Hoàn tất điều tra vụ học sinh Trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trong xe ô tô

GD&TĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn tất điều tra vụ bé trai 6 tuổi tử vong do bị bỏ quên trong xe ô tô đưa đón học sinh của Trường tiểu học Gateway.

Hoàn tất điều tra vụ học sinh Trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trong xe ô tô

Sau một thời gian điều tra đến nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố các bị can Nguyễn Bích Quy (SN 1964), là người đưa đón học sinh; Doãn Quý Phiến (SN 1966), lái xe chở học sinh của Trường tiểu học Gateway về tội “Vô ý làm chết người”.

Một bị can khác là Nguyễn Thị Thủy (SN 1990), Chủ nhiệm lớp 1- Tokyo, Trường tiểu học Gateway cũng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết luận điều tra thể hiện: Vào lúc 6h sáng 6/8/2019, lái xe Doãn Quý Phiến điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, loại 16 chỗ (BKS 29B - 069.56), cùng với Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh Trường tiểu học Gateway.

Cháu Lê Hoàng Long là 1 trong số 13 học sinh được lái xe Doãn Quý Phiến và người đưa đón học sinh Nguyễn Bích Quy đón đến trường trong buổi sáng hôm đó.

Trước khi ra khỏi nhà, bé Long mặc áo phông màu đỏ, in dòng chữ “Gateway” và bố mẹ cũng chuẩn bị cho bé Long 1 áo phông khác in dòng chữ “Gateway”, màu ghi, cùng với ba lô chứa sách vở trước khi bé đến trường.

Sau khi lên xe đưa đón học sinh, bé Long ngồi tại vị trí hàng ghế thứ 4, tính từ vị trí lái xe trở xuống và ở phía dưới còn 1 hàng ghế.

Nơi bé Long ngồi, phía trên trần xe ô tô có 1 quả bóng bay màu vàng và quả bóng này được xác định do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ô tô một ngày trước đó.

Trường Tiểu học Gateway có trụ sở tại số 89 phố Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội và khi tới trường, lái xe Doãn Quý Phiến điều khiển ô tô đỗ ở cổng phụ, không xuống xe mà ngồi ở ghế lái. Lúc này, người đưa đón học sinh Nguyễn Bích Quy mở cửa cho học sinh xuống xe.

Trong số các cháu học sinh có hai bé sinh đôi, Nguyễn Bích Quy đã đưa hai cháu này xuống trước. Sau đó, người đưa đón học sinh này đã không kiểm tra trong xe còn học sinh hay không, đóng cửa xe và quên bé Long vẫn đang ở trong xe ô tô.

Người lái xe cũng không kiểm tra lại các băng ghế phía dưới còn học sinh hay không, điều khiển ô tô về khu vực Ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền, xuống xe, tắt máy, khóa cửa xe...

Kết luận điều tra nêu rõ: Người đưa đón học sinh là Nguyễn Bích Quy không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt con số 13 học sinh đi học, không có học sinh xuống muộn, dẫn đến quên bé Long trên ô tô.

Lái xe Doãn Quý Phiến đã không kiểm tra khoang hành khách sau khi vận hành xe chở học sinh, tin người đưa đón học sinh đã kiểm tra, đếm đủ học sinh khi xuống xe nên khóa cửa, dẫn đến quên cháu Long bên trong xe.

Đối với cô giáo Nguyễn Thị Thủy- giáo viên chủ nhiệm lớp 1 - Tokyo, Trường tiểu học Gateway, kết luận điều tra cũng nêu rõ khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Thủy sau khi điểm danh học sinh đã phát hiện bé Long vắng mặt, nhưng không cập nhật kết quả số học sinh lên hệ thống, phần mềm của nhà trường.

Trưa hôm đó, bộ phận giáo vụ nhà trường nhắc và hướng dẫn cô Thủy mới cập nhật sỹ số lớp lên hệ thống. Tuy nhiên, cô Thủy cập nhật thông tin là bé Long vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của Trường tiểu học Gateway.

Buổi chiều khi đón học sinh ra về, Nguyễn Bích Quy phát hiện bé Long nằm bất tỉnh trong ô tô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng bé Long được chẩn đoán “ngừng tuần hoàn ngoại viện”.

Ngày 7/8, cô giáo Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm và nhờ sửa lại bé Long vắng mặt không có lý do.

Tại cơ quan điều tra, cô giáo Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do, tuy nhiên đã không liên lạc với gia đình dẫn đến không phát hiện được bé Long bị bỏ quên trong xe ô tô.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ