Học sinh Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Nhà phát minh trẻ quốc tế

GD&TĐ - Tại cuộc thi Giải thưởng Nhà phát minh trẻ quốc tế 2019 diễn ra tại Indonesia, đoàn Việt Nam xuất sắc mang về 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi.
Đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi.

Cuộc thi Giải thưởng Nhà phát minh trẻ quốc tế lần thứ 6 năm 2019 (International Young Inventors Award- IYIA 2019) được tổ chức bởi Hiệp hội Xúc tiến Sáng tạo và Sáng tạo Indonesia (INNOPA) dưới sự bảo trợ của WIIPA diễn ra tại Thủ đô Jakarta từ ngày 9 đến ngày 12/10.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu niên; tăng cường nhận thức về sở hữu trí tuệ; trao đổi chuyển giao công nghệ và thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ; tăng cường đổi mới sáng tạo và khích lệ tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo của các em.

Các sáng chế được Ban giám khảo là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học, công nghệ trên thế giới chấm theo tiêu chí: trình độ sáng tạo; tính mới; khả năng áp dụng và khả năng thương mại hóa.

Các nhà sáng chế trẻ tham quan gian trưng bày sản phẩm
Các nhà sáng chế trẻ tham quan gian trưng bày sản phẩm 

Các sản phẩm dự thi mang tính sáng tạo ứng dụng cao. Đặc biệt, thông qua các sản phẩm này giúp cho học sinh, giáo viên, các nhà nghiên cứu cập nhật các công nghệ mới cũng như xu thế phát triển của lĩnh vực khoa học, công nghệ trên thế giới.

Cuộc thi cũng tạo ra một mạng lưới sáng tạo trẻ trên toàn cầu; tạo sân chơi cho giới trẻ và những người yêu thích sáng tạo, nghiên cứu; đồng thời giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới.

Nhóm học sinh thuyết trình về sản phẩm
 Nhóm học sinh thuyết trình về sản phẩm

Đoàn Việt Nam tham gia cuộc thi lần này có 3 đề tài sáng chế, với các thành viên đều là học sinh và cựu học sinh Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm- Hà Nội). Các sáng chế của Đoàn Việt Nam được Ban Tổ chức đánh giá cao bởi trình độ sáng tạo, tính thân thiện với môi trường, tính ứng dụng cao.

Sáng chế đầu tiên nhận huy chương vàng có tên: Hệ thống hãm thang máy rơi tự do của nhóm tác giả  Nguyễn Vân Khanh, Nguyễn Bảo Long và Đặng Võ quang Huy (trường THCS Trưng Vương, Hà Nội) do thầy Nguyễn Kiêm Tuấn hướng dẫn.

Sáng chế thứ hai nhận huy chương vàng có tên: Hệ thống Camera thông minh cảnh báo cháy sớm của nhóm tác giả Hoàng Huyền Anh (THPT Chu Văn An, Hà Nội), Lê Thùy Linh (THPT chuyên Amterdam Hà Nội) và Nguyễn Lương Bằng (THCS Trưng Vương, Hà Nội) do cô Trần Thị Thu Hà và Nguyễn Bích Huyền hướng dẫn.

Nhóm học sinh Việt Nam tại cuộc thi
 Nhóm học sinh Việt Nam tại cuộc thi

Sáng chế thứ ba của đoàn Việt Nam là Hệ thống tự động điều hướng bình nóng lạnh năng lượng mặt trời của nhóm tác giả Nguyễn Hà My (THPT Chu Văn An, Hà Nội), Đỗ Bảo Nhi (THPT Thăng Long, Hà Nội) và Nguyễn Gia Thịnh (THPT Việt Đức, Hà Nội) do thầy Nguyễn Phan Anh hướng dẫn cũng xuất sắc dành huy chương bạc.

Bên cạnh các giải thưởng chính thức, sáng chế Hệ thống hãm thang máy rơi tự do còn nhận được Giải thưởng Đổi mới, Sáng tạo nhất của Ban tổ chức và Giải thưởng Đặc biệt của Hiệp hội Sáng chế các trường đại học Hàn Quốc trao tặng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ