Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Nụ cười, lời ca ngợi và cái bắt tay chặt

GD&TĐ - Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ở Thủ đô Hà Nội, chiều tối 27/2, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có cuộc gặp đầu tiên tại khách sạn Metropole. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều nhìn vào nhau, tươi cười bắt tay, ca ngợi nhau “can đảm” và “tuyệt vời”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại buổi gặp tối 27/2
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại buổi gặp tối 27/2

Thân mật và trọng thị

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tiến vào phòng họp, bắt tay, tươi cười và chụp ảnh kỷ niệm. Khi được hỏi liệu có rút lại lời kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên hay không, ông Trump khẳng định rằng: “Không”. Về việc, liệu hai bên có thể đạt được thỏa thuận hòa bình hay không, ông Trump nói: “Chúng ta hãy chờ xem”.

Khi trò chuyện với các phóng viên tại phòng họp, cả hai nhà lãnh đạo đều dành cho nhau những lời ca ngợi. Chủ tịch Triều Tiên mô tả Hội nghị Thượng đỉnh này là “một quyết định can đảm” của Tổng thống Mỹ. Còn Tổng thống Trump ca ngợi tài lãnh đạo của Kim Jong-un: “Tôi nghĩ rằng ông sẽ có một tương lai tuyệt vời cho đất nước, ông là nhà lãnh đạo tuyệt vời… Chúng tôi sẽ giúp điều đó xảy ra”. Ông Trump nói thêm rằng, ông và Kim Jong-un có “mối quan hệ tuyệt vời” và ông cho rằng Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội sẽ rất thành công, thậm chí “tuyệt vời hơn” lần gặp đầu tiên hồi năm ngoái.

Ông Kim cho biết, kể từ lần trước hai bên gặp nhau, cả hai bên đã có thể vượt qua những trở ngại để hôm nay có mặt tại đây. “Tôi chắc chắn rằng sẽ có một kết quả đạt được trong lần này và nó sẽ được tất cả người dân chào đón. Tôi sẽ cố gắng hết sức để biến điều đó thành sự thật”, ông Kim Jong-un nhấn mạnh. Ông Trump nói thêm: “Chúng ta sẽ có một vài cuộc họp lớn dự kiến trong ngày mai”.

Phóng viên tác nghiệp tại IMC
Phóng viên tác nghiệp tại IMC

Ngày kín lịch của ông Trump

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trưa cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã có buổi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ (xem tin chi tiết trang 3, số báo ra hôm nay). Người đứng đầu Nhà Trắng đã được thết đãi những món ăn rất đặc trưng của Việt Nam và Hà Nội trong buổi ăn trưa kết hợp làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó, thực đơn cả bữa tiệc là sự kết hợp giữa Á và Âu với tổng cộng tám món. Món khai vị là gỏi xoài sò điệp, hạt điều và lá bạc hà xắt nhỏ. Mục đích các món khai vị là kích thích vị giác của thực khách. Sau món khai vị là món nem rán với nguyên liệu là tôm, thịt, miến…, chấm nước mắm chua cay ngọt. Món thứ hai là súp cua hoàng đế và súp hải sản rau chân vịt. Các món chính tiếp theo gồm chả cá Lã Vọng, thăn bò Wagyu xốt gan ngỗng dùng cùng nước chấm gạo đen lên men, su su xào tỏi và xôi bọc lá sen. Tráng miệng là chè hạt sen, long nhãn, nấm tuyết.

Những điều thú vị ở IMC

Sau khi khai trương, trong các ngày từ 26 - 27/2, Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC) phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều luôn tấp nập phóng viên các nước tác nghiệp ngay từ lúc sáng sớm. Đêm 26/2, đến tận 22 giờ, khi đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa về khách sạn tại Hà Nội, nhiều đơn vị báo chí, thông tấn nước ngoài vẫn “bám trụ” cập nhật liên tục thông tin. Tuy nhiên, đây cũng là đặc thù múi giờ của mỗi quốc gia khác nhau, khi có quốc gia chênh lệch múi giờ với Việt Nam cả chục tiếng đồng hồ.

Từng nhiều lần tham dự các hội nghị lớn trong nước và quốc tế, chúng tôi thực sự ấn tượng trước không gian làm việc rộng lớn, hiện đại của IMC. Một màn hình led kích thước khổng lồ liên tục chiếu những hình ảnh ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam. Các dãy bàn làm việc, tại cả khu A và B đều được trang bị hệ thống ổ cắm, cổng kết nối Internet có dây, trong khi toàn bộ khu vực được phủ sóng mạng wifi tốc độ cao kết nối mở.

Khu vực buffet ăn sáng nhẹ do Ban tổ chức chuẩn bị cũng như các quầy đồ ăn nhanh của các thương hiệu ẩm thực đều sẵn sàng. Nhân viên phục vụ luôn nồng nhiệt với nụ cười luôn nở tươi trên môi. Không ít phóng viên tranh thủ nhận bánh mì, cà phê tại các quầy phục vụ miễn phí, ăn ngay tại bàn làm việc, thậm chí vừa ăn vừa mở máy tính, chuẩn bị cho các công tác tác nghiệp mà không sang khu nhà ẩm thực. Công tác kiểm soát an ninh và các nhóm hậu cần kỹ thuật luôn tạo ra cảm giác an toàn và hiệu quả cho việc tác nghiệp.

Thông tin từ Bộ TT&TT cho hay, IMC có thể phục vụ tới 4.000 phóng viên tác nghiệp, vượt xa con số phóng viên đăng ký đưa tin tại hội nghị là khoảng 3.000 người. Qua quan sát có thể thấy, hầu như tất cả các các hãng truyền thông, cơ quan báo chí quốc tế lớn đều có sự hiện diện tại đây. Một điều khá thú vị là ngoài các dãy cabin được một số cơ quan báo chí lớn như: TTX Việt Nam, Đài TH Việt Nam, hãng thông tấn AFP (Pháp), đài KBS (Hàn Quốc), Tân Hoa Xã (Trung Quốc), AP (Mỹ) thuê, thì các dãy bàn làm việc ở khu vực giữa đều đã được các báo, đài, hãng thông tấn “đặt gạch” bằng những tờ giấy dán trên mặt bàn.

IMC là đầu mối xử lý thông tin tác nghiệp từ hiện trường của nhiều hãng truyền thông. Vì thế, không khí làm việc ở đây luôn tất bật và càng đến cuối ngày càng tăng nhiệt. Các phóng viên tranh thủ dẫn hiện trường, phỏng vấn đồng nghiệp từ các cơ quan báo chí khác, thậm chí livestream, tương tác với độc giả những tin tức mới nhận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ