Học Ngữ văn thông qua trải nghiệm tại di tích

GD&TĐ - Mới đây Trường THPT Công nghiệp Việt Trì - tỉnh Phú Thọ đã tổ chức dạy học thực địa môn Ngữ văn tại Khu di tích Lịch sử Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hải Phòng. 

Các em học sinh lắng nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
Các em học sinh lắng nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Đây là mô hình giờ học theo hướng đổi mới có sự vận dụng kết hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như hoạt động nhóm, đàm thoại, thuyết trình, tổ chức trò chơi…

Hình thức dạy học kiểu mới khiến không gian học tập và khám phá được mở rộng, lí thuyết được gắn liền với thực tiễn. Tại đây các em học sinh được nghe hướng dẫn viên của khu di tích lịch sử giới thiệu về lịch sử hình thành của ngôi đền, về đặc điểm cuộc đời, con người cùng sự nghiệp của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Học sinh được tiếp cận bài thơ “Nhàn” bằng việc trực tiếp trải nghiệm cuộc sống nhàn, được hóa thân vào nhân vật Nguyễn Bỉnh Khiêm để nói lên những tâm sự trước thời cuộc.

Không gian học tập mở tại sân Đền tạo hứng thú học tập
 Không gian học tập mở tại sân Đền tạo hứng thú học tập

Các câu hỏi có tính gợi mở cùng hình thức hội họa, sân khấu hóa đã giúp học sinh tiếp cận một tác phẩm văn học trung đại từ nhiều góc nhìn hết sức chân thực, hấp dẫn. Sau đó, thầy và trò trường Công nghiệp Việt Trì còn có những trải nghiệm thú vị ở bến sông Bạch Đằng.

Tại đây, các em học sinh được sống trong cảm xúc bồi hồi khi nhớ về những chiến công vẻ vang trên dòng sông lịch sử. Nội dung bài học đã vượt ra ngoài giới hạn của những trang giáo án, điều học sinh được lĩnh hội không chỉ là những con chữ đơn thuần, không chỉ là ý nghĩa văn bản bài thơ mà còn là niềm ngưỡng mộ chân thành đối với những nhân cách lớn, tình yêu thiết tha với cảnh đẹp, với các di tích lịch sử của quê hương đất nước.

Học sinh hóa thân, tái hiện cuộc đời Nguyễn Bỉnh Khiêm

 Học sinh hóa thân, tái hiện cuộc đời Nguyễn Bỉnh Khiêm

Buổi dạy học thực địa nhận được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự hưởng ứng của toàn thể giáo viên và học sinh trong nhà trường. Đây là hoạt động thực sự có ý nghĩa nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh được nhà trường đặt ra trong năm học 2019 - 2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ