Hoàn Kiếm, Hà Nội: Những bức tranh sinh động trên đường phố

GD&TĐ - Những ngày qua, các bốt điện trong tuyến phố trung tâm Thủ đô Hà Nội đã được các họa sĩ trẻ của Hanoi Art Space trang trí bằng các bức tranh sinh động. Các bốt điện xấu xí, dán đầy quảng cáo bỗng chốc được khoác trên mình tấm áo mới - 4 mùa hoa Hà Nội.

Họa sĩ trẻ của Hanoi Art Space đang vẽ trang trí bốt điện
Họa sĩ trẻ của Hanoi Art Space đang vẽ trang trí bốt điện

Phù phép làm đẹp bốt điện

Khi TP Hà Nội đặt các bốt điện trên hè phố, nhiều người dân phản ứng kịch liệt. Đặc biệt, các tờ rơi, quảng cáo, rao vặt dán xung quanh, biến bốt điện mất mĩ quan, lại càng trở nên xấu xí và nhếch nhác. Không chỉ người dân sống gần bốt điện, du khách trong nước và quốc tế cũng có chung cảm nhận như vậy.

Với mục đích chỉnh trang đô thị, tôn vẻ đẹp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến cũng như giữ gìn môi trường sạch, đẹp, đầu năm 2018, Dự án “Sắc màu Hà Nội”, do Nhóm họa sỹ tình nguyện Hanoi Art Space đã thí điểm vẽ trang trí các bốt điện đặt tại ngã tư phố Phan Chu Trinh - Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dự án được sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc và được tư vấn trang trí phù hợp, hài hòa với từng loại bốt điện kích cỡ khác nhau.

Từ thí điểm ban đầu, nhận được phản ánh tích cực của dư luận, Dự án “Sắc màu Hà Nội” được nhân rộng, triển khai thực hiện tại các bốt điện dọc các tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Hàng Khay bằng các bức vẽ về hoa, mang đậm màu sắc nghệ thuật, góp phần hạn chế dán tờ rơi quảng cáo. Với chủ đề 12 mùa hoa, những bốt điện thuộc phố cổ Hà Nội đã được trang hoàng với những màu sắc khác nhau như tuyến phố Tràng Tiền được trang trí bởi hoa hồng, hợp với kiến trúc của Pháp.

Chị Hà, bán nước trên tuyến phố Phan Chu Trinh cho biết: “Dưới đôi tay hào hoa của các họa sĩ trẻ tự nguyện, các bốt điện vốn nhếch nhác, bẩn thỉu thuộc các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm đã được làm sạch, bóc cậy hết những tờ rơi quảng cáo, khoác trên mình những bức tranh phong cảnh đẹp đẽ. Cách làm sáng tạo này của các bạn trẻ không chỉ đem lại vẻ đẹp cho chính bốt điện mà còn tăng cường ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường cho chính người dân. Muốn dán quảng cáo trên bốt điện chỉ mất khoảng một phút, nhưng muốn dọn sạch cái bốt điện, đôi khi mất nửa ngày, nếu không có tình yêu nghệ thuật, thì những họa sĩ trẻ sẽ không có được sự thành công, không có những bốt điện mặc áo hoa đẹp đẽ như vậy cho đường phố Hà Nội”.

70 bốt điện khoác áo mới

Hoàn Kiếm là quận trung tâm của Thủ đô, thu hút đông nhất khách du lịch trong nước và quốc tế. Bởi nơi đây có nhiều danh thắng nổi tiếng, có phố đi bộ. Vì thế, UBND quận luôn mong muốn các tuyến phố luôn sạch đẹp, người dân thân thiện, tạo cảm tình để thu hút khách du lịch nhiều hơn. Do vậy, việc cải tạo, làm đẹp cho các bốt điện góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường đô thị. Theo Dự án, sẽ có gần 70 bốt điện trên các tuyến phố chính của quận Hoàn Kiếm sẽ được khoác trên mình những bức tranh.

“Việc trang trí bốt điện bằng những loài hoa đặc sắc của Việt Nam là rất hay, tạo thành sản phẩm của du lịch, làm cho cảnh quan thành phố thêm sinh động. Ý nghĩa hay nhất của dự án này đó là lan tỏa ý thức làm đẹp Thủ đô cho cộng đồng. Các họa sĩ đã vẽ đẹp như thế, người dân nhìn vào sẽ tự có ý thức giữ gìn vẻ đẹp đó. Tính lan tỏa đó sẽ là tính tự giác chứ không phải chung chung. Ngoài ra, việc trang trí như vậy như một bộ trang phục mới, làm mới đẹp các bốt điện, tạo hình ảnh đẹp của Thủ đô trong mắt du khách, nhất là khách quốc tế” - ông Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa dân gian ứng dụng nhận xét.

Trưởng nhóm Dự án “Sắc màu Hà Nội”, bà Lê Lan Nhi chia sẻ: “Chúng tôi muốn cải tạo và đưa nghệ thuật đường phố đến gần với người dân Hà Nội. Qua đó, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xóa bỏ nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện, góp phần cho Thủ đô thêm sạch đẹp. Vẽ xong bốt điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, nhóm sẽ tiến hành vẽ các nắp cống, nhà vệ sinh công cộng”. Vũ Kiên

Để góp phần trang trí phục vụ đón năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhóm họa sĩ Hanoi Art Space sẽ thực hiện dự án vẽ bốt điện trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm bằng nguồn xã hội hoá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ