Học để trở thành người tử tế

Học để trở thành người tử tế

Dạy học gắn với thực tiễn

Đó là chia sẻ của cô Dương Thị Thanh Tâm - Giáo viên Toán, Trường THPT Xuân Giang (Hà Nội). Với hơn 10 năm đứng trên bục giảng, cô Tâm là một trong những giáo viên giỏi, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong quá trình dạy học. Cô quan niệm, học sinh (HS) và giáo viên (GV) trong lớp học hạnh phúc sẽ luôn cảm thấy vui vẻ, việc dạy và học diễn ra nhẹ nhàng, linh hoạt.

Cô luôn xác định tâm lý: Mỗi HS đều có mặt tốt và chưa tốt. Việc quan trọng là phát huy được mặt tốt và hạn chế những nhược điểm của các em. Để lớp học thoải mái, hạnh phúc, giáo viên cần tìm hiểu và nắm rõ tâm tư, tình cảm của các em. Đây chính là lý do cô lập nhóm Facebook riêng để trao đổi với học trò của mình.

“Ngoài trao đổi về kiến thức, tôi và các em còn chia sẻ về các bài học trong cuộc sống. Nhờ đó mà tình cảm cô, trò thêm gắn kết và gần gũi hơn. Mỗi tháng, tôi luôn cố gắng tổ chức cho các em ít nhất một hoạt động tập thể. Đó có thể là các hoạt động vui chơi có thưởng hoặc các cuộc thi nhỏ liên quan đến Toán học.

Thông qua các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” như vậy đã giúp các em trong lớp gắn kết với nhau, thấu hiểu nhau hơn và có nhiều kỉ niệm về nhau” - cô Tâm chia sẻ; đồng thời cho rằng, GV cần có sự tinh tế để nắm bắt sự thay đổi tâm tư, tình cảm của học trò. Cô cũng rất vui vì luôn được học sinh tin tưởng, gửi gắm những lời tâm sự. Sau mỗi lần như vậy, cô đều đưa ra những lời khuyên bổ ích cho các em; giúp các em cảm nhận được lớp học như một gia đình, luôn ngập tràn yêu thương và hạnh phúc.

Chia sẻ về việc dạy - học môn Toán, cô Tâm cho hay: Không riêng gì môn Toán, mà các môn học khác, đều có mục đích nhất định. Để phát triển toàn diện cho học sinh, mỗi môn học đều có một đặc trưng riêng. Với môn Toán, ngoài những kiến thức mà HS có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống như tính nhẩm, tính diện tích hình học, tính lãi suất... thì cũng có những kiến thức mà nhiều em sẽ thắc mắc hoặc mơ hồ: Tại sao phải học? học xong dùng làm gì trong thực tế? sau này có vận dụng gì không…?

Theo cô Tâm, mục tiêu chính của Toán học là phát triển tư duy cho học sinh, giúp các em có nền tảng vững chắc cho việc học sau này ở bậc cao đẳng, đại học. Môn Toán cũng giúp HS rèn luyện những kĩ năng quan trọng trong cuộc sống như giải quyết vấn đề, khái quát hóa, cụ thể hóa một vấn đề... “Tôi luôn nhắn nhủ với học sinh rằng, học không chỉ để lấy kiến thức mà học để trở thành người tử tế” - cô Tâm chia sẻ.

Cô Dương Thị Thanh Tâm. Ảnh: NVCC
 Cô Dương Thị Thanh Tâm. Ảnh: NVCC

Học Toán không chỉ để đi thi

Bật mí kinh nghiệm dạy học môn Toán của mình, cô Tâm cho biết: Với mỗi bài học, ngoài việc nghiên cứu trước để biết được mục tiêu kiến thức HS cần đạt được, cô luôn cố gắng tìm tòi các ứng dụng vào cuộc sống. Từ đó để học sinh thấy được Toán học luôn gắn liền với thực tế, Toán học rất thú vị và Toán học không chỉ là các con số khô cứng như nhiều người vẫn nghĩ.

“Tôi luôn khuyến khích các em tự vận dụng các kiến thức Toán học đã học để làm các sản phẩm thực hành. Các em rất hào hứng tham gia và luôn cố gắng hoàn thành sản phẩm của mình. Trong quá trình dạy học, tôi xen kẽ kể một vài mẩu chuyện ứng dụng của tư duy Toán học để giải quyết vấn đề. Sau mỗi học kì, tôi cho học sinh viết thư nói lên tâm tư, tình cảm, những hạn chế và đề xuất cá nhân trong quá trình học môn Toán. Việc làm này giúp GV, HS hiểu nhau hơn; từ đó cô - trò tìm được tiếng nói chung trong quá trình dạy và học môn Toán” – cô Tâm cho biết thêm.

Theo cô Tâm, HS bây giờ rất năng động, nhanh nhẹn và hoạt bát. Ngoài việc học từ thầy cô giáo trên lớp, các em có thể học được từ rất nhiều kênh khác nhau. Vì vậy, để phát huy khả năng của HS, cô Tâm còn tổ chức cho các em tự nghiên cứu bài học, rồi lên bảng thuyết trình. Sau đó cả lớp cùng thảo luận, phản biện ý kiến của nhau. Qua hoạt động này, HS phát huy được năng lực và kỹ năng làm việc nhóm; đặc biệt các em rèn luyện được sự tự tin trước đông người và có trách nhiệm với công việc mình được giao.

Cũng theo cô Tâm, với môn Toán, điểm kiểm tra không phải là cách duy nhất để đánh giá HS. Thông qua hoạt động nhóm, hoàn thiện sản phẩm liên quan đến bài học hoặc hoàn thiện phần kiến thức được giao của nhóm, giáo viên cũng đánh giá được năng lực và ý thức học tập của các em. “Tôi luôn nhắc nhở học trò của mình, học Toán không phải chỉ để đi thi, mà học Toán là để các em hoàn thiện nhân cách và tư duy khoa học biện chứng” - cô Tâm bộc bạch.

“Trong quá trình kiểm tra, đánh giá, tôi khuyến khích học sinh tự nhận xét và chấm điểm cho nhau. Mục đích là để các em biết ghi nhận thành quả lao động của người khác, biết tự nhận ra những hạn chế của mình để sửa chữa. Thời gian nghỉ hè, tôi tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm, hoàn thiện một chuyên đề về Toán học. Đến đầu năm học mới sẽ báo cáo, rồi nộp lại sản phẩm cho giáo viên nhận xét, đánh giá và góp ý để hoàn thiện”.
                                                                 Cô Dương Thị Thanh Tâm

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.