10 đơn vị vùng 4: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà và Lâm Đồng |
Mặc dù là các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng trong năm qua các tỉnh vùng thi đua số 4 vẫn xây dựng được 475 trường học đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tính đến 30/01/2010, 10 ngành GD vùng 4 đã ủng hộ vùng khó khăn 36.120 bộ sách giáo khoa, 206.000 tập vở học sinh, 5.120 bộ quần áo, 33 tỷ 101 triệu đồng.
Đến nay, 100% các trường THPT đã được giao quyền tự chủ về tài chính.
Các đại biểu tham dự HN giao ban lần 2 vùng thi đua số 4 |
Một số hoạt động nổi bật đã và đang triển khai, như: Các Sở đã đề xuất xây dựng “Quy hoạch phát triển giáo dục của tỉnh 2011 - 2015” và các đề án chương trình mục tiêu phát triển giáo dục. 10/10 Sở đã có Website của ngành, có bộ phận chuyên trách CNTT, có phòng tin học họp trực tuyến, áp dụng các phần mềm quản lý vào dạy và học...
Đa số đã hoàn thành chuyển đổi các trường mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang công lập hoặc tư thục theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT .
Đặc biệt trong các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, các tỉnh trong vùng đều chú ý bồi dưỡng học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học, tổ chức các Hội thảo chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi, chú trọng công tác quản lý chuyên môn, tham mưu nhiều giải pháp để tăng cường trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp GD, hạn chế tối đa học sinh lưu ban, bỏ học.
Năm học này vùng thi đua số 4 tăng 229 trường học. Triển khai thực hiện chương trình kiên cố hoá trường học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên cơ bản đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra, không có hiện tượng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo...
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quang Quý biểu dương các tỉnh đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đặc biệt giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học, tích cực tìm kiếm các giải pháp đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng GD, như chủ đề năm học mà Bộ đã đề ra.
Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” để chuẩn bị tổng kết hai năm phong trào này. Các sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương mạnh dạn phân cấp, quyền tự chủ nhiều hơn cho hiệu trưởng, nhất là vấn đề tuyển dụng giáo viên. Chú ý thực hiện nghiêm túc chỉ đạo mới đây của Bộ GD&ĐT về ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc xây dựng xã hội giáo dục.
Tất cả các phong trào, các cuộc vận động mà Bộ GD&ĐT chỉ đạo, cần được triển khai thực hiện sâu rộng có hiệu quả thực chất, bằng nhiều giải pháp linh hoạt sát thực tế ...
Với những kiến nghị, đề xuất do các sở đưa ra tại Hội nghị, hầu hết đã và đang được Bộ GD&ĐT nghiên cứu, sửa đổi, ban hành . Đề nghị lãnh đạo 10 Sở GD-ĐT vùng 4 chuẩn bị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Hai không”; tổ chức “Lễ tri ân” cho học sinh lớp 12, mỗi tỉnh chuẩn bị tuyên dương một thầy giáo và một cô giáo được học sinh yêu quý nhất; đánh giá nghiêm túc chất lương giáo dục các trường học, đánh giá việc triển khai bộ tiêu chí kiểm định chất lượng ở các lớp học, triển khai các giải pháp hoàn thành mục tiêu phổ cập GD THCS ... Tăng cường thực hiện tốt đề án kiên cố hoá trường học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.
Đinh Lê Yên