Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Học trực tuyến mùa Covid-19: Bất lợi với người không có điều kiện

Vân Huyền - 24/03/2020, 13:52 GMT+7 | Thế giới
Một HS tại Seoul (Hàn Quốc) nghe giảng trực tuyến.Một HS tại Seoul (Hàn Quốc) nghe giảng trực tuyến.

Khoảng cách ngày càng lớn

Wendy - một nữ sinh Hồng Kông nhận được câu hỏi từ GV địa lý thông qua Internet, em nhanh chóng bật điện thoại di động của mẹ mình, nhưng không thể truy cập lớp học. Wendy nhận ra, em đã sử dụng hết 5GB lưu lượng dữ liệu di động hằng tháng của mình.

GV nhắc lại câu hỏi hai lần và sau đó thông báo, Wendy vắng mặt trong buổi học này. Các trường học ở Hồng Kông đã đóng cửa từ tháng 1 sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức học trực tuyến tại nhà được cho là nguyên nhân khiến phần lớn GV, phụ huynh và cả người học nản lòng.

Đối với những SV có nguồn lực hạn chế như Wendy, việc học tại nhà trở nên khó khăn hơn thường lệ. “Khi dùng hết dữ liệu, em thực sự không thể nghe được những điều mà giáo viên nói ở đầu bên kia, bởi khi đó, tốc độ video trở nên rất chậm”, nữ sinh 12 tuổi sống cùng mẹ chia sẻ.

Cũng theo Wendy, không ít lần, hệ thống tự động thoát ra ngoài khi kết nối Internet không ổn định. Mặc dù sở hữu một chiếc máy tính xách tay do nhà thờ tặng, nhưng vì không có đường truyền, điện thoại di động của mẹ chính là phương tiện duy nhất giúp Wendy có thể học trực tuyến.

Hiệp hội Tổ chức Cộng đồng Hồng Kông (SoCO) - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, ước tính có tới 237.100 trong tổng số 1 triệu trẻ em tại khu vực này đến từ các gia đình có thu nhập thấp.

“Chính sách GD hiện tại nhằm dừng các lớp học, nhưng không ngừng học tập. Tuy nhiên, những HS không có điều kiện đã phải dừng đến trường và cả việc học tại nhà”, đại diện SoCO cho hay.

Trước tình trạng không thể truy cập Internet, Wendy quyết định tạm dừng học trực tuyến và chuyển sang chặt gỗ, cũng như hỗ trợ mẹ trong những công việc nội trợ. “Con bé có thể và rất muốn được học. Tuy nhiên, con gái tôi thực sự không thể học trực tuyến sau khi dịch bệnh bùng phát”, mẹ Wendy - bà Ada chia sẻ trong nước mắt.

Cần sự hỗ trợ nhiều hơn

Kết quả từ một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trường ĐHGD Hồng Kông hồi tháng 2 cho thấy, hơn 2/3 phụ huynh tin rằng, con họ đang gặp khó khăn khi học ở nhà. Trong khi đó, cuộc khảo sát khát do SoCO tiến hành đối với gần 600 SV đến từ gia đình có thu nhập thấp chỉ ra rằng, hơn 70% người học không có máy tính và 28% HS sống ở nơi không có đường truyền tín hiệu.

Trước bối cảnh này, các cơ quan chính quyền Hồng Kông đã hỗ trợ tài chính, giúp người học mua máy tính và kết nối Internet. Phòng GD Hồng Kông cho biết, các tổ chức GD cũng được kêu gọi cho HS mượn máy tính xách tay và mở cửa cho nhân viên trực ban, nhằm giúp đỡ những người học cần hỗ trợ trực tiếp hoặc không có người chăm sóc tại nhà.

Tuy nhiên, bà Ada chia sẻ, gia đình không có khả năng mua nhiều khẩu trang để Wendy đi tới trường thường xuyên - nơi cách nhà bà 2 tiếng đi xe buýt.

Do dịch Covid-19, những lớp học ngoài giờ - nơi giúp HS đến từ gia đình có thu nhập thấp theo kịp các bạn cùng lớp, cũng được yêu cầu tạm dừng hoạt động. “Khoảng cách học tập sẽ ngày càng lớn”, GV tiểu học Hồng Kông tên Leung nhận định.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, Wendy là HS ưu tú và thường đứng trong top 5 của lớp. Tuy nhiên, từ khi nhà trường chuyển sang giảng dạy trực tuyến, Wendy đã bị đánh dấu vắng mặt một vài lần. Nữ sinh này cho hay, em vô cùng lo lắng về việc có thể sẽ không đạt yêu cầu tham gia 80% buổi học.

Khó khăn về kết nối

Tại Hàn Quốc - nơi được cho là ổ dịch lớn nhất châu Á sau Trung Quốc, phần lớn trường học cũng áp dụng chương trình giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, tại một số trường, các máy chủ trực tuyến thường xuyên ngừng hoạt động khi nhiều giáo sư và SV đăng nhập cùng thời điểm.

Tình trạng này xảy ra tại Trường ĐH Quốc gia Seoul, Trường ĐH Hàn Quốc và Trường ĐH Chung-Ang. Nhiều người dùng cho biết đã gặp khó khăn khi tham gia các lớp học, do không quen với hệ thống bài giảng trực tuyến.

Chia sẻ với truyền thông, các SV nhận định, nhà trường không chuẩn bị kỹ lưỡng để cung cấp các lớp học trực tuyến trong thời gian này.

“Tôi đã cố gắng tham dự bài giảng trực tuyến, nhưng một số bạn bè của tôi lo ngại về việc có thể bị đánh dấu vắng mặt, bởi họ thậm chí không thể đăng nhập vào hệ thống của trường do máy chủ gặp vấn đề. Tổng số người học trong lớp tôi là 43, nhưng chỉ có 16 SV trong danh sách có thể tiếp cận bài giảng”, Kim Hye-rim - SV năm cuối của Trường ĐH Ngoại ngữ Hankuk (HUFS), cho biết.

Trong khi đó, một người học năm cuối giấu tên tại Trường ĐH Hàn Quốc, chia sẻ, lớp học của anh được bắt đầu vào lúc 15 giờ, nhưng máy chủ của trường đã ngừng hoạt động từ sáng. “Vì vậy, tôi hỏi giáo sư của mình thông qua email về việc liệu lớp học có bị hủy bỏ hay không, nhưng ông ấy vẫn chưa trả lời”, nam sinh này nói.

Trả lời về vấn đề này, đại diện của các tổ chức GDĐH Hàn Quốc cho biết đang tiến hành sửa chữa và cải thiện hệ thống. “Hội đồng SV đã yêu cầu chúng tôi sửa chữa máy chủ. Chúng tôi đã nỗ lực tăng tốc độ Internet để cung cấp các bài giảng trực tuyến mà không gặp khó khăn”, một nhân viên của HUFS khẳng định.

Theo các chuyên gia GD, hình thức học tập này đang khiến khoảng cách học tập giữa “người có điều kiện” và “người không có điều kiện” trở nên trầm trọng hơn. Không ít người học tại các trường ở một số quốc gia châu Phi và các khu vực khác ở châu Á đang phải đối mặt với nhiều bất cập khi học trực tuyến. 


Theo Reuters; Korea Times

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm