Học kiểu công nghệ 4.0 tại thành phố cổ nhất New Zealand

GD&TĐ -Việc kết hợp hài hòa cả hai yếu tố vừa phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại vừa gìn giữ được những truyền thống văn hóa đã giúp Nelson – thành phố lâu đời nhất New Zealand trở nên thật khác biệt và thu hút đông đảo sinh viên quốc tế. Cùng nghe những chia sẻ của Phạm Thị Thu Giang (sinh viên Học viện Kỹ nghệ NMIT), bạn sẽ hiểu vì sao Nelson lại hấp dẫn đến thế.

Phạm Thị Thu Giang - sinh viên Học viện Kỹ nghệ NMIT và bạn.
Phạm Thị Thu Giang - sinh viên Học viện Kỹ nghệ NMIT và bạn.

Thành phố của những truyền thống cổ xưa

Là thành phố lâu đời nhất New Zealand với tuổi đời gần 160 năm và cũng nằm trong top 3 thành phố có nhiều dân tộc sinh sống nhất quốc gia này, Nelson luôn toát lên một bầu không khí truyền thống, cổ xưa khiến nhiều người thích thú. Tuy nhiên, điều mình ấn tượng nhất lại là cách mà người dân ở Nelson gìn giữ những nét truyền thống đó cho đến tận ngày nay.

Nelson không có những tòa nhà cao tầng và là thành phố ấm áp nhất New Zealand

Ấn tượng đầu tiên của mình về Nelson đó là người dân nơi đây không bao giờ để các tòa nhà cao tầng, các nhà máy xí nghiệp thay thế đồng ruộng, cây cối. Mỗi gia đình ở Nelson đều giữ cho mình một khu vườn rất rộng. Và dù thành phố có rất nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì người địa phương vẫn thích trao đổi hàng hóa cho nhau – một hình thức kinh doanh đã có từ rất lâu đời.

Đó là lý do mà hầu như mọi gia đình ở đây đều đặt một quầy hàng trước nhà để bán các loại rau củ, trái cây mình trồng được. Nhưng thay vì phải đứng bán, bạn chỉ việc chọn món hàng cần lấy và tự bỏ tiền vào hộp theo bảng giá treo sẵn.

Cứ vào dịp cuối tuần, ở Nelson lại có hai phiên “chợ trời” rất đặc biệt. Vào thứ bảy, người địa phương sẽ cùng nhau tụ họp lại một chỗ để buôn bán những mặt hàng do họ làm ra như bánh trái, thực phẩm tươi sống, đồ thủ công mỹ nghệ...

Còn chủ nhật, người ta sẽ mang những đồ dùng cũ không còn sử dụng đến để bán cho những người cần với giá rẻ. Cứ như thế, đi chợ trời gần như đã trở thành một văn hóa đặc trưng của người dân địa phương. 

Người Nelson không chỉ có những thói quen sinh hoạt giản dị của người xưa mà lối sống tình nghĩa xóm giềng vẫn luôn được họ gìn giữ và trân trọng cho đến tận ngày nay. Ở đây bạn sẽ cảm thấy hầu như mọi người dân trong thành phố đều quen biết nhau. Hằng năm, Nelson tổ chức rất nhiều lễ hội và tất cả mọi người thường tham dự rất đông đủ.

Bởi với họ, đó là cơ hội quý giá để cùng nhau trò chuyện, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống. Được sinh sống trong một thành phố ấm áp như thế, mình có cảm giác như đang được trở về một ngôi làng cổ tích.

Nơi sở hữu nền giáo dục hiện đại hàng đầu

Nelson bình dị, hiền hòa là thế, nhưng chỉ chỉ khi sống và học tập tại đây, bạn sẽ thấy Nelson được trang bị cơ sở vật chất hiện đại không kém các thành phố lớn trên thế giới. Nelson-Tasman là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu New Zealand. Thành phố đã và có những đầu tư thích đáng vào các lĩnh vực quan trọng, trong đó có giáo dục - một trong những mối quan tâm hàng đầu của thành phố.

Tất cả các cơ sở giáo dục tại Nelson đều được trang bị những cơ sở vật chất hiện đại. Điển hình là Học viện Kỹ nghệ NMIT nơi mình đang theo học. Những năm gần đây, hơn 43 triệu đô la đã được đầu tư vào trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho những ngành đào tạo nổi tiếng của trường như Nuôi trồng thủy sản, Hàng hải, Nấu ăn và đặc biệt là ngành Trồng nho và Làm rượu vang. Chỉ riêng ngành hàng hải đã được trang bị hẳn một lớp học mô phỏng bằng hiệu ứng 3D – mô hình duy nhất ở New Zealand cũng là mô hình hiện đại nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

Lớp học lái tàu được trang bị công nghệ mô phỏng bằng hiệu ứng 3D cho phép sinh viên trải nghiệm những tình huống sống động như khi lái tàu thực thụ

Nếu có dịp đến thăm NMIT ở Nelson, bạn sẽ thấy trường mình không khác gì một thành phố thu nhỏ. Trong trường xây dựng cả một thẩm mỹ viện, một salon tóc rất lớn. Ngoài ra còn có cả một nhà hàng sang trọng và một quán cà phê rất to thu hút đông đảo khách du lịch.

Những khu vực trên đều được lắp đặt những trang thiết bị tiên tiến nhất và mở cửa tự do cho tất cả mọi người. Trường mở ra những dịch vụ này nhằm tạo cơ hội thực tập cho sinh viên các ngành liên quan đến Nấu ăn, Quản trị nhà hàng khách sạn, Làm đẹp. Đồng thời tạo cơ hội việc làm để các bạn có thêm chi phí trang trải cuộc sống trong suốt quá trình theo học ở trường. Thật tuyệt phải không?

Nhà hàng ngay trong khuôn viên trường học

Là sinh viên của trường, bọn mình còn được mua những món ăn do các bạn sinh viên ngành Nấu ăn làm ra với giá rất “sinh viên”. Hay khi sử dụng các dịch vụ ở thẩm mỹ viện và salon tóc, bọn mình được ưu đãi với giá rẻ hơn gấp 5 và thậm chí là 10 lần so với giá ngoài thị trường mà chất lượng vẫn tương đương. 

Nhiều người hỏi mình, vì sao đã chọn học ở New Zealand thì không chọn những thành phố lớn nhiều cơ hội như Auckland hay Wellington.

Câu trả lời đơn giản chỉ vì ở Nelson mình tìm thấy một sự kết hợp hài hòa giữa một môi trường giáo dục hiện đại và một cuộc sống yên bình của một thành phố cổ. Những điều này không chỉ giúp mình phát triển nghề nghiệp mà còn giúp mình hoàn thiện cả về tính cách. Hy vọng, những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn trẻ có thêm được một gợi ý tốt về một điểm đến du học lý tưởng. Chúc các bạn thành công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ