(GD&TĐ) - Đó là chủ đề Lễ hưởng ứng Tuần lễ Toàn cầu Hành động vì Giáo dục với chủ đề “Đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết cho mọi người học” do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các tổ chức trong nước và quốc tế tổ chức tại Đền thờ Nhà giáo Chu Văn An - huyện Chí Linh (Hải Dương), ngày 23/4.
Tuần lễ Toàn cầu Hành động vì Giáo dục là sự kiện hàng năm trong khuôn khổ của Chiến dịch Toàn cầu vì Giáo dục (GCE) được Liên minh các Tổ chức phi chính phủ và các Hiệp hội giáo viên của gần 150 quốc gia khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục cho mọi người. Mục tiêu của tuần lễ nhằm góp tiếng nói nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu học tập khác nhau của mọi đối tượng người học, nhất là với những người học là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số.
Các đại biểu dâng hương tại đền thờ Nhà giáo Chu Văn An |
Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người năm 2013 cũng là dịp để UNESCO thúc đẩy cam kết tại Hội nghị Thế giới về Chăm sóc và Giáo dục Trẻ mầm non; huy động sự hỗ trợ chính trị mạnh mẽ hơn nữa cho công cuộc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non các đối tượng người học, nhất là với những người học là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao hai thông điệp: “Đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết cho mọi người học”; “Học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt”. Nhấn mạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục nói chung và thế hệ trẻ nói riêng, Thứ trưởng cho biết, trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua, hướng hoạt động giáo dục trong nhà trường theo tinh thần nhân văn và dân chủ.
“Quan điểm nhất quán của Chính phủ Việt Nam là đã, đang và sẽ thực hiện các chính sách, các hoạt động nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận một nền GD cơ bản có chất lượng cho trẻ em. Công bằng xã hội trong GD được cải thiện, đặc biệt tăng cơ hội học tập cho trẻ em gái, trẻ em người dân tộc, con em các gia đình nghèo và trẻ em khuyết tật. Việc miễn, giảm học phí, cấp học bổng và các chính sách hỗ trợ khác đã tạo điều kiện cho đại bộ phận con em các gia đình nghèo, diện chính sách được học tập...”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cùng với sự kiện cấp quốc gia này là buổi giao lưu, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm cũng như đưa ra kiến nghị trong việc chăm sóc và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu học tập khác nhau của mọi đối tượng người học, vai trò của các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội đối với công tác giáo dục (về chính sách, đa dạng hóa các loại hình trường, lớp, giải pháp quản lý, chỉ đạo đối với các nhóm...).
Trung Toàn