Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị ASEM |
Phát biểu tại lễ bế mạc Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự tham gia và đóng góp ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị này.
Đây là minh chứng rõ ràng về cam kết của các thành viên ASEM đối với giáo dục sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Hiện nay, Việt Nam đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế với nhiều nhiệm vụ quan trọng như:
Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân; đổi mới chương trình đào tạo và trình độ đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học, thi và đánh giá; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng quản lý giáo dục;…
Bộ GD&ĐT Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động để triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trên cơ sở những kết quả của Hội nghị, chúng tôi sẽ tham khảo để áp dụng, triển khai trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhằm hướng tới một nền giáo dục hài hòa, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của thế giới việc làm, mỗi một thành viên ASEM cần phải nỗ lực hơn nữa và luôn luôn đổi mới trong quá trình thực hiện.
Những hội nghị ASEM như hội nghị lần này là cơ hội để chúng ta thiết lập mạng lưới hợp tác ở các quy mô khác nhau, từ hợp tác song phương giữa các thành viên ASEM đến những liên kết giữa các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Mạng lưới hợp tác như vậy góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của mỗi thành viên, mỗi châu lục và rộng hơn là toàn thế giới.
Toàn cảnh phiên bế mạc hội nghị ASEM |
Tham gia hội nghị có gần 200 đại biểu Việt Nam và quốc tế bao gồm đại diện lãnh đạo các thành viên ASEM, các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý của các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu uy tín của Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học giáo dục có kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế như UNESCO, Quỹ Á-Âu và Quỹ Hans Seidel.
Đã có 17 bài tham luận do các diễn giả Việt Nam và quốc tế trình bày, chia sẻ kinh nghiệm ở cấp độ quốc gia và quốc tế ở từng nội dung theo các chủ đề:
Vai trò của Giáo dục và nguồn nhân lực trong thế kỷ 21 vì mục tiêu phát triển bền vững; Cơ hội, thách thức và vai trò của các bên liên quan; Thực tiễn và bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu; Từ tầm nhìn đến hành động: Tăng cường sự hợp tác Á - Âu trong giáo dục sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực vì phát triển bền vững.
Các đại biểu quốc tế tham gia đóng góp ý kiến tại ở hội nghị |
Sau hai ngày cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, các đại biểu đã đi đến thống nhất một số nội dung cơ bản. Đó là:
- Đẩy mạnh tiếp cận liên ngành trong GD&ĐT nhằm phát triển con người toàn diện, tạo cơ hội học tập suốt đời gắn với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
- Thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan trong việc xây dựng chương trình giáo dục và đào tạo gắn với việc lồng ghép, tích hợp các kỹ năng cần thiết ở các cấp học và trình độ đào tạo trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa của thế kỷ 21.
- Thu hẹp khoảng cách phát triển về giáo dục sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa các thành viên ASEM;
- Tăng cường giáo dục STEM và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong đổi mới giáo dục và đào tạo.
- Đa dạng hóa các hình thức liên kết và hợp tác, tăng cường hợp tác Công-Tư, đổi mới và chuyển giao công nghệ trong giáo dục và đào tạo, xây dựng và triển khai “Chương trình nghị sự Kỹ năng ASEM Thế kỷ 21”.
- Thiết lập mạng chia sẻ thông tin về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21.
Hội nghị ASEM tại Thành phố Huế kết thúc với những quan điểm, tiếp cận mới, những mối quan hệ hợp tác mới sẽ thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.