ các loài sinh vật trên thế giới trước nguy cơ bị đe dọa.

Theo Vietgiaitri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…