Học Lịch sử sao cho khỏi... "loạn" kiến thức

GD&TĐ -Thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên – Giáo viên THPT FPT Hà Nội là người đã phát minh ra phần mềm “Học Sử để bất tử” tạo hứng thú cho học sinh. Thầy Tuyên chia sẻ phương pháp để học sinh học tốt bộ môn này.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên – Giáo viên THPT FPT Hà Nội.
Thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên – Giáo viên THPT FPT Hà Nội.

Tạo được động lực học tập

Thầy Tuyên cho rằng trước khi học hay làm một việc gì cũng cần xác định được động lực, mục tiêu rõ ràng.

Đặc biệt, với môn Lịch sử, học sinh cần hiểu rằng không chỉ học để thi, mà còn học để thêm hiểu biết, để có được những kiến thức về dân tộc mình, đất nước mình.

Sử dụng sơ đồ tư duy

Môn Sử thường có những mốc thời gian, hoàn cảnh lịch sử, nguyên nhân, kết quả. Môn Lịch sử cũng thường khá dài, vì vậy, nếu học sinh chỉ “chăm chăm” học thuộc lòng thì kiến thức thu được sẽ chẳng được là bao, thậm chí còn dễ bị loạn và nhầm lẫn với các trận chiến đấu khác nhau giữa các thời kỳ khác nhau. Chính vì vậy, học Sử theo phương pháp sơ đồ tư duy là cách tốt nhất để học sinh dễ học hơn.

Xem phim, sử dụng đồ dùng trực quan, thăm viện bảo tàng, di tích

Xem phim về quá trình lịch sử, những tác phẩm lấy điển tích lịch sử sẽ khiến mỗi người nhớ lâu hơn và dễ học hơn.

Những đồ dùng hàng ngày hoặc trong cuộc sống cũng đều có “gốc tích”, nếu tìm hiểu về nó sẽ có những câu chuyện thú vị.

Việc đi thăm các bảo tàng, các di tích lịch sử cũng là một cách học Lịch sử hay vì đến những nơi này, chúng ta sẽ được hướng dẫn viên nói chuyện hay có những bảng ghi chi tiết về từng sự vật. Phương pháp này không chỉ giúp chúng ta được học mà còn được thư giãn, không bị bó hẹp bởi không gian trong lớp học.

Sử dụng phương pháp 5W1H

Thường thì Lịch sử của các triều đại, các trận đánh để có bộ khung giống nhau. Chỉ cần trả lời được câu hỏi 5W1H sẽ khiến ta học nhanh và gọn nhất. 5W và 1 H là (what, why, when, where, who và how) giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

Ngoài ra, thầy Tuyên cũng cho rằng: Nắm chắc các khái niệm liên quan đến bài học và cân bằng giữa học tập với nghỉ ngơi, thư giãn sẽ giúp học sinh có được những bài học Lịch sử dễ dàng và khoa học nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...