Học trò chế tạo ôtô năng lượng mặt trời

GD&TĐ - Nhiều tháng ngày trăn trở nghiên cứu, hai lần bị phỏng lửa hàn lột toàn bộ da mặt, cần cổ và cánh tay, cuối cùng với sự đam mê, bền chí, Lê Vĩnh Khang đã chế tạo thành công xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời và đoạt giải Nhất hội thi "Ý tưởng, Dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre" vào cuối năm 2018.

Khang trên chiếc ô tô do mình chế tạo
Khang trên chiếc ô tô do mình chế tạo

Lê Vĩnh Khang là học viên lớp 12B Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Thạnh Phú, Bến Tre. Khang vào học trường này vì hoàn cảnh khó khăn khi đang học lớp 10 phổ thông, gia đình nuôi tôm thất bại, nợ nần. Khang phải nghỉ học, đi học nghề sửa xe đạp điện và mở tiệm tại nhà.

Khang đăng ký ý tưởng chế tạo xe ô tô sử dụng năng lượng mặt trời vào mùa hè năm 2017, khi Đoàn trường phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. Cô Trương Thị Thùy Trang, bí thư Đoàn trường, giáo viên vật lý hỗ trợ Khang từ viết ý tưởng đến dự thi.

Khi bắt tay vào chế tạo xe, cha mẹ khuyên Khang làm việc khác đi vì chưa tin Khang sẽ làm được: “Chế tạo xe ôtô ư? Xe chạy bằng năng lượng mặt trời, nó cao quá, trình độ con khó làm được!”. Nhưng với Khang, đây là nỗi đam mê từ lâu ấp ủ. Khang có ý tưởng chế tạo xe ô tô vận hành bằng năng lượng mặt trời là do thấy việc vận chuyển hàng hóa ở quê mình vất vả, lại tốn kém nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường cho một vùng quê vốn yên lành.

Tuy cha Khang cân nhắc khi cho tiền mua vật liệu nhưng Khang được ông nội và người cô khuyến khích, tận tình giúp đỡ chi phí.

Mặt khác, Khang dành tiền sửa xe để không chỉ sửa xe ở tiệm mà còn góp vào. Khang mang đồ nghề đến tận nhà sửa cho khách. (Tuy cần tiền nhưng với những khách nghèo, Khang sửa không lấy tiền công, nhiều người khen Khang hành nghề có tâm).

Bắt tay vào chế tạo xe ô tô, Khang gặp không ít khó khăn về kỹ thuật như hàn khung xe vì từ nhỏ đến giờ chưa một lần cầm máy hàn. Nhà lại không có máy hàn, máy cắt, nên Khang phải nhờ cha hỏi mượn người quen. Không biết hàn thép, những mối hàn đầu tiên bị yếu, gãy. Anh bị lửa hàn gây phỏng da mặt, cần cổ và cánh tay.

Thấy con như vậy, cha mẹ Khang nóng ruột không cho hàn nữa. Nhưng sau khi lớp da bỏng lột đi, lớp da non lành lặn, anh lén cha mẹ tiếp tục hàn và bị bỏng lần nữa.

Cái gay go với Khang là làm hệ thống treo cước cho xe cân bằng mà không biết làm sao. Nhiều lần thao thức, Khang nghĩ ra là phải phân bố lực phù hợp bằng cách chỉnh lại khung xe.

Đến phần vô-lăng, không biết làm tay lái tròn bằng thép, Khang ra chợ mua tấm thớt gỗ và đến xưởng mộc mượn máy khoan, khoan lỗ giữa tấm thớt để làm vô lăng. Khoan gỗ, bụi văng kín quần áo, đầu tóc, khi Khang mang cái vô lăng về nhà, cha mẹ anh nhìn thấy vừa không nhịn được cười vừa thấy thương con!

Đam mê với việc chế tạo xe, nhiều lúc đang ăn cơm hoặc sắp ngủ, ý tưởng lóe lên, Khang bật dậy chạy ra nơi để chiếc xe còn dang dở, chỉnh sửa khiến người trong nhà nhìn theo ngơ ngác.

Có những chi tiết trong quá trình làm xe, Khang phải ra tiệm cơ khí, mộc nhờ gia công. Các chủ cơ sở không nhận nhưng cho Khang sử dụng đồ nghề. Thấy Khang chế tạo những vật dụng lạ, họ phản hồi với cha của Khang: “Không biết thằng con ông nó làm cái gì, không hiểu nổi!”. Nhiều người trong xóm nhìn Khang chế tạo xe hay cười nhạo là “Khang khùng”!

Cuối hè năm 2017, chiếc xe chuyên chở năng lượng mặt trời được Khang chế tạo thành công. Ngày xe chạy thử nghiệm trên con đường làng của ấp Thạnh Mỹ, xã Mỹ An cả xóm đông nghẹt hơn trăm người lớn, trẻ em reo mừng. Nhiều em nhỏ được Khang cho ngồi lên xe chở đi cười vui khắp xóm...

Xe ô tô vận hành bằng năng lượng mặt trời do “kỹ sư” Lê Vĩnh Khang chế tạo có chiều dài gần 3m, ngang 1,5m. Tải trọng: 200kg. Xe di chuyển như xe ô tô: tiến, lùi, quẹo trái, phải, tăng giảm tốc độ. Xe nạp đầy năng lượng vào bình, có thể chạy với tốc độ 30km/giờ, đoạn đường 40km. Những hôm mát trời hoặc mưa, có thể lắp bình dự trữ hoặc sạc bình bằng điện. Xe có thể cải tiến nâng tốc độ và tải trọng cao hơn.

Chiếc ô tô chuyên chở bằng năng lượng mặt trời đã đưa Khang vào chung kết hội thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre năm 2018” và đoạt giải Nhất ý tưởng “Sản xuất, chế tạo xe chuyên chở năng lượng mặt trời”. Khang cho biết: Sau tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp chiếc xe này. Khang có dự tính tương lai sẽ nghiên cứu chế tạo xe đạp điện sử dụng năng lượng mặt trời, tiện dụng di chuyển hơn.

Cô Trương Thị Thùy Trang, bí thư Đoàn trường, giáo viên Vật lý Trung tâm GDNN - GDTX Thạnh Phú cho biết: Khang học giỏi, trong lớp em thể hiện sự thông minh, siêng năng, đam mê sáng tạo nổi bật hơn các bạn. Hiện Khang là lớp trưởng lớp 12B.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ