Hội thảo Hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc 2009-2019

GD&TĐ - Khoa Hàn Quốc học, khoa Quan hệ quốc tế và Trung tâm Hàn Quốc học thuộc Trường ĐH khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã tổ chức Hội thảo Hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc 2009-2019.

Các đại biểu khách mời tham dự Hội thảo chụp hình kỉ niệm
Các đại biểu khách mời tham dự Hội thảo chụp hình kỉ niệm

Hội thảo lần này ngoài việc kỉ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Hàn Quốc còn đánh dấu chặng đường 25 năm hình thành phát triển ngành Hàn quốc học của Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM.

Hội thảo tập trung chủ yếu vào các nội dung trong nghiên cứu, đào tạo, hợp tác giữa hai bên cũng như quá trình giảng dạy tiếng Hàn Quốc tại Việt Nam trong bối cảnh mới.

Hội thảo cũng đã tạo ra diễn đàn cung cấp thông tin, tư liệu hữu ích cho các nhà nghiên cứu, kết nối mạng lưới các học giả lại với nhau, qua đó giúp tăng cường liên kết giữa các trung tâm nghiên cứu giữa hai quốc gia.

Đặc biệt, tại hội thảo các đại biểu đã tập trung tìm hiểu hiện trạng và phương hướng giảng dạy tiếng Hàn phi chính quy trong xu thế mới. Từ đó, tạo bước đột phá trong việc giảng dạy tiếng Hàn phi chính quy.

Tại hội thảo nhiều vấn đề về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, giảng dạy tiếng Hàn tại Việt Nam đã được các đại biểu bàn thảo
 Tại hội thảo nhiều vấn đề về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, giảng dạy tiếng Hàn tại Việt Nam đã được các đại biểu bàn thảo

Chia sẻ tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng Hàn Quốc có sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, khoa học, công nghệ thời gian qua có phần đóng góp không nhỏ từ chính sách đầu tư giáo dục của nước này.

Theo đó, Hàn Quốc đã chú trọng đào tạo và phát triển nhân lực gắn với nhu cầu thị trường, đầu tư mạnh cho giáo dục khi 20% chi tiêu của chính phủ dành cho giáo dục, đa dạng mô hình đào tạo, nội dung giáo dục tập trung vào phát triển khoa học công nghệ, kiên định mục tiêu cải thiện chất lượng giáo dục với kế hoạch và tầm nhìn xa, cử người giỏi ra nước ngoài học tập làm chủ công nghệ…

Giáo dục Việt Nam cũng đã có sự phát triển và tiến bộ nhất định nhưng cơ bản vẫn thiếu triết lý, chương trình đào tạo còn thiếu sáng tạo. Vì vậy, theo đại biểu Lê Tùng Lâm - Trường ĐH Sài Gòn, Việt Nam có thể học tập, áp dụng các mô hình thành công của Hàn Quốc để phát triển giáo dục nước nhà.

Phát biểu tại hội thảo, Ngài Lim Jea Hoon- Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết: Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn là đối tác đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương ước đạt 100 tỉ USD vào năm 2020. Nhìn lại những thành tựu kinh tế, trao đổi giao thương, học thuật giữa 2 quốc gia thời gian qua, ông tin tưởng Hội thảo Khoa học quốc tế Hàn Quốc học 2019 lần này là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

“Tôi mong rằng thông qua Hội thảo lần này sẽ có thêm nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp nhằm tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước”- Ngài Lim Jea Hoon nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ