Hơn 1 triệu học sinh sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2019

GD&TĐ - Sáng 27/8, tại trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, và Hội Tem Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2019 với chủ đề "Thiếu nhi Việt Nam làm theo Di chúc Bác Hồ".

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà trao giải thưởng cho em Ngọc Bích đoạt giải đặc biệt cuộc thi
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà trao giải thưởng cho em Ngọc Bích đoạt giải đặc biệt cuộc thi

Diễn ra từ tháng 1 đến hết tháng 5, cuộc thi dành cho các em thiếu nhi từ 9 đến 15 tuổi trong cả nước, các bạn thiếu nhi là người nước ngoài đang sinh hoạt học tập tại Việt Nam.

Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2019 với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm theo Di chúc Bác Hồ” là một hoạt động ý nghĩa của thiếu nhi cả nước hướng đến kỷ niệm 50 năm bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đại biểu tham quan khu triển lãm những bài thi đoạt giải
 Các đại biểu tham quan khu triển lãm những bài thi đoạt giải

Theo BGK, cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2019 có nhiều điều đặc biệt, các bài dự thi viết tay thể hiện sự công phu của thí sinh ngày càng nhiều, chất lượng bài thi được nâng cao thể hiện sự tìm tòi, đầu tư cả nội dung và hình thức trình bày. Các thí sinh dụng công sưu tầm được nhiều tem có giá trị làm tư liệu minh chứng cho bài thi. Các bài đạt giải cuộc thi đều trả lời đầy đủ và chính xác câu hỏi BTC đưa ra.

Với bộ câu hỏi được xây dựng theo hướng mở, các thí sinh có nhiều thuận lợi và hứng thú hơn để tiếp cận vấn đề từ nhiều hướng và có nhiều cách làm bài thông minh, sáng tạo hơn.

BTC chụp ảnh cùng các thí sinh đoạt giải cuộc thi
BTC chụp ảnh cùng các thí sinh đoạt giải cuộc thi 

Sau 4 tháng triển khai, BTC đã nhận được 1,7 triệu bài dự thi gửi về tham dự. Sau vòng chấm sơ khảo và chung khảo, BGK đã lựa chọn ra những bài dự thi xuất sắc nhất để trao: 1 giải đặc biệt cho em Đặng Phạm Ngọc Bích, lớp 5A, Trường tiểu học Kim Đồng, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng;

2 giải nhất được trao cho Phan Huy Chiến, lớp 7B, Trường THCS thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; và Nguyễn Thảo Vy, lớp 3A3, Trường tiểu học Nguyễn Trãi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó chủ tịch Hội Tem VN và đại diện BTC trao 2 giải nhất cho các thí sinh
 Ông Nguyễn Quang Minh - Phó chủ tịch Hội Tem VN  và đại diện BTC trao 2 giải nhất cho các thí sinh

Ngoài ra còn có 4 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích và 15 giải tập thể được trao cho các cá nhân và tập thể xuất sắc có nhiều thành tích trong quá trình triển khai và tham gia cuộc thi.

Thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã phát hành nhiều bộ tem về Bác Hồ, việc thường xuyên xuất bản những bộ tem về Bác Hồ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Hội tem Việt Nam mang ý nghĩa lớn như một thông điệp truyền tải và lan tỏa rộng rãi trong nước và cộng đồng quốc tế về những giá trị nhân cách cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại diện lãnh đạo Hôi đồng Đội trung ương chúc mừng các thí sinh đoạt giải ba cuộc thi
Đại diện lãnh đạo Hôi đồng Đội trung ương chúc mừng các thí sinh đoạt giải ba cuộc thi 

Chia sẻ niềm vui giành giải đặc biệt của cuộc thi, Đặng Phạm Ngọc Bích cho biết: “Năm 2014, em được bố mua tặng một bộ tem về động vật. Từ đó em rất thích sưu tập tem. Ông bà nội em sống ở Cà Mau nên chúng em rất ít khi được về thăm ông bà. Dù thời đại công nghệ phát triển, đã có nhiều phương tiện giao tiếp hiện đại thuận tiện nhưng mọi người trong gia đình em vẫn giữ thói quen viết thư tay thăm hỏi, gửi những tình cảm yêu thương. Chính điều này càng khiến em thấy những con tem có ý nghĩa và mang giá trị tinh thần rất lớn. Em để công sưu tầm để có thêm những con tem đẹp, con tem hay. Mỗi con tem là một câu chuyện riêng”. 

GS sử học Lê Văn Lan- Trưởng BGK nhìn nhận: Đưa từng chủ đề về sự kiện lịch sử, đất nước, lãnh tụ dân tộc… vào mỗi một cuộc thi dành cho trẻ em là rất khó. Nhưng với cuộc thi sưu tập tem thì đây lại là phương thức thích hợp và thú vị. Từ kết quả thu nhận được cho thấy cuộc thi đã tạo được sức ảnh hưởng sâu rộng đến thiếu nhi trong cả nước nói riêng và toàn xã hội nói chung trong nhiều năm qua. Tôi tiếc là không có đủ 1 triệu giải thưởng mà chỉ có một số giải thưởng tượng trưng để trao cho các em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.