Học sinh Trung Quốc dễ mất tập trung khi học trực tuyến

Học sinh Trung Quốc dễ mất tập trung khi học trực tuyến

Nền tảng trực tuyến cho 180 triệu HS

Một nền tảng học tập quốc gia đã công bố đầu tuần này cung cấp tài liệu cho HS THCS, THPT – một tuyên bố của Bộ GD Trung Quốc cho biết và nói rõ rằng nền tảng trực tuyến này không nhằm thay thế phòng học trực tiếp ở trường.

Ngoài ra, Bộ GD cho biết việc phân chia các nền tảng học tập theo các cấp học khác nhau nhằm giới hạn HS tiểu học dành quá nhiều thời gian trực tuyến và để bảo vệ thị lực của các em. Ngoài ra, việc này cũng có mục đích ngăn chặn tắc nghẽn đường truyền vì có quá nhiều HS trực tuyến cùng lúc.

Đáp lời kêu gọi của Bộ GD vào cuối tháng 1, nhà chức trách GD địa phương, trường học, cơ sở đào tạo ngoài giờ học đã đưa ra các khóa học trực tuyến trong kỳ nghỉ đông đối với các trường bị hoãn mở cửa trở lại vì dịch Covid-19.

Mặt tiêu cực của học trực tuyến

Tuy nhiên, việc dạy trực tuyến có những điểm yếu so với học trực tiếp và đã gặp một số chê bai từ HS.

Ứng dụng DingTalk của tập đoàn Alibaba đã yêu cầu HS ngừng trút giận lên phần mềm này sau khi họ đánh giá thấp ứng dụng khi dùng để tham gia các lớp trực tuyến.

Những HS này không hài lòng khi DingTalk (vốn được thiết kế cho nhân viên văn phòng) được dùng để giúp HS học trực tuyến.

Sau khi ứng dụng trên có thêm một số tính năng mới như chấm điểm bài tập về nhà, truyền trực tiếp các bài giảng và xem các clip được phát lại, nó nhận được đánh giá rất thấp từ không ít HS.

Hiện DingTalk được đánh giá 2,6/5 sao, mặc dù nó được đánh giá số 1 trong hạng mục kinh doanh.

Nhiều người trong số 940.000 đánh giá ứng dụng trên cửa hàng trực tuyến của Apple chỉ trích DingTalk đã làm hỏng kế hoạch nghỉ ngơi trong mùa đông của họ.

Trong một đoạn clip mới phát hành, DingTalk đã cầu xin sự thương xót của “những anh hùng trẻ” và nói rằng ứng dụng này không thể chịu đựng được nhiều đánh giá xấu.

GV Yin Ting ở Thâm Quyến, Quảng Đông cho biết trường của cô đã cung cấp lớp học trực tuyến được hơn 10 ngày và cô không thích phương pháp giảng dạy mới này.

Không phải mọi HS đều tự giác và khi không có GV ở gần, các em rất dễ mất tập trung nên các lớp trực tuyến không hiệu quả.

“Tôi có thể thấy HS ghi chú và cho các em phản hồi ngay lập tức khi đang dạy trực tiếp ở trường, nhưng tôi không thể làm như vậy trong khóa học trực tuyến” – cô nói.

HS lớp 6 Liu Yanming nhất trí với ý kiến trên.

“Em có xu hướng tập trung hơn vào bài giảng khi có thầy cô và bạn bè xung quanh. Đối với các khóa học trực tuyến, em rất dễ mất tập trung” – Liu Yanming nói.

Ngược lại, HS lớp 5 Li Xiao của trường tiểu học thử nghiệm Bắc Kinh Triều Dương cho biết thật thuận tiện khi tham gia các lớp trực tuyến.

“Em có thể nghe các đoạn khó vài lần và ấn dừng lại bất kỳ khi nào em cần ghi chú” – cô bé nói.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.