Học sinh Việt Nam và quốc tế “chạm” những vấn đề nhạy cảm bằng sân khấu nhạc kịch

GD&TĐ - Tối 30, 31/7, tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội, các học sinh, sinh viên Việt Nam và quốc tế cùng thăng hoa cảm xúc với vở nhạc kịch bằng tiếng Anh Viên đạn cho Valentine với quy mô lớn và sự đầu tư nghiêm túc về trang phục, diễn xuất và sân khấu. 

Nguyễn Ngọc Mai đảm nhận vai nữ chính vở nhạc kịch
Nguyễn Ngọc Mai đảm nhận vai nữ chính vở nhạc kịch

Đây là hoạt động trong Dự án FRAGMENTS - một Dự án Nhạc kịch độc lập và không chuyên của học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới bao gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Mỹ.

FRAGMENTS không chỉ là một đêm diễn nghệ thuật thông thường mà còn là sự kết hợp hài hoà giữa vô vàn ý tưởng, nhiệt huyết, tràn đầy sức sống xen lẫn chút bỡ ngỡ, lo lắng và hồi hộp của các bạn trẻ. Giống như cái tên vậy, FRAGMENTS là “những mảnh ghép” của những thành viên rất tài năng và nhiệt huyết.

Vở kịch được các bạn trẻ trình diễn tối 30, 31/7 tại Hà Nội -  “A Bullet for My Valentine” (tạm dịch “Viên đạn cho Valentine”) - là câu chuyện bắt đầu trong những năm 1930, cô bé 17 tuổi Hayley Brown bị nhốt  vào trại cải tạo cho thanh thiếu niên. Sau nhiều lần trốn thoát không thành, cô đã thu hút được sự chú ý của Eli Weston, một chàng trai 18 tuổi, cùng với đám bạn của anh. Từ đó, chuỗi rắc rối liên tiếp ập đến.

Bị lôi cuốn bởi cách hành xử kì lạ của cô gái mới này, Eli còn sửng sốt hơn khi cô đề nghị được giúp anh bỏ trốn. Nhưng câu hỏi đặt ra là, tại sao Hayley lại phải tới đây? 

Các diễn viên là học sinh, sinh viên trong vở nhạc kịch "Viên đạn cho Valentine"
 Các diễn viên là học sinh, sinh viên trong vở nhạc kịch "Viên đạn cho Valentine"

Dùng sức ảnh hưởng của sân khấu nhạc kịch, các bạn trẻ đã dựng lên một kịch bản gốc nhằm chạm đến những vấn đề nhạy cảm trong xã hội như bao lực gia đình gây ra hậu quả về xây dựng nhân cách sai lệch và để lại tổn thương về mặt tâm lý.

Với tình yêu dành cho sân khấu, FRAGMENTS hy vọng sẽ lột tả hết những tệ nạn xã hội một cách chân thực nhất qua sự kết hợp của diễn xuất và âm nhạc; mong sẽ chạm được tới ý thức của mỗi người trong xã hội về sự cấp bách của những vấn đề nêu trên và thúc đẩy cộng đồng tìm hướng giải quyết.

Qua sân khấu này, FRAGMENTS cũng đồng thời mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh cho cách bạn trẻ theo đuổi đam mê của mình và thúc đẩy sức sáng tạo.

Lê Minh Hà - nhà đồng sáng lập, Trường Ban biên kịch
Lê Minh Hà - nhà đồng sáng lập, Trường Ban biên kịch 

Vở diễn bắt đầu được lên ý tưởng từ hè 2016 bởi hai nhà đồng sáng lập Lê Minh Hà (Millie) và Nguyễn Lê Hoài Thương (Liti). Ban tổ chức được lập ra vào khoảng cuối năm 2016. 

Vòng sơ khảo (vòng đơn) được mở ra cho tất cả các bạn trẻ có niềm đam mê với sân khấu kịch nghệ. Ban tổ chức đã chọn lọc ra những lá đơn có nhiều tiềm năng nhất và mời các bạn đến với vòng thử vai. Trong quá trình thử vai, Ban tổ chức đã tìm được nhiều tài năng và xếp các bạn vào vai diễn phù hợp nhất để tạo điều kiện cho các bạn phát huy trọn vẹn tài năng của bản thân.

Đề cập về những khó khăn khi dựng vở diễn, Lê Minh Hà - nhà đồng sáng lập, Trường Ban biên kịch - chia sẻ:  Có một từ vô cùng đơn giản nhưng cũng là nền tảng to lớn nhất của cả dự án đó chính là “đam mê”.

Bên cạnh những khoảng thời gian đầu tư cho việc học tập, FRAGMENTS muốn cùng nhau tạo nên một không gian lành mạnh và thân thiện cho các bạn được theo đuổi sở thích của bản thân ở trong nhiều lĩnh vực, dù đó là diễn xuất, ca hát hay nhảy múa.

Ngay từ trước khi bắt tay vào xây dựng dự án và vở kịch, chúng tôi đã nhận thức được rằng sẽ có nhiều khó khăn trước mắt. FRAGMENTS là một dự án mới và chưa có tên tuổi nên những khó khăn và khúc mắc gặp phải do thiếu kinh nghiệm là điều không thể tránh khỏi. Thêm vào đó, đây là một dự án độc lập của học sinh nên để xây dựng một vở nhạc kịch gốc thu hút được sự chú ý từ giới trẻ nói riêng cũng như từ đông đảo quần chúng nói chung là một khó khăn lớn.

Nguyễn Lê Hoài Thương - Nhà đồng sáng lập, chỉ đạo sản xuất âm nhạc
Nguyễn Lê Hoài Thương - Nhà đồng sáng lập, chỉ đạo sản xuất âm nhạc  

Tuy nhiên, những chướng ngại không thể lường trước này đã tạo cơ hội cho Ban Tổ chức cũng như dàn diễn viên được học hỏi rất nhiều điều trong suốt nửa năm thực hiện các công tác chuẩn bị. Với tình yêu to lớn dành cho sân khấu kịch nghệ, dành cho dự án nhạc kịch này, đội ngũ của FRAGMENTS sẽ theo đuổi đam mê của mình đến cùng – Nguyễn Lê Hoài Thương - Nhà đồng sáng lập, chỉ đạo sản xuất âm nhạc - tự tin khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ