Hôm nay, xét xử sơ thẩm vụ Hưng “kính” bảo kê chợ Long Biên

Vào lúc 8h30 sáng nay 11/7, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên.

Hôm nay, xét xử sơ thẩm vụ Hưng “kính” bảo kê chợ Long Biên

Các bị cáo phải hầu tòa là Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963 tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và 4 đàn em gồm Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, SN 1963), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, SN 1962), Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, SN 1968, đều ở Hà Nội). 

5 bị cáo đều bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170, Khoản 1 - Bộ luật hình sự năm 2015. Phiên tòa sẽ có 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 4 luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Mai Văn Quang, ông Lê Tuấn Anh giữ quyền công tố.

hom nay, xet xu so tham vu hung "kinh" bao ke cho long bien hinh 1
Nguyễn Kim Hưng (phải) và đàn em Nguyễn Hữu Tiến. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2018, Hưng “kính” là tổ trưởng tổ bốc xếp số 2 tại chợ Long Biên ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình, TP Hà Nội). 

Theo quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên thì nhóm của Hưng “kính” phải thực hiện việc ghi tên chủ hàng, biển kiểm soát xe ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi, tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền thu trong ngày.

Để trục lợi cá nhân, Hưng “kính” nghĩ ra cách chỉ đạo đàn em chèn ép tiểu thương chợ Long Biên, bắt phải nộp tiền mua “lốt” xe theo năm. Cụ thể là trường hợp của chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981, Hà Nội) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên.

Trình báo với cơ quan công an, chị Nga khai phải nộp cho Hưng “kính” 100 triệu đồng mỗi năm. Tính đến thời điểm năm 2017, chị Nga cho biết nhiều lần nộp tiền cho nhóm của Hưng “kính” với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2017, Hưng chỉ đồng ý cho chị Nga một chỗ đỗ xe. Thấy việc này có thể ảnh hưởng đến làm ăn, chị Nga thông báo với Hưng nếu chỉ có 1 chỗ đỗ xe thì sẽ không chấp nhận trả tiền “bảo kê” hàng tháng. “Ông trùm bảo kê” chợ Long Biên cho rằng, đây là thái độ chống đối nên chỉ đạo đàn em phá rối, không cho ki ốt của chị Nga yên ổn làm ăn. Do lo sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, chị Nga đã phải nhờ người xin Hưng tạo điều kiện cho 1 chỗ đỗ xe trên bãi thủy sản và chấp nhận trả tiền “lốt” như cũ.

Tuy nhiên, do bực tức về việc chị Nga chống đối nên Hưng không chấp nhận mà tuyên bố sẽ “tiêu diệt” chị Nga ít nhất một quý của năm 2018. Từ tháng 4/2018 đến tháng 8/2018, nhóm đàn em của Hưng “kính” đã có tổng cộng 16 lần phá rối hoạt động kinh doanh của gia đình chị Nga như: đe dọa lái xe, không cho xe vào bãi, kéo cá thối để trước ki ốt, cho xe tải đỗ trước ki ốt để khách không mua được hàng...

Với những hành vi này của nhóm Hưng "kính", chị Nga đã quay clip, chụp hình và tố cáo với cơ quan công an. Tháng 8/2018, chị Nga gửi đơn tố giác hành vi của Nguyễn Kim Hưng đến cơ quan điều tra và cung cấp các tài liệu liên quan là Vi bằng cùng 73 tờ phiếu có chữ ký xác nhận việc nhận tiền của Hải, Long, Vương; 2 đĩa ghi chép 22 file video và 7 file ghi âm liên quan đến nội dung tố giác. Hưng "kính" và nhóm đàn em bị công an bắt tạm giam, khám nhà trong ngày 1/4/2019.
Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ