Học sinh nghỉ 1 tuần, nhiều cha mẹ cuống cuồng lo tìm người trông trẻ

Học sinh nghỉ 1 tuần, nhiều cha mẹ cuống cuồng lo tìm người trông trẻ

Chiều qua (2/2), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa phát đi thông báo khẩn, về việc “Toàn tỉnh cho sinh viên, học sinh các cấp nghỉ học một tuần, để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh nCoV gây ra”.

Ngay sau khi có thông báo này, nhiều gia đình (ở TP.Thanh Hóa) đã “nháo nhào” đi tìm người giúp việc, trông coi con cái, nhất là đối với lứa tuổi đang theo học bậc Mầm non.

Chị Hoàng Thị Huệ, nhà ở phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, bày tỏ: “Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra, đã khiến chúng tôi rất lo lắng. Nhà tôi có con gái đang theo học ở trường Mầm non, trong khi hai vợ chồng đều phải bận công việc cơ quan. Hằng ngày, tôi gửi con đến trường cho cháu học bán trú từ sáng tới chiều mới đón về. Bây giờ, các con phải nghỉ học để phòng, tránh sự lây nhiễm của dịch bệnh, khiến vợ chồng không biết nên xoay sở ra sao để chăm sóc con được. Không riêng gì gia đình tôi, mà nhiều gia đình khác cũng vướng vào cảnh “bế tắc” này”.

Lực lượng Y tế dự phòng TP.Thanh Hóa phun hóa chất khử khuẩn trong các lớp học.
Lực lượng Y tế dự phòng TP.Thanh Hóa phun hóa chất khử khuẩn trong các lớp học. 

Cũng theo chị Huệ, đây là thời điểm cha, mẹ, con cái vừa mới nghỉ Tết Nguyên đán xong. Đầu năm mới, các cơ quan, công sở đều phải làm việc và khá bận rộn. Người lao động có muốn xin nghỉ phép 1 tuần, cũng không phải cơ quan nào đều giải quyết.

Do đi tìm người giúp việc gia đình để thuê nhưng không được, nên vợ chồng chị Huệ chọn giải pháp gọi điện vào miền Nam cho em trai, “cầu cứu” bà ngoại về Bắc để trông hộ con gái, trong thời gian bé nghỉ học.

“Rất may mắn cho gia đình tôi, là bà ngoại của cháu đã từ miền Nam trở về quê. Bà cũng đã đồng ý xuống nhà để trông coi con gái, giúp vợ chồng tôi yên tâm công tác”, chị Huệ tâm sự.

Còn chị Nguyễn Thị Thùy, ở phường Đông Vệ, có hai bé song sinh. Bình thường, vợ chồng chị gửi hai bé đi học bán trú, chiều mới đón về. Hôm qua, khi nhận được thông báo các con phải nghỉ học một tuần, ngay lập tức vợ chồng chị tức tốc chạy về quê “nài nỉ” cả bà nội và bà ngoại xuống nhà để trông hai bé, cho vợ chồng chị đi làm.

Khu vực chợ ở TP.Thanh Hóa cũng được phun hóa chất khử khuẩn để phòng, chống dịch bệnh.
Khu vực chợ ở TP.Thanh Hóa cũng được phun hóa chất khử khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. 

“Nếu không nhờ được bà nội và bà ngoại xuống trông con, chắc chắn vợ chồng tôi phải xin nghỉ ở nhà một người để trông các cháu. Bình thường, đi tìm người giúp việc đã khó rồi, thời điểm này lại càng khó hơn. Cha, mẹ thì không thể bỏ việc cơ quan để ở nhà trông trẻ. Tôi chỉ cầu mong sao loại dịch bệnh chết người này sớm được dập tắt, để khỏi ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, mọi nhà”, chị Thùy tâm sự.

Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng trẻ ở TP.Thanh Hóa đang có con nhỏ, lại bận bịu công tác cơ quan, không có người thân để nhờ trông giữ trẻ, đã phải đi thuê người giúp việc. Thế nhưng, “oái oăm” thay, thời điểm này để tìm được người giúp việc gia đình phù hợp và an tâm cũng không phải là chuyện dễ dàng gì.

Vợ chồng chị Lê Thị Loan, ở phường Đông Hải, TP.Thanh Hóa có hai con nhỏ đang học Mầm non và lớp 1. Chồng chị làm công nhân ở Khu công nghiệp Lễ Môn (TP.Thanh Hóa), còn chị bán hàng rau ở ngoài chợ.

Khi các con phải nghỉ học 1 tuần để phòng, tránh dịch bệnh, vợ chồng chị Loan đã vội vã đi thuê người giúp việc. Thế nhưng, dù tìm được người nhận lời trông hai đứa bé, nhưng người ta lại yêu cầu phải trả công rất cao, khiến chị Loan không thể đáp ứng.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, hiện nay toàn tỉnh đang có hơn 2.000 trường học các cấp, với khoảng 850.000 học sinh. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, nên Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định cho sinh viên, học sinh các cấp học trong tỉnh nghỉ học 1 tuần, để các nhà trường tiến hành khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.