Hội nghị được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 18 – 21/3 với nhiều nội dung như thảo luận để đi đến thống nhất tiêu chí của các mô hình, trao đổi ý kiến về các mục tiêu cần đạt được…
Theo đánh giá của Hội Khuyến học, phong trào xây dựng Gia đình hiếu học và Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng xây dựng và sự phát triển mạnh mẽ và rộng khắp mô hình Trung tâm học tập cộng đồng (TT HTCĐ) với tư cách là địa điểm học tập suốt đời của mọi người dân ở cộng đồng do Bộ GD&ĐT chủ trì đã và đang có tác động to lớn đối với khuyến khích phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng hiện nay.
Lấy tư tưởng học tập suốt đời của Bác Hồ làm nền tảng, Hội Khuyến học đã khơi dậy truyền thống hiếu học vốn có ngàn đời xủa dân tộc, đã phát huy được vai trò của gia đình, dòng họ, cộng đồng đối với việc khuyến khích, tạo điều kiện học tập cho con em và mọi thành viên trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, góp phần tích cực hạn chế lưu ban, bỏ học.
Đến nay, toàn quốc đã có trên 5,5 triệu Gia đình hiếu học, 40.000 Dòng họ hiếu học đã được công nhận, khen thưởng. Đến tháng 4/2013, có 97,5% xã, phường, thị trấn trong cả nước có TT HTCĐ.
Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới của học tập suốt đời và xã hội học tập, các tiêu chí công nhận Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học hay Cộng đồng khuyến học chưa phản ảnh đầy đủ bản chất, tính đa dạng, phong phú của học tập suốt đời và xã hội học tập.
Theo đó, việc biểu dương các Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học hay Cộng đồng khuyến học hiện nay chủ yếu còn thiên về các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng có nhiểu cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ hoặc các gia đình mọi người đều đi học, đến trường, đến lớp, đến TT HTCĐ mà chưa khuyến khích các hình thức đa dạng của học tập suốt đời như học tại nơi làm việc, tại các CLB, Nhà văn hóa, Thư viện, học qua internet, qua đọc sách báo, nghe đài, xem tivi hoặc tự học theo chương trình học từ xa…
Trung ương Hội khuyến học xác định, trước yêu cầu mới của xây dựng XHHT và xuất phát từ bản chất của học tập suốt đời và xã hội học tập, sẽ xây dựng và thí điểm các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập để triển khai nhân rộng từ năm 2015 trong phạm vi cả nước.
Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, sẽ có 70% gia đình được công nhận Danh hiệu Gia đình học tập, 50% dòng họ được công nhận danh hiệu Dòng họ học tập, 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu Cộng đồng học tập.
Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỉ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%. 50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doạn nghiệp đạt danh hiệu Đơn vị học tập.