Học trò vùng cao mê tiếng Anh

GD&TĐ - Nghiêm khắc nhưng lại rất sôi động và tâm huyết với học sinh trong các tiết học, cô giáo Phạm Thị Tân, Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng (Bảo Yên, Lào Cai) luôn mang lại cho học sinh niềm hứng thú và vui vẻ trong các giờ học Tiếng Anh. Bằng tình yêu và đam mê, cô đã “thắp lửa” niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học trò vùng cao.

Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng

Bỏ tiền lương đi mua sách cho học trò

Đam mê học tiếng Anh và yêu thích tiếng Anh từ khi 10 tuổi, vì thế, ước mơ làm cô giáo để truyền niềm đam mê học ngoại ngữ (tiếng Anh) cho các em nhỏ nơi quê hương đã ăn sâu trong tiềm thức. Tốt nghiệp THPT, cô Tân thi vào Khoa Tiếng Anh Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tốt nghiệp đại học, năm 2005, cô được phân công về Trường THCS Long Phúc, huyện Bảo Yên (Lào Cai) cách nhà 13km. Khi cầm quyết định đến nhận công tác, cô rất vui và ngay lập tức đã tìm đường đến ngôi trường này. Ngôi trường hoang sơ, trong một ngôi làng 90% dân số là người dân tộc Dao, đời sống kinh tế khó khăn, các em học sinh trông rất ngây thơ và hoàn cảnh, nhưng đổi lại, cô được các đồng nghiệp chào đón bằng tình cảm thân thiện và giúp đỡ. Điều đó đã khiến cô tự tin và vững vàng.

Cô Tân nhận công tác tại Trường THCS Long Phúc đúng vào năm học đầu tiên các em học sinh tại ngôi trường này mới bắt đầu được học Tiếng Anh. Cô được phân công dạy tiếng Anh khối 6, và chủ nhiệm lớp 6 và kiêm nhiệm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Là một cô giáo trẻ mới ra trường với bao nhiêu nhiệt huyết, cô luôn trăn trở làm thế nào để thu hút các bạn học sinh đến trường để tiếp thu kiến thức.

Cô giáo Phạm Thị Tân
 Cô giáo Phạm Thị Tân

Từ đó, trong mọi tiết học trên lớp và trong công tác Đội, công tác chủ nhiệm lớp cô luôn thiết kế những thủ thuật dạy hay, các hoạt động vui chơi, quan tâm thường xuyên tới các em. Thỉnh thoảng cô đi bộ lên nhà các em học sinh trên đỉnh núi cao để động viên, giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt để các em tham gia đi học chuyên cần hơn. Cô tổ chức các hoạt động trải nghiệm, lao động gây quỹ, hay khuyến khích học sinh đến nhà bạn để giúp đỡ bạn hoàn thành công việc gia đình để các bạn có thể yên tâm đến trường.

Tháng 10/2010, cô được điều động về công tác tại Trường Tiểu học Tân Dương (Bảo Yên, Lào Cai) cách nhà 10km. Đây là 1 trường trong những trường thuộc xã 135, đặc biệt khó khăn, dân tộc chủ yếu là Mông, Dao và Tày. Các bạn nhỏ nơi đây cũng rất khó khăn và sống rải rác trên núi cao. Điều đặc biệt là khi cô đến nơi công tác mới cũng là năm đầu tiên học sinh Trường TH Tân Dương được học Tiếng Anh. Cô lại bắt đầu với những trải nghiệm mới, những khó khăn và phương pháp mới.

Điều kiện sống của các em HS nơi đây vô cùng khó khăn. Quy định tối thiểu mỗi em một quyển sách giáo khoa và 1 quyển vở để học mà rất nhiều em không thể có. Cô Tân bèn tự bỏ tiền lương đi mua sách cho các em học.

Trong công tác phát hiện và bồi dưỡng nâng cao chất lượng mũi nhọn, cô thường phải ở lại trường cho các em ăn ở những ngày thứ 7, Chủ nhật, và các buổi tối. Thậm chí, cô còn đưa đón các em về nhà mình để bổ trợ những kiến thức nâng cao cho các em bởi các em ở xa trường, bố mẹ đi làm xa, không có ai đưa đón và các em học sinh không có máy tính để học và ôn luyện. Có những lần đến ngày thi rồi học sinh bị tai nạn và đứt chân, cô phải đến nhà cõng em đến trường để ôn luyện cho em. Với cô, niềm vui là mang lại kiến thức và hạnh phúc cho học trò vùng khó.

Tháng 9/2016 cô Tân được Phòng GD&ĐT huyện điều động về dạy tại Trường Tiểu học số 1 Phố Ràng. Tuy thời gian ngắn nhưng những học trò bé nhỏ ngây thơ Trường TH số 1 Phố Ràng với sự tự tin, yêu khám phá và thông minh đã cho cô thêm động lực để truyền kiến thức cho các em.

Niềm đam mê với nghề

Yêu thương học trò, tâm huyết với nghề mình đã chọn, cô Tân đã không ngừng đổi mới sáng tạo trong từng giờ giảng. Tiết học của cô luôn mang lại sự hứng khởi cho học trò. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn tạo môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên cho học sinh như thay vì nói hay giải thích bằng tiếng Việt cho học sinh trong các tiết dạy hàng ngày, hay các hoạt động trong nhà trường cô đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh đơn giản và kèm ngữ cảnh, hình ảnh cụ thể để giao tiếp và giải thích với các em học sinh. Việc hạn chế tối đa nói tiếng Việt đã giúp học sinh có thói quen nói và giao tiếp với giáo viên bằng tiếng Anh.

Trong mỗi tiết dạy, cô luôn ứng dụng công nghệ thông tin, các bài hát và trò chơi vui nhộn và các hoạt động đóng kịch và phân vai trong trải nghiệm thực tế một cách linh hoạt và sáng tạo trong các tiết dạy giao tiếp ngôn ngữ. Đặc biệt là trong mỗi chủ đề học cô cho các em tự thiết kế và chuẩn bị các nội dung để thực hành và vận dụng kiến thức ngôn ngữ qua các hoạt động trải nghiệm như phân vai và đóng kịch.

Bên cạnh đó, cô luôn thiết kế và sử dụng các bài hát vui nhộn và các trò chơi đơn giản, gần gũi, sáng tạo và hấp dẫn theo từng chủ đề bài học nhằm thu hút học sinh tập trung tham gia vào quá trình thực hành giao tiếp ngôn ngữ có hiệu quả, tham mưu và cùng phối hợp với các đoàn thể nhà trường sử dụng tiếng Anh và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp bằng tiếng Anh.

Khi được hỏi bí quyết nào để cô có những sáng tạo đổi mới đó, cô chia sẻ: “Thực ra tôi không có bí quyết nào là cố định hay nguyên tắc cả, có lẽ tất cả là xuất phát từ “Tâm và niềm đam mê trong nghề”, từ đó mà trong từng bài dạy hàng ngày tôi đều phải thiết kế các hoạt động làm sao để các em học sinh không có cảm giác là học căng thẳng và không bị nhàm chán. Tôi luôn đan xen thay đổi các hoạt động “chơi mà học, học mà chơi” mà tôi học được từ các đồng nghiệp, các chuyên gia trong nước và thế giới để giúp các em có cảm giác thoải mái và khắc sâu kiến thức bài học qua hoạt động mà các em yêu thích”.

 Với những đam mê, nỗ lực, nhiệt huyết với nghề, cô Tân nhiều năm liền có học sinh tham gia thi học sinh giỏi Tiếng Anh đoạt giải cấp huyện và cấp tỉnh. Cô nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến.  Từ năm 2012 – 2016 cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 2016 - 2017 đạt GV dạy giỏi cấp huyện, 2017 - 2018 đạt GV dạy giỏi cấp huyện, Lao động tiên tiến, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.